Cần sự chung tay của cả cộng đồng

  • 09:02, 17/02/2016
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong những năm qua, thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Người tiêu dùng đã có cách nhìn nhận tích cực, có niềm tin vào chất lượng hàng Việt. Tuy nhiên, để cuộc vận động đạt hiệu quả cao hơn, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Hàng Việt ngày càng “lên ngôi” là những gì mà chúng tôi ghi nhận được khi làm một cuộc khảo sát tại nhiều hệ thống cửa hàng, chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh ta. Có thể thấy ở tỉnh ta tỷ lệ tiêu dùng hàng hóa trong nước ngày một tăng lên đáng kể. Các mặt hàng Việt Nam có chất lượng cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, trái cây, quần áo... đều chiếm lĩnh thị trường, thay thế hàng ngoại cùng loại.

Nếu trước đây, người tiêu dùng luôn có tâm lý sính ngoại thì hiện nay điều đó đã thay đổi. Không ít người luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho hàng Việt mỗi khi “xách giỏ đi chợ”.  Chị Lê Thị Vân (Nam Lý, TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Là người lo các chi phí sinh hoạt cho gia đình nên những mặt hàng có giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của cả gia đình luôn được ưu tiên hàng đầu.

Thay đổi lớn nhất có lẽ là từ các loại trang phục của cả nhà. Nếu như trước đây, tất cả trang phục của cả gia đình được lựa chọn theo thói quen và sở thích thì nay được lựa chọn theo tiêu chí thương hiệu, trong đó ưu tiên các thương hiệu may mặc đã có tiếng của Việt Nam như May 10, Việt Tiến... Tôi thấy hàng Việt Nam đang ngày càng chất lượng, thu hút người tiêu dùng”. Rõ ràng, tâm lý người tiêu dùng đã thay đổi. Có sự chuyển biến trên có sự đóng góp không hề nhỏ của Mặt trận và đoàn thể các cấp trong tỉnh.

Tỷ lệ người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng trong nước đang ngày một gia tăng.
Tỷ lệ người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng trong nước đang ngày một gia tăng.

Quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, với vai trò, trách nhiệm được giao, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận cấp dưới triển khai thực hiện cuộc vận động, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cuộc vận động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động và Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh.

Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, từng bước xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt trong nhân dân.

Để đạt hiệu quả cao nhất, Mặt trận các cấp đã triển khai thực hiện lồng ghép cuộc vận động với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động được triển khai sâu rộng, với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các hội nghị, hội thảo, sinh hoạt của các tổ chức đảng, đoàn thể, các cuộc họp nhân dân...

Ủy ban MTTQVN tỉnh giữ vai trò nòng cốt trong chỉ đạo các thành viên tham gia xây dựng các mô hình tuyên truyền hiệu quả như: Hội Nông dân thành phố làm cầu nối giữa các doanh nghiệp với nông dân, tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hàng Việt. Hội Liên hiệp Thanh niên có chương trình “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”. Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh cuộc vận động, thông qua các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất chất lượng cao, hạ giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với phong trào ưu tiên hàng Việt trong mua sắm gia đình, phối hợp với nhà sản xuất giới thiệu hàng Việt... Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục, diễn đàn trên sóng phát thanh và truyền hình, đăng tải nhiều tin, bài tuyên truyền về cuộc vận động, cung cấp những thông tin đến người tiêu dùng như: giới thiệu sản phẩm, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, các hoạt động quản lý thị trường... thu hút sự quan tâm đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua đó mang lại nhiều thông tin bổ ích; góp phần nâng cao nhận thức, kịp thời định hướng tiêu dùng trong xã hội.

“Cuộc vận động này cần được xã hội hoá một cách tích cực, rất cần sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, Ban chỉ đạo cuộc vận động, các cơ quan tuyên truyền, các nhà sản xuất và toàn thể nhân dân tích cực tuyên truyền, quảng bá những mặt hàng Việt có chất lượng, mẫu mã tốt, giá cả phải chăng để người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Ngoài ra, cần kiên quyết tẩy chay đối với hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Có như vậy, cuộc vận động mới nhanh chóng được đi vào thực tiễn đời sống của dân ta”, ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định.

Đ.V

 

tin liên quan

Nông dân tập trung xuống đồng sau Tết
Nông dân tập trung xuống đồng sau Tết

(QBĐT) - Sau Tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân trong tỉnh đã  xuống đồng, dặm tỉa lúa và chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho các loại cây trồng.

Nga và các nước đã đạt "thỏa thuận lịch sử" về dầu khí
Nga và các nước đã đạt "thỏa thuận lịch sử" về dầu khí

Bộ trưởng Dầu khí kiêm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) Eulogio del Pino ngày 16-2 thông báo nước này cùng Nga, Qatar và Saudi Arabia đã đạt được "thỏa thuận lịch sử" nhằm "đóng băng hoạt động sản xuất dầu khí" trong nỗ lực bình ổn giá dầu thế giới.

Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết: Nỗ lực đóng góp ngân sách
Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết: Nỗ lực đóng góp ngân sách

(QBĐT) - Ông Lê Trọng Huấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết (XSKT) Quảng Bình cho biết, năm 2015, công ty triển khai nhiệm vụ trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực XSKT, nhưng công ty đã nỗ lực phấn đấu không ngừng nâng cao nguồn thu ngân sách.