QTO - Trong bối cảnh ngành Giáo dục đang đẩy mạnh đổi mới căn bản và toàn diện, đòi hỏi đội ngũ nhà giáo phải không ngừng nâng cao năng lực và đổi mới phương pháp giảng dạy. Giáo viên (GV) không chỉ là người truyền đạt tri thức mà còn là người truyền cảm hứng, khơi dậy niềm say mê học tập và sáng tạo trong học sinh (HS). Tại Quảng Trị, vùng đất giàu truyền thống hiếu học, sứ mệnh “trồng người” cao quý ấy đang được các thầy giáo, cô giáo tiếp nối, phát huy bằng tinh thần tận tâm, trách nhiệm và sáng tạo.
Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và định hướng của ngành trong giai đoạn mới.
- P.V: Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp “trồng người”, ngành GD-ĐT đã có những giải pháp trọng tâm nào nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo, thưa bà?
- Tiến sĩ Lê Thị Hương: Xác định đội ngũ nhà giáo là khâu then chốt, quyết định trực tiếp đến chất lượng giáo dục nên việc chăm lo, phát triển đội ngũ luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của ngành. Ngành đã tập trung quy hoạch, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và GV ở các cấp học. Ngành còn đẩy mạnh các hoạt động thiết thực như tổ chức hội thi GV dạy giỏi, các hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học để các thầy, cô giáo trau dồi nghiệp vụ, tạo sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo. Ngành cũng đặc biệt quan tâm đến các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Lãnh đạo ngành luôn lắng nghe, chia sẻ, tổ chức các đợt thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời những GV có hoàn cảnh éo le, giúp họ yên tâm công tác. Toàn ngành có gần 32.600 cán bộ, GV, nhân viên. 100% đội ngũ có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm.
![]() |
| Ngành GD-ĐT tổ chức thăm hỏi, động viên, cán bộ, giáo viên công tác tại các địa bàn khó khăn của tỉnh - Ảnh: NH.V |
Ngành GD-ĐT đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động như “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học, tự sáng tạo”, “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập”... Từ đó, tạo động lực thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ nhà giáo, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nhà giáo vượt khó, tận tâm với nghề, đặc biệt là ở những vùng khó khăn của tỉnh.
Tiêu biểu như các cô giáo, thầy giáo: Lê Thị Thanh Nhàn (Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Tà Rụt), Nguyễn Hoài Lâm Khánh (GV Trường TH-THCS Ba Lòng), Đỗ Uyên Thiên Minh (Hiệu trưởng Trường mầm non Xy), Hoàng Văn Sáu (GV Trường tiểu học-THCS Tân Trạch)... Ngành cũng đã có những hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các thầy, cô và HS yên tâm công tác, giảng dạy và học tập.
- P.V: Xin bà cho biết, việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đã tác động ra sao đến chất lượng giáo dục chung của tỉnh?
- Tiến sĩ Lê Thị Hương: Nhờ đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng người học, chất lượng giáo dục của tỉnh không ngừng được nâng cao. Số lượng HS khá, giỏi, HS đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, HS đạt giải trong các kỳ thi HS giỏi quốc gia đều tăng qua từng năm. Đặc biệt, tại kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia năm học 2024-2025, Quảng Trị đạt 115 giải, tăng 24 giải so với năm học trước. Nhiều năm qua, Quảng Trị còn có HS đạt giải tại các cuộc thi cấp khu vực và quốc tế. Thành tích này khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HS giỏi, đồng thời thể hiện tinh thần tâm huyết, trách nhiệm và nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhà giáo trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ...
“Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), niềm vui của đội ngũ nhà giáo được nhân lên trước những quyết sách mang tính đột phá của Đảng và Nhà nước. Nổi bật là Nghị quyết số 71/NQ-TW, mở ra lộ trình phát triển GD-ĐT, trong đó có chủ trương nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên tối thiểu 70%. Cùng với đó, Kết luận số 81-KL/TW thắp lên hy vọng về bình đẳng giáo dục qua việc đầu tư xây trường học cho các xã biên giới. Theo chủ trương này, Quảng Trị sẽ có 16 “ngôi trường mơ ước” hiện đại được xây dựng cho học sinh là con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số”-Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Hương nhấn mạnh.
- P.V: Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng chắc hẳn ngành vẫn còn đối mặt với không ít thách thức. Xin bà chia sẻ về những khó khăn và các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới?
- Tiến sĩ Lê Thị Hương: Đúng vậy, chúng tôi vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất ở một số nơi còn thiếu thốn, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chất lượng giáo dục chưa đồng đều ở các vùng miền. Trang thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu và chưa đồng bộ, thiếu GV ở một số bộ môn, như: Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc... Một số GV chưa nhanh nhạy trong tiếp cận với các công nghệ mới phục vụ giảng dạy.
Để vượt qua những khó khăn này, thời gian tới, ngành sẽ tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm khơi dậy ý thức tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học và quản lý. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới.
Toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo cho GV mầm non, tiểu học và THCS; đồng thời chú trọng công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy, nhất là năng lực ứng dụng công nghệ số và ngoại ngữ cho GV. Song song với đó, ngành sẽ tập trung triển khai thực hiện Luật Nhà giáo và các văn bản hướng dẫn, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để áp dụng đồng bộ các chính sách theo quy định của luật. Ngành cũng sẽ nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp, huy động các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp và tình nguyện viên nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt ở các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao và dạy kỹ năng sống cho HS phổ thông. Đồng thời, huy động đội ngũ lao động có tay nghề cao tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo nghề.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là tăng cường bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho cán bộ ở các cơ sở giáo dục nhằm xây dựng đội ngũ quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để ngành GD-ĐT Quảng Trị thực hiện tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà.
- P.V: Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện ý nghĩa này. Chúc ngành GD-ĐT tỉnh nhà sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trên mọi lĩnh vực.
NH.V (thực hiện)









