QTO - Trong kỷ nguyên số, giới trẻ không chỉ là người tiếp nhận thông tin mà còn trực tiếp trở thành những “người kể chuyện” về vùng đất, con người quê hương mình. Bằng sự nhạy bén nắm bắt công nghệ, nhiều bạn trẻ Gen Z của quê hương Quảng Trị đã biến đam mê làm nội dung trên các nền tảng số thành những sản phẩm truyền thông hấp dẫn, đưa hình ảnh quê hương đến gần hơn với cộng đồng.
Gen Z là thế hệ sinh ra, lớn lên cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội và công nghệ số. Được xem là thế hệ “công dân số” thực thụ, cùng với tư duy cởi mở, cá tính riêng biệt, họ đang trở thành lực lượng tiên phong trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sáng tạo nội dung số để quảng bá hình ảnh địa phương, văn hóa và con người quê hương đến với bạn bè trong và ngoài nước.
Lê Nhật Hoàng - chủ nhân của kênh tiktok Đi cùng Hoàng với hơn 13.000 lượt người theo dõi - chia sẻ về cơ duyên đến với công việc này: “Tôi tốt nghiệp đại học Luật, hiện là nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, tôi vẫn có niềm đam mê du lịch, khám phá văn hóa, ẩm thực, lịch sử của những vùng miền khác nhau, cộng với khả năng quay, dựng hình nên tôi thử sức làm nội dung ngắn trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này đem đến cho tôi niềm vui sau giờ làm việc mỗi ngày”.
![]() |
| Nhiều video được dựng trực tiếp trên điện thoại thông minh - Ảnh: L.T |
Điểm chung dễ nhận thấy trong các video của những bạn trẻ Gen Z là sự ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với khả năng tiếp nhận thông tin nhanh của người xem trên nền tảng số. Các bạn trẻ thường dựng video với thời lượng ngắn, sử dụng kỹ thuật chữ chạy, highlight định danh để nhấn mạnh nội dung; kết hợp kỹ thuật dựng nhanh, nhạc nền sinh động và hình ảnh thumbnail (một hình ảnh nhỏ được sử dụng để đại diện cho một trang web, video, hoặc tài liệu khác) bắt mắt nhằm tạo ấn tượng ngay từ đầu.
Đặc biệt, nhiều video được dựng trực tiếp trên điện thoại thông minh thông qua các ứng dụng dựng hình phổ biến, thể hiện sự linh hoạt và khả năng làm chủ công nghệ của giới trẻ.
“Nếu xem nội dung là linh hồn thì công nghệ chính là cơ thể giúp lan tỏa nội dung đến hàng triệu người xem. Kinh nghiệm của mình là đầu tư hình ảnh, thành thạo các chế độ quay video. Đặc biệt là biết được cách bắt trend để lồng ghép vào sản phẩm của mình. Điều này giúp video dễ được các nền tảng đề xuất và được nhiều người biết đến hơn”, bạn Hà Phương, một tiktoker chia sẻ.
Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Easy Marketing-một doanh nghiệp sở hữu nhiều kênh truyền thông trên các nền tảng số-nói về giá trị cốt lõi trong các video ngắn do các cộng sự sáng tạo: “Ngoài các công cụ dựng phim đã có, chúng tôi cũng ứng dụng công nghệ AI để bắt nhịp với giới trẻ. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải kể được câu chuyện và phải giữ được những giá trị truyền thống. Đó là tình yêu quê hương và cũng chính là điều cốt lõi cần lan tỏa đến cộng đồng”.
![]() |
| Sáng tạo nội dung trên các nền tảng số là niềm vui của Nguyễn Huy Hoàng sau giờ làm việc - Ảnh: L.T |
Niềm vui của các bạn trẻ làm nội dung số là video mình sản xuất được lan tỏa và nhiều người biết đến. Mỗi lượt thích, lượt chia sẻ hay bình luận từ cộng đồng mạng đều trở thành động lực để các bạn thêm sáng tạo và nỗ lực. Đó là sự ghi nhận về kỹ năng làm nội dung số và là niềm hạnh phúc khi tình yêu quê hương đã chạm đến trái tim nhiều người hơn, lan tỏa niềm tự hào về nơi mình được sinh ra và lớn lên.
Hà Phương cho biết: “Lúc mới lập kênh tiktok, khi số lượng người theo dõi chưa nhiều thì đã có một số bạn nhắn tin muốn tôi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Quảng Trị. Nhờ đó, không chỉ giới thiệu được hình ảnh quê hương đến với người xem gần xa mà tôi còn kết nối được với nhiều bạn bè. Đó thật sự là động lực rất lớn đối với tôi”.
Lê Huy Hoàng cũng chia sẻ thêm: “Khi các video được phổ biến trong cộng đồng mạng, đó là niềm vui rất lớn đối với nhóm chúng tôi. Không chỉ vì những lượt like, lượt share, mà qua đó mình còn thấy được sự công nhận và lan tỏa nội dung đến mọi người”.
Hành trình sáng tạo nội dung số của thế hệ Gen Z không chỉ đơn thuần là làm và sản xuất các video, mà còn là cách để mỗi người trẻ góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng, quảng bá quê hương. Chính tình yêu, trách nhiệm và sự sáng tạo đã giúp họ trở thành những “đại sứ truyền thông số”, góp phần đưa hình ảnh quê hương bay xa trong kỷ nguyên công nghệ.
Lệ Thủy









