QTO - Sau hơn 5 tháng sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực để vận hành thông suốt, hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, chính quyền cấp xã từ những bộn bề, bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu đã quyết tâm từng ngày để hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công, bảo đảm người dân và doanh nghiệp luôn ở vị trí trung tâm. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi những giải pháp bền vững, linh hoạt, hiệu quả để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công cấp xã.
![]() |
| Cần nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ công cấp xã - Ảnh: M.N |
Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, xã Nam Gianh là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về các chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công tại Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, trong quý III/2025, xã dẫn đầu 78 xã, phường, đặc khu của tỉnh.
Theo ông Đinh Viết Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Nam Gianh, kết quả trên là nhờ ngay sau khi sáp nhập, xã đã triển khai đồng bộ những giải pháp hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo trong việc từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công cấp xã. Xã đã quán triệt trong toàn cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần, thái độ làm việc với người dân, tăng cường trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số. Đồng thời, Trung tâm PVHCC xã thường xuyên chú trọng công tác phối hợp với các phòng, ban của UBND xã để không xảy ra gián đoạn trong quá trình chuyển giao chính quyền 2 cấp.
Ông Trần Minh Tú - một người dân của xã Nam Gianh cho biết, ông đến Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) của xã để lấy kết quả về việc đăng ký khai sinh và rất hài lòng vì sớm trước hạn 1 ngày. Thường xuyên đến trung tâm thực hiện các TTHC, ông nhận thấy, các cán bộ tại Trung tâm PVHCC xã luôn hỗ trợ tận tình, làm việc nhanh chóng, linh hoạt, chuyên nghiệp và rất minh bạch.
Tuy nhiên, không phải xã, phường, đặc khu nào trên địa bàn tỉnh cũng triển khai thuận lợi dịch vụ công như xã Nam Gianh. Được thành lập sau khi sáp nhập 4 xã (Hiến Ninh, Xuân Ninh, Vạn Ninh, An Ninh), xã Trường Ninh phải đối mặt với không ít thách thức bởi dân số đông, địa bàn trải rộng.
Ông Lê Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Trường Ninh cho biết, khó khăn trước hết chính là diện tích khuôn viên trung tâm quá chật hẹp. Với số lượng người dân đến thực hiện dịch vụ công mỗi ngày rất đông, trung tâm rất khó để đáp ứng nhu cầu. Thêm vào đó, việc giải quyết TTHC tại trung tâm gặp không ít khó khăn. Tỉ lệ số hóa hồ sơ và thanh toán trực tuyến còn thấp, do hồ sơ đang giải quyết và từ kỳ trước chuyển sang khá nhiều (chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai). Nhiều người dân chưa có tài khoản ngân hàng, hoặc có nhưng chưa thanh toán được. Ngoài ra, còn có các vướng mắc về biểu mẫu điện tử nộp trên cổng dịch vụ công, chứng thực bản sao từ bản chính... Cũng phải kể đến những khó khăn về cơ sở vật chất bởi phần lớn máy móc được tận dụng từ các cơ quan cũ, còn thiếu một số thiết bị thiết yếu, như: Máy quét mã QR code, bộ kiosk tự động... Nguồn nhân lực cần bổ sung thêm để bảo đảm các yêu cầu công việc đề ra.
Ông Ngô Văn Cường, công chức Trung tâm PVHCC xã Trường Ninh cho biết thêm một khó khăn khác: Do trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, tỉ lệ cài đặt tài khoản định danh điện tử mức 2 chưa cao, nên bà con thường nhờ cán bộ, công chức nộp thay hồ sơ trực tuyến. Do đó, công việc của nhân sự tại trung tâm thêm nhiều hơn, gây áp lực không nhỏ.
![]() |
| Người dân được hướng dẫn tận tình tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nam Gianh - Ảnh: M.N |
Còn tại phường Ba Đồn, ông Ngô Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC phường chia sẻ, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều lĩnh vực, TTHC trước đây thuộc thẩm quyền cấp huyện nay được giao cho cấp xã giải quyết, nên khối lượng công việc tăng mạnh. Chẳng hạn một công chức tại Trung tâm PVHCC cấp xã vừa phải đảm nhiệm nhiều lĩnh vực, như: Nội vụ, y tế, giáo dục, trong lúc đó, vừa tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với cơ quan chuyên môn giải quyết, trả kết quả, số hóa hồ sơ và thực hiện kiểm soát TTHC đồng thời, kiêm nhiệm các công việc hành chính của trung tâm như văn thư, thủ quỹ.
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công cấp xã, theo bà Nguyễn Thị Kim Lan, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, trước hết, cần nâng cao chất lượng, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Mỗi một cán bộ, công chức, viên chức phải thật sự gương mẫu, tận tụy, chuyên nghiệp, chuyên sâu và có cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật gắn với hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, nhất là đối với đội ngũ làm việc tại các trung tâm PVHCC cấp xã. Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và hoàn thiện hệ thống điện tử một cửa thống nhất. Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC; quy trình, thời gian, lệ phí được niêm yết công khai trên hệ thống để người dân, doanh nghiệp dễ tra cứu, kiểm soát.
Một giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công cấp xã chính là ứng dụng bưu chính công ích. Hiện Sở Khoa học và Công nghệ đang hoàn thiện đề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” để trình UBND tỉnh phê duyệt.
"Cần tiếp tục tăng cường cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua nhiều kênh; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng phục vụ. Chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ tạo môi trường làm việc hiện đại, tạo điều kiện cho cán bộ xử lý công việc nhanh, chính xác, chuyên nghiệp", bà Nguyễn Thị Kim Lan nhấn mạnh.
Còn theo ông Lê Hữu Phước, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, một trong những giải pháp quan trọng chính là các địa phương chủ động đưa các tổ công nghệ số về các thôn, bản, tổ dân phố giúp nâng cao nhận thức người dân và hỗ trợ tiếp cận nhanh hơn dịch vụ công trực tuyến. Để làm được điều này rất cần sự tích cực vào cuộc của các đơn vị viễn thông nhằm bảo đảm chất lượng kết nối để người dân dễ dàng tiếp cận.
Mai Nhân










