Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Dịp 30/4 – 1/5 năm nay mặc dù được nghỉ lễ 5 ngày, nhưng trên công trường Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ vẫn rền vang tiếng máy và những bước chân hối hả của hàng nghìn công nhân, kỹ sư. Tất cả đang nỗ lực thi công cả ngày lẫn đêm, xuyên lễ để đảm bảo tiến độ thông tuyến và chất lượng theo kế hoạch đề ra.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Có mặt tại gói thầu XL2 thuộc Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ vào chiều ngày 30/4 mới thấy hết sự hối hả, cấp tập của đơn vị thi công tại đây. Mặc dù là ngày nghỉ lễ theo quy định, nhưng để kịp tiến độ dự án, Liên danh nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty Cổ phần Tổng Công ty xây dựng đường sắt tổ chức 8 mũi thi công tuyến chính, 3 mũi phụ trách các hầm chui và cống, 13 mũi lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, 2 mũi ghép cống tròn và 16 mũi thi công cầu.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Riêng đoạn tuyến chính tại km 740+500 qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 đã huy động toàn bộ nhân lực, máy móc tập trung thảm nhựa những mét cuối cùng do đơn vị đảm nhận.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 Võ Khắc Hoàn cho biết, gói thầu XL2 tính từ km 708+350 đến km 740 + 884. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành thảm nhựa toàn tuyến chính không tính khu vực qua các cầu vượt, đơn vị đã tập trung 60 đầu máy, hơn 100 công nhân, kỹ sư và cán bộ quản lý thi công xuyên lễ, tổ chức “3 ca 4 kíp” hoạt động cả ban đêm. Đôi khi công nhân, kỹ sư chúng tôi tranh thủ ăn nghỉ ngay tại chỗ trên công trường để tiết kiệm thời gian.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Là người tham gia thi công tuyến cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ từ những ngày đầu, đối với anh Nguyễn Văn Chung, quê ở tỉnh Thanh Hóa đến nay đã dần quen với thời tiết và nhịp độ làm việc ở đây.

Anh Chung chia sẻ: “Là công nhân điều khiển máy lu lèn thảm nhựa nên trung bình mỗi ngày tôi làm việc khoảng 8 tiếng đồng hồ. Riêng thời điểm “nước rút” này thì tôi và nhiều công nhân ở đây không những không nghỉ lễ mà còn bắt đầu tăng ca làm từ 6 giờ sáng đến hơn 22 giờ tối.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Cách đó không xa, tại km 734+00 qua xã Hải Thái, huyện Gio Linh, các mũi thi công hệ thống an toàn giao thông cũng được hàng chục công nhân, kỹ sư và trang thiết bị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đang gấp rút lắp đặt. Dạo một vòng trên tuyến, phóng viên ghi nhận hình hài con đường rộng rãi, kết cấu hạ tầng đồng bộ mang tên tuyến cao tốc trọng điểm Quốc gia phục vụ phát triển KT-XH dần hiện hữu.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Quay lại công trường tại km 740+500 qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ vào khoảng hơn 19 giờ tối 30/4, phóng viên Báo Quảng Trị tiếp tục ghi nhận hàng chục đầu máy vẫn đang sáng đèn, rền vang tiếng động cơ thi công cao tốc.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Theo Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 Võ Khắc Hoàn, vì khối lượng công việc còn rất nhiều, nên tranh thủ thời tiết về đêm mát mẻ, anh em trong đơn vị cố gắng tăng giờ làm, bám trụ công trường, không những làm việc xuyên lễ mà còn làm xuyên đêm để tập trung tối đa nguồn lực thi công nhằm đáp ứng tiến độ thông tuyến vào giữa năm nay.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 65,5 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 32,53 km. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 9.919,78 tỉ đồng. Được khởi công từ ngày 1/1/2023, dự kiến dự án cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Đây là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia đang được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo hoàn thành trong năm 2025 này.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Trị, hiện toàn bộ mặt bằng tuyến chính dài 32,53 km đã được các địa phương bàn giao 100%. Riêng 3 vị trí cầu vượt cao tốc với chiều dài đường gom qua các cầu này là 2,23 km đã hoàn thành GPMB toàn bộ và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đối với một số tuyến đường gom dân sinh phát sinh do nằm ngoài phạm vi, không ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của tuyến chính cao tốc nên dự kiến địa phương sẽ hoàn thành GPMB bổ sung trong tháng 5/2025. Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại khu vực các cầu vượt và nút giao, tỉnh đang ráo riết yêu cầu các đơn vị khẩn trương bố trí nhân lực, thiết bị triển khai di dời các hạng mục song song với đơn vị thi công dự án cao tốc nhằm đảm bảo tiến độ.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Trên cơ sở mặt bằng được địa phương tích cực phối hợp bàn giao, đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã đạt khoảng trên 84%. Trong đó, gói thầu XL2 qua tỉnh Quảng Trị đạt khoảng 79% giá trị hợp đồng. Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đối với đoạn cuối tuyến thuộc gói thầu XL2 do mới được bàn giao mặt bằng của khu vực 3 cầu vượt, nút giao nên đơn vị đang đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo về đích đúng hẹn. Riêng khối lượng bê tông thảm nhựa tuyến chính đã đạt trên 97,6%, hoàn thành 26/29 cây cầu.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Phó Trưởng phòng điều hành dự án 4, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Mai Quý Khánh cho biết, để kịp hoàn thành tuyến chính vào tháng 6/2025 đảm bảo “nối thông” toàn bộ Dự án cao tốc Bắc – Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện ban đã làm việc và đề nghị phía các nhà thầu tăng tốc thi công dự án.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Ngoài tổ chức “3 ca 4 kíp”, trên tinh thần “làm không nghỉ lễ”, chuỗi 5 ngày nghỉ dịp 30/4 – 1/5 này tất cả nhân lực, máy móc của các đơn vị đều có mặt trên công trường để thi công. Cụ thể, chúng tôi triển khai 80 mũi thi công với hàng trăm đầu máy, thiết bị và gần 1.400 công nhân, kỹ sư và cán bộ bám sát 2 gói thầu XL1 và XL2 để thi công.

“Để biểu dương tinh thần làm việc kiên trì, vượt khó của các đơn vị thi công, ban cũng đã kịp thời tặng quà, thăm hỏi, chia sẻ khó khăn cùng đội ngũ công nhân, kỹ sư tại các công trường. Song song đó, chúng tôi tích cực phối hợp chính quyền địa phương từng bước giải quyết các vướng mắc phát sinh. Trong đó, tập trung giải quyết 2,78 km mặt bằng thuộc các tuyến đường gom dân sinh và vị trí quay đầu xe phát sinh chưa được người dân đồng thuận bàn giao; xử lý vướng mắc đối với 5 vị trí chưa di dời hạ tầng kỹ thuật tại các đường gom 2 bên thuộc các cầu vượt.

Thi công xuyên lễ để kịp “nối thông” cao tốc Bắc - Nam

Tất cả đang được chúng tôi là chủ đầu tư, chính quyền địa phương và nhà thầu nỗ lực phối hợp nhằm “bứt tốc” hoàn thành thông xe tuyến chính dự án vào cuối tháng 6 năm nay”, anh Khánh thông tin.

THỰC HIỆN: LÊ TRƯỜNG - THÚY NHÂN

4:01:05:2025:06:15 GMT+7

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM