Sức xuân Long Đại

  • 09:02, 10/02/2016
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong những ngày đầu xuân này, nói về chuyện trồng rừng có lẽ cũng là điều khá phù hợp. Như mọi người đã biết, trong những năm qua ngành gỗ nước ta dù chiếm một tỷ trọng rất lớn trong nền kinh tế nhưng nguyên liệu chủ yếu lại từ nguồn nhập khẩu, trong khi nguồn cung từ rừng trồng và rừng tự nhiên lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đây là bài toán khó cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp liên quan đến nghề rừng. Do vậy việc nghiên cứu xác định vị trí của gỗ rừng trồng trong ngành hàng gỗ là một nhu cầu bức thiết hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Cao Đức Phát trao tặng bằng khen cho Công ty TNHH MTV LCN Long Đại tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng (2011-2015).
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Cao Đức Phát trao tặng bằng khen cho Công ty TNHH MTV LCN Long Đại tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng (2011-2015).

Những năm gần đây, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại đã mạnh dạn giới thiệu mô hình chuỗi giá trị gỗ rừng trồng tại các diễn đàn trong nước mà công ty đã thành công bước đầu.

Sở dĩ đơn vị xây dựng mô hình chuỗi giá trị nguyên liệu gỗ rừng trồng là vì nếu thành công sẽ chủ động được kế hoạch trồng rừng, khai thác, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó làm chủ được đầu ra cho sản phẩm mà không còn sợ các đơn vị trung gian ép giá, đồng thời tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ và người lao động.

Và cũng là phù hợp với cơ cấu kinh tế của tỉnh khi mà tỷ trọng ngành lâm nghiệp đã tăng từ 6,6% (năm 2010) lên 6,9% (năm 2015). Toàn tỉnh cũng đã chuyển đổi 3.774ha rừng nghèo sang trồng rừng kinh tế, trồng mới 1.075ha cao su; đưa tỷ lệ che phủ rừng đạt 68%, được xem là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng lớn thứ hai trong cả nước.

Công ty TNHH MTV LCN Long Đại là một trong những đơn vị có bề dày truyền thống trong lĩnh vực lâm nghiệp của tỉnh nhà. Là doanh nghiệp được thành lập từ năm 1981 với 100% vốn Nhà nước do UBND tỉnh Quảng Bình làm chủ sở hữu, qua các lần sắp xếp, chuyển đổi đến nay cơ cấu, tổ chức của Công ty gồm có 9 đơn vị thành viên (trong đó có 7 lâm trường và 2 xí nghiệp khai thác, chế biến) và 2 công ty cổ phần.

Nhiệm vụ chính của Công ty là quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên; khai thác và chế biến lâm sản theo phương án quản lý rừng bền vững; trồng rừng và kinh doanh rừng trồng trên diện tích đất lâm nghiệp được Nhà nước cho thuê. Với diện tích được UBND tỉnh giao và cho thuê là 91.834ha, từ năm 2000 đến nay, Công ty này đã trồng và phát triển diện tích rừng trồng trên 10.000ha, sắp tới sẽ mở rộng thêm 1.500ha nữa. Như vậy, diện tích kinh doanh gỗ rừng trồng của đơn vị là trên 11.500ha.

Mặt khác, trên địa bàn Công ty quản lý còn có diện tích rừng trồng khá lớn của các Công ty lâm nghiệp khác, của hộ dân nên rất thuận lợi trong lĩnh vực phát triển kinh doanh gỗ rừng trồng. Từ những cánh rừng keo lai, keo tai tượng bạt ngàn đầy sức sống, nếu chu kỳ phát triển và sinh trưởng tốt, các loại cây này tăng trưởng mỗi năm đạt từ 15-20m3/ha; trữ lượng từ 120-140m3/ha với chu kỳ kinh doanh 6-7 năm (sản phẩm dăm giấy) và 200-240m3/ha với chu kỳ kinh doanh từ 10-12 năm (sản phẩm gỗ chế biến).

Với những thế mạnh này, việc hình thành và vận hành tốt chuỗi giá trị nguyên liệu gỗ rừng trồng-được khởi xướng từ năm 2007-của Công ty là chiến lược đúng đắn, bảo đảm sự hiệu quả và phù hợp với xu thế, thị trường trong nước, quốc tế. Điều lợi thế của Công ty là tất cả các khâu, công đoạn của chuỗi giá trị đều do các đơn vị trực thuộc thực hiện nên sẽ chủ động được kế hoạch triển khai trong sản xuất kinh doanh; tạo được công ăn việc làm, tăng thu nhập và gia tăng tối đa giá trị sản phẩm nguyên liệu gỗ rừng trồng; đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đặc biệt là sẽ phủ xanh đất trống đồi núi trọc, góp phần bảo vệ môi trường, phòng chống hiện tượng biến đổi khí hậu đang đe dọa đến cuộc sống con người. Để cải tiến chất lượng chuỗi giá trị, ngoài việc mở rộng sản xuất, Công ty còn rất tự hào là một trong rất ít đơn vị kinh doanh nghề rừng của cả nước được cấp các chứng chỉ quốc tế nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu thụ với các chiến lược cụ thể cho từng công đoạn.

Đó là, với việc được cấp chứng chỉ FSC quốc tế (hệ thống các tiêu chuẩn về chứng nhận nguồn gốc gỗ cho các nhà khai thác) cho hơn 32.000ha rừng tự nhiên và sắp tới là 10.000ha rừng trồng sẽ rất thuận lợi trong việc tiêu thụ và nâng cao giá thành sản phẩm gỗ rừng trồng trên thị trường quốc tế; thực hiện quy trình khai thác tác động thấp (RIL) theo quy định của tiêu chuẩn FSC.

Đồng thời, ngoài việc đầu tư, nâng cấp dây chuyền công nghệ, cải tiến mẫu mã và đa dạng hóa sản phẩm, công đoạn chế biến gỗ đang được triển khai sẽ được cấp chứng chỉ CoC quốc tế (tiêu chuẩn về chuỗi hành trình sản phẩm), nhằm thuận lợi hơn trong tìm kiếm thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm.

Chính vì những thành quả đạt được của mình mà trước thềm năm mới này, tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng (2011-2015), do Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức tại Hà Nội, Công ty đã được trao tặng bằng khen và được ghi nhận bởi “mô hình quản lý rừng bền vững”.

Ngoài ra, điều ít ai biết là vì trách nhiệm đối với tỉnh nhà, Công ty đã hy sinh quyền lợi của doanh nghiệp khi tạm thời không xuất khẩu trực tiếp đối với sản phẩm dăm gỗ để mỗi năm nộp vào ngân sách trung bình từ 10-16 tỷ đồng.

Phát triển diện tích rừng trồng nằm trong chiến lược xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại.    Ảnh: Tiến Hành
Phát triển diện tích rừng trồng nằm trong chiến lược xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại. Ảnh: Tiến Hành

Nhìn tổng quan thì có vẻ ngược lại với xu thế chung, đồng nghĩa với lợi ích của cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại thì việc chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh khiến cho chúng ta có thể thấy sự tích cực đáng ghi nhận ở việc làm này. Năm 2015 đã khép lại, nhìn chung trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đã đề ra từ đầu năm khi doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 20 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 1,2 triệu USD và thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động...

Một chuyện cũng cần phải nói đến, là mặc dù thị trường mủ cao su đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Công ty xác định lĩnh vực này là một trong những nhiệm vụ sản xuất quan trọng nên đã xúc tiến để đến năm 2018 sẽ xây dựng nhà máy chế biến phục vụ cho 2.000ha cao su hiện có đang đến tuổi khai thác, góp phần hoàn thiện hơn chuỗi giá trị sản phẩm của mình.

Bước sang năm mới Bính Thân 2016, Công ty TNHH MTV LCN Long Đại sẽ phát huy những thành quả đã đạt được, đề ra những chính sách phát triển khá bài bản và hợp lý nhằm phát triển chuỗi giá trị sản phẩm lên một tầm cao mới để đơn vị ngày càng hoàn thiện và bền vững hơn. Và điều quan trọng là sẽ góp phần tạo ra việc làm, thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động ở địa phương vốn đang khó khăn này.

Mùa xuân cũng là thời khắc khởi đầu cho mọi sự đổi thay của vạn vật, tin rằng Công ty TNHH MTV LCN Long Đại cũng sẽ thành công với chiến lược sản xuất kinh doanh đã lựa chọn để gặt hái những mùa vàng trong giai đoạn mới.

Hiếu Trần






 

tin liên quan

Khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Khẳng định vị thế thương hiệu Việt

(QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" do Bộ Y tế phát động, trong những năm qua, Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình (Quapharco) đã nỗ lực tạo dựng thương hiệu bằng việc cho ra đời nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Vị thế mới của du lịch
Vị thế mới của du lịch

(QBĐT) - Với du lịch Quảng Bình, mùa xuân Bính Thân 2016 như đến sớm hơn. Năm 2015 chứng kiến sự lên ngôi của thương hiệu du lịch quê hương Quảng Bình.

Đường lớn đã mở
Đường lớn đã mở

(QBĐT) - Một buổi chiều tháng 8 năm 2015, bên lề hội nghị xúc tiến đầu tư tại thành phố Đồng Hới, tôi được tiếp chuyện Tiến sỹ Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế đến từ thành phố Hồ Chí Minh, khách mời hội nghị.