QTO - Anh ví đất cũng như người mẹ, nếu chỉ khai thác mà không bồi đắp, đất sẽ bạc màu, cằn cỗi. Muốn đất hồi sinh, phải trả lại cho đất dòng sữa ngọt lành. Và anh chọn cho đời mình sứ mệnh góp sức để hồi sinh những vùng đất chết mà như cách anh gọi là làm "từ thiện" cho… đất.
Anh Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Agritech (xã Hội Thịnh, tỉnh Phú Thọ) là người con của làng La Hà, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cũ (nay là xã Nam Gianh, tỉnh Quảng Trị). Xa quê đã gần ba thập kỷ, đi qua bao thăng trầm thương trường nhưng trong sâu thẳm, anh chưa bao giờ nguôi khát khao hướng về nguồn cội.
Gom góp “hạt phù sa”
Làng La Hà quê anh là một trong “bát danh hương” nổi tiếng của mảnh đất Quảng Bình cũ. Làng quê cổ kính ấy được bao bọc bởi hai mạch nước ngọt lành của sông Gianh và sông Son, cần mẫn nuôi dưỡng bao lớp người con xứ sở. La Hà nổi tiếng bởi truyền thống khoa bảng, bởi khí chất trọng nghĩa, trọng sự học, biết lấy tri thức làm bậc thang vươn lên. Sinh ra nơi vùng đất ấy, lại trong một gia đình nghèo đông con, từ nhỏ, anh Trần Văn Tư đã sớm thấm thía sự chật vật của cơm áo. Vì thế, anh luôn tự nhủ rằng, chỉ có sự học cùng quyết tâm vươn lên mới có thể thoát được nghèo khó. Anh chọn cho mình một hành trình nhiều gian nan nhưng chưa bao giờ thiếu khát vọng.
![]() |
Anh Trần Văn Tư (ở giữa) nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2024 - Ảnh: NVCC |
Hơn 30 năm trước, anh Tư bước chân vào ngành phân bón-lĩnh vực mà ban đầu chỉ đơn giản là một công việc mưu sinh nhưng cứ thế vận vào người rồi thành cái nghiệp cả đời. Chừng ấy năm cũng là khoảng thời gian dài anh lăn lộn ở nhiều môi trường, từ Tổng công ty Sông Gianh-một thương hiệu quốc gia, đến Tập đoàn Quế Lâm-doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Mỗi nơi, mỗi chặng đường là một “ngôi trường” lớn, để lại cho anh bài học quý giá. Nhưng quan trọng hơn cả là qua bao trải nghiệm, anh nhận ra: Phân bón không đơn thuần là một sản phẩm thương mại, mà là “mạch ngầm” nuôi dưỡng mùa màng, đất đai và đời sống của hàng triệu nông dân.
Cuộc đời thăng giáng, nổi nênh, đã có lúc anh rơi vào thất bại, phải làm lại từ đầu từ hai bàn tay trắng. Nhưng thay vì gục ngã, anh xem đó là vốn sống. “Nhờ thế tôi mới thấm hết giá trị của hai chữ bền vững”, anh Tư tâm sự. Chính từ những lần thử thách đó, anh tích lũy cho mình những “hạt phù sa” quý giá, để rồi ấp ủ xây dựng một doanh nghiệp của riêng mình.
Trả lại cho đất dòng sữa ngọt lành
Năm 2019, Công ty CP Hoàng Anh Agritech ra đời như kết quả của cả một hành trình dày công bồi đắp. Ngay từ khi thành lập, Hoàng Anh Agritech đã xác định con đường khác biệt: Tập trung vào phân bón hữu cơ, vi sinh, thân thiện với môi trường.
Đặt trụ sở và nhà máy ở tỉnh Phú Thọ, Hoàng Anh Agritech nhanh chóng trở thành điểm sáng trong ngành phân bón khu vực trung du miền núi phía Bắc. Nhà máy của công ty được đầu tư dây chuyền hiện đại, công suất lớn, sản xuất đa dạng các dòng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học phù hợp với nhiều loại cây trồng ở nhiều vùng, miền.
![]() |
Công ty CP Hoàng Anh Agritech hỗ trợ phân bón cho bà con nông dân sau bão lũ - Ảnh: NVCC |
Đến nay, công ty đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương, trong đó có nhiều con em từ quê hương Quảng Trị ra sinh sống, lập nghiệp. Hoàng Anh Agritech cũng đóng góp tích cực vào ngân sách và trở thành doanh nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ. Vai trò của công ty trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nông nghiệp xanh, tuần hoàn đang được ghi nhận ngày càng rõ nét khi mà trong hai năm 2024, 2025, Hoàng Anh Agritech liên tiếp giành nhiều giải thưởng thương hiệu nổi tiếng, thương hiệu vàng quốc gia.
Anh Tư bảo: “Làm phân bón hữu cơ là một hành trình làm "từ thiện" cho đất. Ở dưới lòng đất kia cũng có những cộng đồng vi sinh vật, cũng có biên giới, có sự cạnh tranh để sinh tồn. Nhiệm vụ của chúng ta là tạo một môi trường lành mạnh để chúng được tích lũy và phát triển, để biến cái xấu thành cái tốt, trả lại cho đất những dòng sữa ngọt lành”. Những gì Hoàng Anh Agritech đang làm chính là thu gom những phế phụ phẩm từ chăn nuôi, trồng trọt-những thứ có thể gây ô nhiễm môi trường rồi xử lý, tái chế để cho ra đời phân bón hữu cơ, một sản phẩm vừa sạch, vừa giàu giá trị. Các sản phẩm của Hoàng Anh Agritech đã có mặt ở khắp mọi vùng miền của Tổ quốc và vượt hàng trăm hải lý ra quần đảo Trường Sa, góp phần “hồi sinh” vùng đất cát, đất mặn, xây dựng “lá chắn xanh” che chở cho cuộc sống quân và dân nơi sóng cả.
Hướng về nguồn cội
Mọi con sông đều tìm về biển lớn nhưng trong sâu thẳm vẫn đau đáu một dòng chảy nhớ nguồn. Xa quê gần 30 năm, vợ chồng anh Trần Văn Tư chưa một lần nguôi hướng về đất mẹ.
Mỗi mùa lũ về, khi quê anh chìm trong biển nước, những chuyến xe nghĩa tình từ Hoàng Anh Agritech lại tức tốc lên đường, mang theo gạo, thuốc men, áo quần về chia sẻ với bà con. Không chỉ cứu trợ khẩn cấp, anh còn góp sức, đồng hành với quê hương trong nhiều công trình thiết thực, giúp các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Với anh, quê hương đã cho anh tuổi thơ và căn cốt để trưởng thành, giúp quê bớt nhọc nhằn cũng là một cách trả ơn. Đầu năm 2025, công ty đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình (cũ) triển khai xử lý gốc rạ bằng công nghệ vi sinh-một cách để giữ màu xanh cho đồng đất quê hương.
Thành tích tiêu biểu của Công ty CP Hoàng Anh Agritech:
- Năm 2024: Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam; top 10 Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia; Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam; Top 10 Doanh nhân xuất sắc; Top 5 Thương hiệu vàng; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.
- Năm 2025: Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia.
Ông Trần Văn Trọng, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Văn (cũ) chia sẻ: “Trong suốt nhiều năm qua, vợ chồng anh Trần Văn Tư luôn là một trong những người con xa quê gắn bó và dành nhiều tâm huyết cho làng xóm. Tất cả sự hỗ trợ đều xuất phát từ tấm lòng đau đáu hướng về quê hương. Với người dân, anh Tư là một doanh nhân thành đạt, cũng là người truyền đi niềm tin để bà con mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, nhất là trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương”.
Gặp và trò chuyện cùng anh mới thấu, đằng sau dáng dấp một doanh nhân thành đạt vẫn là tâm hồn của một người nông dân đau đáu với thửa ruộng, góc vườn. “Giữ màu xanh cho đất” vừa là triết lý kinh doanh, vừa là lẽ sống của con người xuất thân từ quê nghèo, đi lên từ chính nghị lực và khát vọng. Thành công, với anh, được đo bằng những mùa vàng no đủ, những cánh đồng hồi sinh mỡ màu và bằng nụ cười của người nông dân khi thấy đất lại xanh sau những tháng ngày bạc màu, cằn cỗi.
Diệu Hương