QTO - Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp để đưa sản phẩm OCOP vươn xa. Hoạt động đó không chỉ giúp các sản phẩm được quảng bá, tiêu thụ rộng rãi trong nước và quốc tế mà còn tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Tỉnh Quảng Trị hiện có 370 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, có 3 sản phẩm đạt 5 sao, 62 sản phẩm đạt 4 sao và 303 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm OCOP không ngừng được hoàn thiện về chất lượng, mẫu mã và đang vươn ra thị trường trong nước, quốc tế, trở thành niềm tự hào của Quảng Trị, như: Cà phê, gạo chất lượng cao, khoai deo, các sản phẩm từ dược liệu, hải sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ…
Hiện, nhiều địa phương đã có định hướng xây dựng các sản phẩm mang đặc trưng “Mỗi xã một sản phẩm”, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Nhiều chủ cơ sở đã tiếp cận với hình thức sản xuất theo chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm chất lượng, thu hút sự quan tâm của khách hàng, qua đó nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới.
![]() |
| Các hợp tác xã ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng - Ảnh: X.V |
Để sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên toàn quốc. Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối giao thương, tổ chức trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP cùng đặc sản của các địa phương được tổ chức thường xuyên, tạo thành “cầu nối” để sản phẩm OCOP Quảng Trị đến thị trường trong nước và quốc tế.
Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phan Hoài Nam cho biết: “Hoạt động XTTM còn giúp các doanh nghiệp, HTX nắm bắt xu hướng thị trường, tiêu chuẩn thương mại hiện hành và xây dựng các mối liên kết cung-cầu hiệu quả. Từ đó, mở rộng hệ thống phân phối, gia tăng giá trị kinh tế địa phương và thúc đẩy liên kết phát triển vùng, giúp các sản phẩm OCOP nhanh chóng đến tay người tiêu dùng”.
Nổi bật trong các hoạt động XTTM là hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tỉnh Quảng Trị (cũ) vào hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 5/2025. Hội nghị đã trưng bày, giới thiệu hơn 100 sản phẩm OCOP của tỉnh với sự tham gia của 30 nhà cung cấp từ Quảng Trị, 15 nhà phân phối từ TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động còn thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng, nhà phân phối, đối tác tiềm năng trong nước và quốc tế.
Đồng chí Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây không chỉ là hoạt động XTTM mà còn là cơ hội để kết nối, thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất tại tỉnh Quảng Trị và các hệ thống phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động này còn là một bước đi chiến lược quan trọng nhằm tạo cơ hội giao thương thiết thực để các sản phẩm đặc trưng của Quảng Trị được nhiều tổ chức, cá nhân biết đến.
![]() |
| Gian trưng bày các sản phẩm OCOP của Quảng Trị tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” - Ảnh: X.V |
Chị Trần Nguyễn Thùy Dương, một người con quê hương Quảng Trị sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Mỗi lần có các chương trình giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Quảng Trị là tôi đến tham quan, mua về dùng. Bởi các sản phẩm của quê mình rất phong phú, đa dạng, thân quen và mang hương vị rất riêng, như: Tôm khô, mực khô hay bánh tráng, bánh canh, khoai deo... Đặc biệt, tôi còn giới thiệu các sản phẩm cho bạn bè, cửa hàng, siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh để nhiều người được sử dụng”.
Gần đây, tại không gian trưng bày Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”, tỉnh Quảng Trị đã trưng bày, giới thiệu hàng chục sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, như: Cà phê Khe Sanh, đũa gỗ Quảng Thủy, các loại hải sản, khoai deo… Triển lãm đã thu hút hàng chục nghìn khách trong nước và quốc tế đến tham quan, mua hàng. Hoạt động này đã giúp các sản phẩm đặc trưng của Quảng Trị được nhiều khách hàng biết đến, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm đi vào hệ thống phân phối toàn quốc và xuất khẩu.
Để góp phần đưa sản phẩm OCOP vươn xa, từ ngày 26/10-4/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội) diễn ra Hội chợ Mùa thu năm 2025. Tỉnh Quảng Trị có 25 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia với diện tích gian hàng 200m2 để trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, các mặt hàng công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, hàng tiêu dùng, sản phẩm xuất khẩu...
Bà Đào Thị Tám, Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám (phường Đồng Hới) tâm sự: “Được tham gia hoạt động Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” thực sự là cơ hội “vàng” để chúng tôi giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm. Từ đó, HTX có thêm những bạn hàng mới trong nước và quốc tế”. Nhờ các hoạt động XTTM, mỗi năm, HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chế biến thủy sản Long Tám đã chế biến, xuất ra thị trường từ 50-60 tấn sản phẩm hải sản, tạo việc làm cho 10-15 lao động thường xuyên.
Để sản phẩm OCOP vươn xa, ngoài việc XTTM theo phương thức truyền thống, tỉnh đã thực hiện nhiều hình thức chuyển đổi số để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với Công ty CP Công nghệ Arobid. Sự hợp tác này mang tính thiết thực, đạt hiệu quả trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Qua sự kết nối, hợp tác này, Arobid sẽ cung cấp công nghệ, hỗ trợ miễn phí cho 3.000 doanh nghiệp tại Quảng Trị đến hết năm 2025 để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước…
Xuân Vương










