Xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn mới

  • 06:08, 02/12/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Trong nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập ở Quảng Trị luôn phát triển bền vững với nhiều dấu ấn nổi bật, tạo nên những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của toàn xã hội. Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Báo và phát thanh, truyền hình Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, để làm rõ hơn những kết quả nổi bật cũng như định hướng lớn trong giai đoạn mới.

- P.V: Thưa ông, nhiệm kỳ vừa qua ghi nhận rất nhiều nỗ lực và kết quả tích cực trong công tác khuyến học, khuyến tài. Ông có thể chia sẻ về những điểm nhấn quan trọng nhất và ý nghĩa của kết quả đó đối với sự phát triển bền vững của phong trào khuyến học, khuyến tài trong toàn tỉnh?

- Ông Trần Xuân Vinh: Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự đồng thuận của Nhân dân, công tác khuyến học, khuyến tài đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổ chức hội được củng cố toàn diện, phát triển vững chắc từ tỉnh đến cơ sở. Toàn tỉnh hiện có gần 510.000 hội viên, chiếm trên 28% dân số; tất cả xã, phường, thị trấn đều đã thành lập tổ chức hội; hơn 90% thôn, bản, khu phố có chi hội khuyến học. Đây là nền tảng quan trọng bảo đảm phong trào khuyến học lan tỏa rộng, bền vững.

Một trong những thành tựu nổi bật của nhiệm kỳ qua là công tác vận động Quỹ Khuyến học. Mỗi năm, toàn tỉnh huy động được hơn 600 tỉ đồng từ cán bộ, hội viên, doanh nghiệp, con em quê hương và các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Từ nguồn lực này, hơn 960.000 suất học bổng và phần thưởng đã được trao cho học sinh, sinh viên và giáo viên ở vùng khó khăn hoặc đạt thành tích xuất sắc, với tổng kinh phí trên 530 tỉ đồng. Các mô hình “Nuôi heo đất khuyến học”, “Mẹ đỡ đầu”, “Doanh nghiệp đồng hành cùng khuyến học” tiếp tục lan tỏa và trở thành điểm tựa ý nghĩa cho phong trào.

Ông Trần Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao hỗ trợ cho Hội Khuyến học xã Diên Sanh, góp phần chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn - Ảnh: M.H
Ông Trần Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao hỗ trợ cho Hội Khuyến học xã Diên Sanh, góp phần chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn - Ảnh: M.H

Phong trào xây dựng các mô hình học tập có bước phát triển mạnh mẽ: Khoảng 80% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ, 70% cộng đồng thôn bản và trên 60% đơn vị đạt chuẩn học tập. Một số địa phương đã triển khai mô hình “Công dân học tập” và đạt hiệu quả ban đầu tích cực. Công tác tuyên truyền được đổi mới sáng tạo, nhiều gương học tập tiêu biểu lan tỏa rộng rãi.

- P.V: Phong trào khuyến học hiện nay đang đối mặt với những khó khăn và hạn chế cụ thể nào, thưa ông? Những hạn chế này xuất phát từ đâu và bài học then chốt nào đã được rút ra để giúp phong trào tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới?

- Ông Trần Xuân Vinh: Thực tế cho thấy phong trào khuyến học giữa các địa phương chưa thật sự đồng đều. Một số cơ sở hội còn hoạt động mang tính hình thức, việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” chưa tiến triển như kỳ vọng. Mặc dù Quỹ Khuyến học được mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu hỗ trợ ngày càng lớn của học sinh và sinh viên, nhất là tại vùng sâu, vùng xa.

Đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở phần lớn kiêm nhiệm, nên kỹ năng nghiệp vụ và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa thật sự mạnh, chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng. Công tác phối hợp giữa hội với một số cơ quan, đơn vị có lúc chưa thật chặt chẽ. Bên cạnh đó, nhiều cấp ủy, chính quyền chưa đưa nội dung xây dựng xã hội học tập vào nghị quyết, dẫn đến mức độ quan tâm và đầu tư cho hoạt động khuyến học chưa tương xứng.

Từ thực tiễn đó, chúng tôi nhận thấy sự lãnh đạo của cấp ủy, sự đồng thuận của Nhân dân và tâm huyết của đội ngũ cán bộ hội là yếu tố đặc biệt quan trọng. Đây cũng chính là bài học then chốt giúp phong trào tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ông Trần Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh vượt khó tại Trường THPT Quảng Trị - Ảnh: M.H
Ông Trần Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh vượt khó tại Trường THPT Quảng Trị - Ảnh: M.H

- P.V: Đại hội lần thứ I mang ý nghĩa đặc biệt khi Hội Khuyến học tỉnh bước vào giai đoạn hoạt động mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời đảm nhận vai trò hợp nhất 2 tổ chức hội của tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình cũ. Ông có thể chia sẻ về những định hướng chiến lược, mục tiêu trọng tâm và giải pháp đột phá mà hội đề ra trong nhiệm kỳ 2025-2030?

- Ông Trần Xuân Vinh: Nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra trong bối cảnh tỉnh Quảng Trị cũ và Quảng Bình cũ hợp nhất tổ chức hội, yêu cầu đặt ra là phải hoạt động tinh gọn, thống nhất, chuyên nghiệp và hiệu quả. Trên nền tảng những kết quả đạt được, chúng tôi xác định trọng tâm lớn nhất của nhiệm kỳ này là tiếp tục xây dựng xã hội học tập gắn với chuyển đổi số, hướng tới hình thành lớp công dân học tập đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và xã hội số.

Mục tiêu đến năm 2030: Có 70% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang có tổ chức hội hoặc Ban Khuyến học; 90% gia đình được công nhận “Gia đình học tập”; 85% dòng họ đạt “Dòng họ học tập”, 95% cộng đồng thôn bản đạt “Cộng đồng học tập” và  95% đơn vị do cấp xã quản lý đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Bên cạnh đó, tỉnh đặt mục tiêu 70% người lao động được trang bị kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản, 80% cán bộ, công chức, viên chức trong các mô hình học tập có kỹ năng số.

Trên cơ sở các mục tiêu này, các cấp hội sẽ tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như tăng cường tuyên truyền, đổi mới phương thức vận động quỹ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động hội, phát triển các trung tâm học tập cộng đồng theo hướng số hóa và bền vững, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hội, kịp thời biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Mục tiêu cuối cùng là tạo dựng một phong trào học tập suốt đời mạnh mẽ, toàn diện và thực chất.

Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 là dấu mốc đánh dấu sự hợp nhất, đồng thời mở ra giai đoạn mới với nhiều thời cơ và thách thức. Tôi mong các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm sâu sát hơn nữa; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành với hội; đội ngũ cán bộ hội phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết; và Nhân dân toàn tỉnh cùng chung tay xây dựng xã hội học tập, nơi mỗi người dân đều có cơ hội học tập suốt đời.

- P.V: Xin cảm ơn ông!

Mỹ Hạnh (thực hiện)

tin liên quan

Nâng cao chất lượng, gắn đào tạo với thị trường lao động
Nâng cao chất lượng, gắn đào tạo với thị trường lao động
QTO - Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đang có những bước “chuyển mình” mạnh mẽ như đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất, liên kết với doanh nghiệp về giải quyết việc làm… Từ kết quả đạt được, nhiều cơ sở GDNN đã khẳng định được uy tín, thương hiệu, tạo động lực, "đòn bẩy" vững chắc để vươn tới thành công mới, góp phần phát triển quê hương.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, giáo dục trẻ
Ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, giáo dục trẻ
QTO - Để tạo cho trẻ “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, những năm qua, Trường mầm non Đức Ninh Đông luôn là điểm sáng trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ tại phường Đồng Hới.
Đoàn học sinh tỉnh Quảng Trị đạt nhiều giải cao tại “Ngày hội Công nghệ số 2025”
Đoàn học sinh tỉnh Quảng Trị đạt nhiều giải cao tại “Ngày hội Công nghệ số 2025”
QTO - Thông tin từ Tiến sĩ Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Quảng Trị cho biết: Tại “Ngày hội Công nghệ số 2025 – TDF Annual Tech Camp 2025” vừa diễn ra tại UEH Mekong Campus, tỉnh Vĩnh Long, do Quỹ The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) phối hợp với Sở GD&ĐT Vĩnh Long tổ chức đoàn học sinh tỉnh Quảng Trị đã đạt nhiều giải cao.