Xây dựng bản lĩnh chính trị cho học sinh - Kinh nghiệm từ thực tiễn trường THPT số 1 Lê Lợi. Bài 2:  Vai trò then chốt của người trực tiếp gieo mầm tư tưởng

  • 19:42, 02/10/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Trong hành trình xây dựng bản lĩnh chính trị cho học sinh, giáo viên Lịch sử và giáo viên chủ nhiệm được ví như những người dẫn đường. Giáo viên Lịch sử, bằng vốn hiểu biết chuyên sâu và lòng say mê nghề nghiệp đã xây dựng mỗi tiết học Lịch sử như một hành trình đầy cảm xúc, ở đó học sinh được hiểu sâu sắc giá trị của độc lập, truyền thống yêu nước và bản lĩnh kiên cường của cha ông - từ đó hun đúc niềm tin vào Đảng, vào con đường xây dựng đất nước mà dân tộc ta đã chọn. Đi qua hành trình dựng nước, giữ nước của cha ông, đi qua những câu chuyện có thật về những tấm gương anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống giúp các em chạm đến sự thấu cảm và niềm tự hào về dòng máu Việt. Chính từ những cảm xúc chân thực ấy - nhận thức và lý tưởng được hình thành.

Trong hành trình ấy, người giáo viên lịch sử cũng đã bồi tụ, trang bị kiến thức để học sinh biết luận giải lịch sử, gắn thành tựu đất nước với tình yêu quê hương, từ đó ý thức rằng muốn xây dựng Tổ quốc hùng cường, mỗi cá nhân phải có tri thức, hoài bão và bản lĩnh vượt khó.

CLB Lý luận trẻ Trường THPT số 1 Lê Lợi tranh biện
CLB Lý luận trẻ Trường THPT số 1 Lê Lợi tranh biện - Ảnh: TH

Trong suốt ba năm Trung học phổ thông, giáo viên chủ nhiệm là người đồng hành gần gũi, có điều kiện tác động lâu dài đến nhận thức của các em, là cầu nối giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Thầy cô cũng là người phát hiện sớm những biểu hiện lệch chuẩn trong nhận thức, hành vi của học sinh để kịp thời định hướng.

Qua sinh hoạt lớp, ngoại khóa, trò chuyện, thầy cô chủ nhiệm kết nối lý tưởng với thực tiễn, rèn kỷ luật học đường gắn với đời sống tâm lý tuổi trẻ. Sự tận tâm và kiên trì ấy góp phần bồi đắp nghị lực, tinh thần đoàn kết, lý tưởng sống, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng năng lực học sinh, tạo nguồn cho lực lượng “Đảng viên tuổi 18” trong nhà trường.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ và nỗ lực của toàn trường, trong những năm qua công tác giáo dục đạo đức học sinh đã đạt hiệu quả rõ rệt, đặc biệt công tác phát hiện bồi dưỡng và kết nạp đảng viên tuổi 18 trong học sinh đạt kết quả đáng trân trọng. Trong 2 năm học 2023-2024 và 2024-2025, nhà trường có 143 học sinh ưu tú hoàn thành và được cấp chứng nhận Bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong số đó 25 học sinh ưu tú đã được kết nạp Đảng theo mô hình “Đảng viên tuổi 18”, góp phần trực tiếp bổ sung nguồn nhân lực trẻ, chất lượng, vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Xây dựng bản lĩnh chính trị cho học sinh là một nhiệm vụ không mang tính thời điểm, phong trào. Đó là một hành trình bền bỉ, đòi hỏi sự dấn thân, kiên trì và trách nhiệm cao của tập thể hội đồng sư phạm. Tại Trường THPT số 1 Lê Lợi, điều này thể hiện rõ trong từng tiết dạy, từng buổi sinh hoạt lớp, từng hoạt động ngoại khóa.

Đồng chí Đặng Hoàng Quý - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: “Những năm qua, công tác xây dựng bản lĩnh chính trị cho học sinh đã đạt nhiều kết quả thiết thực tại đơn vị. Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ đạo quyết liệt, tạo nền tảng để các tổ chức, đoàn thể triển khai đồng bộ, hiệu quả. Hội đồng sư phạm phát huy vai trò trung tâm, đoàn kết, biến chủ trương thành hành động, gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nâng cao chất lượng giáo dục.

Đoàn Thanh niên khẳng định được vai trò xung kích, có nhiều hoạt động ý nghĩa trong bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng, góp phần giáo dục toàn diện học sinh. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên Lịch sử và giáo viên chủ nhiệm đã kiên trì, trách nhiệm trong việc giáo dục truyền thống, lý tưởng, niềm tin chính trị và rèn luyện kỷ luật, giúp học sinh hình thành bản lĩnh chính trị vững vàng.”

Lễ kết nạp Đảng viên tuổi 18
Lễ kết nạp Đảng viên tuổi 18 - Ảnh: TH

Bước vào kỷ nguyên số hóa với nhiều biến động toàn cầu, trọng trách kiến tạo tương lai đất nước đặt lên vai thế hệ trẻ càng lớn lao. Niềm tin vẫn luôn vững chắc: với tinh thần và khí phách của người Việt, thế hệ trẻ sẽ trung thành với Tổ quốc, gắn bó với lý tưởng dân tộc, trở thành đội ngũ kế cận đầy bản lĩnh. Đồng hành cùng các em là những người thầy đang chuyển mình mạnh mẽ, trí tuệ và tâm huyết, xứng đáng là “chiến sĩ” trên mặt trận văn hóa - giáo dục.

Xây dựng bản lĩnh chính trị cho học sinh không phải việc ngày một ngày hai, mà là hành trình dài, bền bỉ và kiên trì. Thực tiễn Trường THPT số 1 Lê Lợi đã chứng minh hiệu quả của cách làm sáng tạo, trách nhiệm và mang tính lan tỏa. Kết quả đó cho thấy: khi mỗi trường học trở thành “pháo đài tư tưởng”, mỗi thầy cô là một chiến sĩ kiên định thì công tác xây dựng Đảng từ trong nhà trường sẽ thêm vững gốc, bền rễ. Chính từ nền tảng ấy, lớp thanh niên hôm nay sẽ trưởng thành,  là những công dân có lý tưởng, có bản lĩnh, khát vọng dựng xây và bảo vệ giá trị cốt lõi của dân tộc Việt Nam trong thời đại mới.

Trương Huyền

tin liên quan

Xây dựng bản lĩnh chính trị cho học sinh - Kinh nghiệm từ thực tiễn trường THPT số 1 Lê Lợi. Bài 1: Định hướng đúng và hành động kiên quyết
Xây dựng bản lĩnh chính trị cho học sinh - Kinh nghiệm từ thực tiễn trường THPT số 1 Lê Lợi. Bài 1: Định hướng đúng và hành động kiên quyết
QTO - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của công nghệ số hóa như hiện nay, việc xây dựng bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ không chỉ là yêu cầu của sự nghiệp giáo dục mà còn là nhiệm vụ sống còn của công tác xây dựng Đảng từ cơ sở. Thực tiễn tại Trường THPT số 1 Lê Lợi, tỉnh Quảng Trị đã và đang cho thấy đây là một hành trình kiên trì, có chiều sâu, đem lại hiệu quả cao và đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý cần được nhân rộng.
Nguyễn Thị Cẩm – Ngọn lửa đổi mới từ bục giảng
Nguyễn Thị Cẩm – Ngọn lửa đổi mới từ bục giảng
QTO - Trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra, nhiều tấm gương nhà giáo đã tiên phong, dấn thân và lan tỏa tinh thần trách nhiệm. Ở Quảng Trị, cô giáo Nguyễn Thị Cẩm – Bí thư Chi đoàn Trường TH&THCS Trung Hải là một minh chứng sinh động cho hình ảnh người đảng viên trẻ “nói đi đôi với làm”, đưa nghị quyết từ trang giấy đi vào đời sống.
Giáo dục Quảng Trị: Bứt phá từ Nghị quyết 29
Giáo dục Quảng Trị: Bứt phá từ Nghị quyết 29
QTO - Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết 29), ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đổi mới toàn diện. Ngành đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV), đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.