Trên công trường cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

  • 07:44, 15/11/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Một ngày đầu tháng 11/2025, chúng tôi có dịp lên thăm công trường cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến nối xã Đồng Lê với xã Tuyên Sơn. Mặc dù thời tiết thời điểm này mưa gió, nhưng các cán bộ, kỹ thuật, chuyên gia và công nhân vẫn miệt mài bám công trường, làm việc "3 ca, 4 kíp" với quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ vào cuối năm 2025.

Bạt rừng, khoan núi, vượt qua khó khăn

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh, là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng trị giá trên 2.000 tỉ đồng.

Dự án được triển khai từ tháng 2/2024, do Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, gồm 2 gói thầu: Gói XL-01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt do liên danh Công ty Ilsung (Hàn Quốc) và Tập đoàn Đèo Cả thực hiện; gói XL-02 thi công xây dựng cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình phụ trợ, do liên danh Công ty Ilsung và Tổng Công ty Công trình đường sắt thực hiện.

Tổng chiều dài tuyến gần 6,8km, gồm: Nâng cấp, cải tạo trên 2,2km đường sắt; cải dịch tuyến mới gần 4,6km; cải tạo, đặt thêm đường số 3, xây dựng kè ga Đồng Chuối dài 300m cùng đường bộ vào ga. Dự án còn xây dựng mới 2 hầm có tổng chiều dài 935m (hầm 1 dài 580m, hầm 2 dài 355m), khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I; cải dịch Quốc lộ 15 khoảng 350m để tạo mặt bằng tuyến; cải tạo cầu Tân Ấp và xây dựng 3 cầu mới (gồm cầu dẫn số 1,2,3) với tổng chiều dài gần 800m. Dự án cũng nâng cấp, xây mới hệ thống cống, gia cố mái taluy, lắp đặt hệ thống thông tin, tín hiệu, điện đồng bộ…

Toàn cảnh công trường cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét  - Ảnh: X.V
Toàn cảnh công trường cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét  - Ảnh: X.V

Theo các đơn vị thi công, trong quá trình khoan hầm và triển khai, địa chất khu vực phức tạp đã gây ra nhiều khó khăn. Tại mái cơ Bắc hầm 1, mưa lớn kéo dài gây sạt trượt, xuất hiện nhiều vết nứt. Kết cấu địa chất mặt gương phức tạp, gồm lớp sét pha ít dẻo, sét than, đá trầm tích phong hóa và nhiều mạch nước ngầm, khiến độ liên kết đất đá kém, dễ sạt hầm trong khi thi công.

Hầm số 2 tuy có điều kiện địa chất thuận lợi hơn, song cũng chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, gây khó khăn cho việc vận chuyển vật liệu, tổ chức thi công. Để khắc phục những khó khăn, nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật, như: Thi công từng phần nhỏ, phun bê tông lót dày, đục tẩy cục bộ, tăng cường biện pháp thoát nước, duy trì tiến độ đào ổn định...

Thời điểm cao nhất, liên danh nhà thầu đã huy động hơn gần 300 kỹ sư, chuyên gia, công nhân, cùng hàng chục máy móc, thiết bị để thi công. Trong đó có khoảng 100 công nhân địa phương, 18 chuyên gia Hàn Quốc. Công trường được tổ chức thi công theo 4 mũi, tập trung thông hầm, hoàn thiện 2 hầm xuyên qua núi.

"Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"

Nhờ nỗ lực ngày đêm “vượt nắng, thắng mưa”, xẻ núi, khoan hầm, đến tháng 6/2025, hầm số 1 cũng đã được đào thông. Sau đó, đơn vị thi công tiến hành lắp đặt cốt thép, màng chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm, gia cố mái cơ. Hiện, công tác đổ bê tông vỏ hầm đã hoàn thành, các hạng mục còn lại đang được gấp rút hoàn thiện trước ngày 30/11/2025 để bàn giao toàn bộ gói thầu cho chủ đầu tư trong tháng 12/2025. Trước đó, tháng 10/2024, hầm số 2 đã được đào thông và đến nay cơ bản hoàn thiện, đưa gói thầu XL-01 đạt tiến độ hơn 95,8%

Lực lượng công nhân đang nỗ lực làm việc để hoàn thành dự án đúng tiến độ - Ảnh: X.V
Lực lượng công nhân đang nỗ lực làm việc để hoàn thành dự án đúng tiến độ - Ảnh: X.V

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, nhân viên Ban Quản lý Dự án Đường sắt, người thường xuyên gắn bó với công trường cho biết: “Dù thời tiết mưa rét và còn nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, kết nối những doanh nghiệp có năng lực chuyên môn, tâm huyết. Nhờ tinh thần trách nhiệm cao, đến nay khối lượng công việc đã đạt trên 80%. Hai hầm đã hoàn thành các hạng mục chính, công nhân đang lắp đặt hệ thống ray, tà vẹt, rải đá ballast, trồng cỏ, làm mái taluy tại cửa hầm, đường dẫn vào”.

Cầu, đường và các hạng mục khác thuộc gói thầu XL-02 cũng đã đạt gần 81% tiến độ. Trên công trường, cây cầu vượt núi, khe, suối dài 561m nối giữa hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành. Hiện đơn vị thi công đang tiếp tục lắp đặt các thiết bị liên quan để thông tàu vào cuối tháng 12/2025.

Sau khi hoàn thành, dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu, rút ngắn thời gian hành trình qua đèo Khe Nét nói riêng, tuyến Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh nói chung. Dự án cũng giúp bảo đảm giao thông đường sắt thống suốt, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải. Trước đó, tỉnh đã chủ động tháo gỡ vướng mắc về đất rừng, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các nhà thầu trong quá trình thi công, bảo đảm nguồn vật liệu cho dự án.

Phó Giám đốc Công ty CP Công trình Long Hưng (nhà thầu phụ của Công ty Ilsung) Nguyễn Vũ Hoàng chia sẻ: “Thời tiết trên công trình mưa rét thất thường, giao thông đi lại khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn huy động tối đa nhân lực, máy móc, làm việc với phương châm “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”. Nhờ vậy, đến nay tiến độ cơ bản bảo đảm và sẽ bàn giao cho chủ đầu tư đúng kế hoạch”.

Công ty CP Công trình Long Hưng đảm nhận thi công phần nền và kiến trúc tầng trên của dự án. Mặc dù điều kiện thi công gặp nhiều khó khăn, đơn vị vẫn duy trì 150 công nhân, hàng chục máy móc, phương tiện, làm việc "3 ca, 4 kíp", kể cả ngày lễ, Tết để bảo đảm tiến độ dự án.

Anh Bùi Văn Nam, công nhân Công ty CP Công trình Long Hưng tâm sự: “Dù vất vả, nhưng được góp sức mình vào dự án quan trọng, tôi luôn sẵn sàng. Ngay cả dịp Tết nguyên đán, ngày lễ hay cuối tuần, chúng tôi vui vẻ ở lại công trường”.

Xuân Vương

tin liên quan

Nhân rộng mô hình nuôi tôm sú 2 giai đoạn
Nhân rộng mô hình nuôi tôm sú 2 giai đoạn
QTO - Tỉ lệ tôm sống đạt trên 80%, kích cỡ thu hoạch từ 30-31 con/kg, năng suất đạt từ 4,8-5,2 tấn/ha. Trừ chi phí, ước tính lợi nhuận thu được từ 450-600 triệu đồng/ha. Đó là những kết quả vượt trội mà mô hình nuôi tôm sú 2 giai đoạn gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm do Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai.
Công nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Phúc Tự Tây
Công nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Phúc Tự Tây
QTO - Chiều 14/11, thôn Phúc Tự Tây, xã Hoàn Lão tổ chức Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc” (một trong hai thôn được chọn tổ chức điểm của xã Hoàn Lão) và công bố quyết định công nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Khẳng định vai trò khuyến nông trong phát triển nông nghiệp
Khẳng định vai trò khuyến nông trong phát triển nông nghiệp
QTO - Năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do biến động thị trường, khí hậu cực đoan và thời tiết bất lợi, công tác khuyến nông tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.