Bộ Y tế: Đề xuất một đầu số cấp cứu quốc gia thay cho 113, 114, 115

  • 13:39, 11/09/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

Bộ Y tế đề xuất xây dựng hệ thống cấp cứu ngoại viện toàn quốc với đầu số duy nhất, nâng cao hiệu quả và khả năng tiếp cận dịch vụ cấp cứu.

Bộ Y tế đã xây dựng Đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện 2025-2030. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Bộ Y tế đã xây dựng Đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện 2025-2030. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Tiến sỹ Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Dự thảo Đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện giai đoạn 2025-2030 đang được Bộ Y tế gửi xin ý kiến các đơn vị liên quan.

Tại Dự thảo, Bộ Y tế nêu rõ cấp cứu ngoại viện có vai trò rất quan trọng trong hệ thống y tế, đặc biệt là trong việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe người dân ngay tại cộng đồng hoặc hiện trường tai nạn.

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, mạng lưới tổ chức hệ thống cấp cứu ngoại viện cũng bước đầu được thiết lập. Một số tỉnh, thành phố đông dân cư thành lập các trung tâm cấp cứu độc lập ngoài bệnh viện (còn gọi là Trung tâm Cấp cứu 115).

Một số địa phương khác thành lập và điều phối cấp cứu ngoại viện do bệnh viện đa khoa tỉnh chịu trách nhiệm hoặc có sự tham gia của các đơn vị tư nhân. Tuy nhiên, hệ thống cấp cứu ngoại viện tại Việt Nam hiện nay vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, mặc dù đã có những nỗ lực cải thiện từ phía các cơ quan quản lý và ngành y tế.

Bên cạnh đó, còn tồn tại khó khăn đó là chưa có sự điều phối tổng thể về hệ thống cấp cứu ngoại viện trên toàn quốc; Việc điều phối triển khai hoạt động rời rạc, phân mảnh theo từng ngành (y tế, công an, phòng cháy chữa cháy...), từng địa phương.

Tổng đài cấp cứu 115 chưa có khả năng phân loại tình trạng bệnh ngay từ khi tiếp nhận cuộc gọi, thông tin người gọi chưa được ghi nhận, xử lý. Độ bao phủ dịch vụ còn thấp, nhiều tỉnh, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, người dân hầu như không được tiếp cận dịch vụ cấp cứu ngoại viện đúng chuẩn.

Các Trung tâm 115 chỉ đáp ứng được khoảng 10-20% nhu cầu cấp cứu, khoảng 80-90% trường hợp còn lại là do người dân tự đến đi bệnh viện hoặc có các đội cấp cứu tình nguyện tự phát. Nguồn nhân lực triển khai hoạt động cấp cứu ngoại viện tại các đơn vị cấp cứu và tại cộng đồng còn thiếu và chưa được đào tạo thường xuyên, liên tục.

Vì thế, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện 2025-2030, với các mục tiêu cụ thể đến năm 2030. Cụ thể, 100% tỉnh/thành kiện toàn hệ thống cấp cứu ngoại viện, 100% phương tiện cấp cứu đạt chuẩn, ít nhất 2 triệu người dân được đào tạo sơ cấp cứu…

Đề án có đề xuất xây dựng Tổng đài quốc gia cấp cứu ngoại viện với một đầu số duy nhất, tích hợp các đầu số điện thoại khẩn cấp duy nhất (113, 114,115). Tổng đài này vận hành 24/7, kết nối trực tuyến với các lực lượng cấp cứu y tế, phòng cháy chữa cháy, cảnh sát giao thông, cứu hộ cứu nạn... Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn để định vị, phân loại cuộc gọi theo mức độ khẩn cấp; lưu trữ và phân tích dữ liệu để phục vụ đánh giá, dự báo nhu cầu cấp cứu theo vùng.

Bộ Y tế cũng đề xuất trang bị các xe cấp cứu chuyên dụng với các chủng loại khác nhau, phù hợp với mục đích sử dụng; Phát triển các mô hình xe cấp cứu đa dạng: Xe cứu thương thông thường, mô tô cấp cứu, xe cứu thương địa hình, xuồng cấp cứu, tàu cao tốc…

Theo Vietnam+

tin liên quan

Loại bỏ khối u to bằng quả bưởi cho nữ bệnh nhân
Loại bỏ khối u to bằng quả bưởi cho nữ bệnh nhân
QTO - Một người phụ nữ có khối u nang buồng trứng “khủng” bị xoắn vừa được phẫu thuật, cứu sống tại Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Ninh.
Hasta luego-Lời hẹn ước bền lâu
Hasta luego-Lời hẹn ước bền lâu
QTO - Trong hành trình 65 năm nghĩa tình Việt Nam-Cuba, bác sĩ Nguyễn Văn Liễu (SN 1959), nguyên Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH), đã có 44 năm gắn bó cùng những đồng nghiệp và đất nước Cuba anh em. Tình yêu ấy được con trai ông là tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phạm Tuấn (SN 1984), tiếp nối bằng những năm tháng học tập, nghiên cứu và trưởng thành tại Cuba, viết tiếp câu chuyện đẹp về tình hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc.
Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh nhờ hồ sơ bệnh án điện tử
Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh nhờ hồ sơ bệnh án điện tử
QTO - Việc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Ninh chính thức đưa vào sử dụng hệ thống hồ sơ bệnh án điện tử (EMR) là một bước tiến mang tính đột phá, không chỉ khẳng định vị thế tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số y tế mà còn mang lại những lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Sự kiện này cũng là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn chiến lược của bệnh viện, sẵn sàng bứt phá để đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại.