Giúp người yếu thế tiếp cận với dịch vụ hành chính hiện đại

  • 06:56, 23/12/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Bằng việc đưa công nghệ số vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và các dịch vụ xã hội, xã Diên Sanh đã giúp người nghèo, người yếu. thế xóa bỏ rào cản trong tiếp cận y tế, giáo dục và thị trường lao động. Đây được xem là bước đi đột phá nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân trong giai đoạn mới.

Tháo gỡ “rào cản” công nghệ cho người yếu thế

Với mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau", xã Diên Sanh đã triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ nhóm yếu thế trong chuyển đổi số. Những nỗ lực này không chỉ giúp người dân tiếp cận dịch vụ công dễ dàng mà còn kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong giải quyết TTHC.

Cùng với cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Diên Sanh, chúng tôi đến thăm bà Nguyễn Thị Hai, ở thôn 5, khi bà vừa từ bệnh viện trở về. Tuổi già, sống một mình, chân bị khuyết tật từ bé, mọi di chuyển đều phụ thuộc vào chiếc xe lăn khiến bà Hai gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Khi được cán bộ xã đến tận nhà hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại để thuận tiện thực hiện các TTHC, bà Hai rất cảm động: “Tôi đi lại khó khăn nên ngại nhất là đi làm giấy tờ. Nay có cán bộ đến tận nhà cài đặt giúp ứng dụng VNeID, giấy tờ bảo hiểm, căn cước đều có sẵn trong máy nên tiện lợi đủ đường. Sự quan tâm của chính quyền khiến người già như tôi thấy ấm lòng”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Diên Sanh tích cực ứng dụng chuyển đổi số để hỗ trợ người dân - Ảnh: B.B
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Diên Sanh tích cực ứng dụng chuyển đổi số để hỗ trợ người dân - Ảnh: B.B

Ông Đào Văn Tuyên, Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng Tổ Công nghệ số cộng đồng thôn 5, xã Diên Sanh chia sẻ rằng, việc cán bộ xã và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng về tận hộ dân đã giúp giải quyết TTHC ngay tại cơ sở. Cách làm này không chỉ giảm bớt gánh nặng đi lại cho bà con, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế, mà còn góp phần giảm áp lực đáng kể cho bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, tạo nên quy trình làm việc khoa học và hiệu quả hơn.

Đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Diên Sanh, ông Lê Văn Chí, thôn Thiện Đông không giấu được sự hài lòng trước thái độ đón tiếp niềm nở của đội ngũ cán bộ. Ông Chí phấn khởi chia sẻ: “Tôi đến đây thấy cán bộ hướng dẫn rất tận tình, không chỉ xử lý hồ sơ nhanh chóng mà còn giải thích thấu đáo những chỗ tôi chưa rõ. Cách làm việc chuyên nghiệp, gần dân như thế này khiến người dân chúng tôi rất yên tâm và hài lòng”.

Hiệu quả của sáng kiến “vì dân”

Hiện thực hóa mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, xã Diên Sanh đã ban hành phương án hỗ trợ người dân yếu thế và xử lý tình huống thường gặp trong giải quyết TTHC. Với phương châm lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo, chính quyền xã đã thành lập các tổ ứng cứu công nghệ lưu động, trực tiếp mang thiết bị đến tận nhà để hỗ trợ người già, người khuyết tật thực hiện TTHC trực tuyến.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, quy trình đón tiếp ưu tiên được vận hành linh hoạt nhằm xóa bỏ mọi rào cản đối với người yếu thế. Những trường hợp đặc biệt sẽ được cấp số thứ tự ưu tiên và xếp hồ sơ vào diện “giải quyết ngay” để tối ưu hóa thời gian chờ đợi. Bên cạnh việc hỗ trợ viết hộ hồ sơ và hướng dẫn bằng ngôn ngữ dễ hiểu, cán bộ còn tạo điều kiện để người thân đi cùng thực hiện thay các thao tác khi có sự đồng ý hoặc ủy quyền hợp pháp. Sau khi hoàn tất, người dân được hướng dẫn rõ ràng thời gian nhận kết quả, đồng thời được khuyến khích sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận kết quả tại nhà, giảm thiểu tối đa việc phải di chuyển nhiều lần. Phó Chủ tịch UBND xã Diên Sanh Phan Thị Thu Hà cho biết: “Qua thời gian xã đã triển khai, phương án hỗ trợ người yếu thế mang lại hiệu quả rõ rệt. Bằng cách xây dựng quy trình riêng và hỗ trợ tận nơi, địa phương đã nỗ lực giúp người yếu thế có nhu cầu tiếp cận và hoàn thành TTHC, kể cả trên môi trường điện tử, mang lại sự hài lòng cho người dân”.

Nhờ nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, công tác giải quyết TTHC được thực hiện kịp thời, an toàn và tạo điều kiện tối đa cho người dân. Trong tổng số 2.284 hồ sơ tiếp nhận (2.009 trực tuyến, 275 trực tiếp), tỉ lệ số hóa đầu vào đạt 99,91% và đầu ra đạt 99,8%, giúp tái sử dụng dữ liệu hiệu quả 100%. Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã đã hoàn thành 2.279 hồ sơ với tỉ lệ đúng và trước hạn đạt 99,91%. Những chuyển biến tích cực này giúp duy trì tỉ lệ 100% người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Việc xây dựng phương án hỗ trợ người yếu thế đã thể hiện đúng tinh thần “phục vụ Nhân dân”, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ của chính quyền cấp xã, tạo điều kiện để mọi đối tượng yếu thế được tiếp cận dịch vụ công thuận tiện, minh bạch và nhân văn.

Bảo Bình

tin liên quan

Xóm Mới đẩy lùi tảo hôn và hôn nhân cận huyết
Xóm Mới đẩy lùi tảo hôn và hôn nhân cận huyết
QTO - Từng là địa bàn “nóng” về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, thôn Xóm Mới, xã Bến Quan hôm nay đã ghi nhận những chuyển biến rõ nét trong việc thay đổi nhận thức cộng đồng. Thành quả ấy được tạo nên từ sự vào cuộc bền bỉ của chính quyền cơ sở, đặc biệt là vai trò của những người có uy tín trong thôn, bản.
Cần sớm sửa chữa đoạn đầu Quốc lộ 15D qua xã Mỹ Thủy
Cần sớm sửa chữa đoạn đầu Quốc lộ 15D qua xã Mỹ Thủy
QTO - Để phục vụ thi công dự án Khu Bến cảng Mỹ Thủy, lượng lớn phương tiện tải trọng nặng qua lại dày đặc tại khu vực đầu tuyến Quốc lộ 15D đoạn qua thôn Trung An, xã Mỹ Thủy khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, lầy lội, đọng nước. Việc xe tải trọng lớn hoạt động nhiều nhưng không có sự điều tiết, phân luồng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Giữ biên cương bằng cả trái tim
Giữ biên cương bằng cả trái tim
QTO - Con đường vào xã Hướng Lập, tỉnh Quảng Trị uốn lượn giữa đại ngàn Trường Sơn ẩn hiện trong mây núi chốn Sa Mù. Ở nơi biên cương ấy, cuộc sống của đồng bào Vân Kiều vẫn còn nhiều gian khó nhưng cũng chính nơi này, có một người lính biên phòng lặng lẽ gieo yêu thương. Tên anh được bà con gọi một cách rất riêng, rất thân thương: A Dõ Vĩnh, người trao yêu thương.