QTO - Ngày 1/12, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị, đã tham gia hai phiên thảo luận quan trọng, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, phân tích rõ những “điểm nghẽn” và đề xuất các giải pháp có tính khả thi cao đối với các dự án luật và nghị quyết đang được Quốc hội xem xét.
![]() |
| Đại biểu Hà Sỹ Đồng tham gia đóng góp ý kiến tại hai phiên thảo luận quan trọng - Ảnh: D.L |
Buổi sáng, tham gia góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản và 15 luật liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, đại biểu Hà Sỹ Đồng nhận định việc sửa đổi lần này mang ý nghĩa “cấu trúc lại tư duy quản lý”, tác động trực tiếp đến mô hình tăng trưởng xanh và quản trị tài nguyên.
Đại biểu đề nghị khắc phục tình trạng chồng chéo pháp luật, hoàn thiện ma trận áp dụng luật theo chuyên ngành, đồng thời thiết kế cơ chế chuyển tiếp 24-36 tháng để tránh ngắt quãng chính sách.
Đại biểu cũng nhấn mạnh cải cách thực chất phải dựa trên dữ liệu liên thông quốc gia về đất-rừng-nước-môi trường; đẩy mạnh hậu kiểm và cho phép miễn lập lại đánh giá tác động môi trường đối với dự án mở rộng nếu báo cáo cập nhật đầy đủ. Về phân cấp, đại biểu cho rằng phải dựa trên mức độ rủi ro môi trường, không theo địa giới hành chính; các dự án tác động liên tỉnh cần có cơ chế một đầu mối thẩm định. Trong lâm nghiệp, đại biểu đề nghị phân tầng rừng, siết chặt bảo vệ rừng tự nhiên và phòng hộ, nhưng mở hợp lý không gian phát triển sinh kế xanh dưới tán rừng.
Trong phiên thảo luận buổi chiều, đại biểu tiếp tục góp ý dự thảo nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Trước đề xuất thu hồi đất khi dự án đạt 75% diện tích và 75% số người sử dụng đất đồng thuận, đại biểu cảnh báo đây là quy định “nhạy cảm, tác động trực tiếp đến quyền tài sản của người dân”. Đại biểu đề nghị cân nhắc nâng tỉ lệ lên 80-85% hoặc chỉ áp dụng đối với dự án trọng điểm quốc gia, hạ tầng chiến lược; đồng thời phải luật hóa rõ cơ chế định giá độc lập, đối thoại, tái định cư và công khai hồ sơ để bảo đảm sự đồng thuận xã hội.
Đối với cơ chế thí điểm khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, đại biểu thống nhất cần thận trọng, chỉ triển khai ở địa phương có điều kiện vượt trội và phải đánh giá định kỳ, báo cáo Quốc hội trước khi mở rộng. Một nội dung được đại biểu phân tích sâu là quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 220, Luật Đất đai 2024 về việc bắt buộc tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất. Đại biểu cho rằng quy định này gây nhiều bất cập, nhất là ở nông thôn, khi làm tăng chi phí, phát sinh thủ tục và dẫn tới nguy cơ manh mún đất đai. Đại biểu đề nghị bãi bỏ yêu cầu bắt buộc tách thửa, cho phép người dân chuyển mục đích một phần thửa đất nếu vẫn đáp ứng diện tích tối thiểu và không ảnh hưởng đến quy hoạch.
Với tinh thần trách nhiệm, lập luận chặt chẽ và các đề xuất gắn với thực tiễn quản lý đất đai, tài nguyên và phát triển kinh tế-xã hội, ý kiến của đại biểu Đoàn Quảng Trị đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện dự thảo luật và nghị quyết.
Phương Hảo - Diệu Linh









