'Cuộc đua' chất lượng phục vụ

  • 06:41, 17/08/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Hơn 1 tháng qua, kể từ ngày chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, nhiều địa phương đã nỗ lực khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, liên tục cải thiện vị trí xếp hạng đánh giá chất lượng phục vụ trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia. Giờ đây, “cuộc đua” giành vị trí “tốp đầu” không chỉ là chỉ số đánh giá hành chính, mà còn là “thước đo” của sự phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuyên Lâm hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ - Ảnh: D.C.H
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tuyên Lâm hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ - Ảnh: D.C.H

Vượt khó “trụ hạng”

Hôm chúng tôi có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Nam Ba Đồn, dù đã 11 giờ hơn, nhưng nhiều người dân vẫn đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Công chức Tư pháp- Hộ tịch Nguyễn Thị Lan đang tất bật tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người dân, cho biết: “Đây là những người đã đến nộp hồ sơ từ sáng, giờ đến nhận kết quả. Trong quá trình giải quyết, để người dân không mất thời gian chờ đợi, chúng tôi hẹn đến nhận kết quả vào cuối buổi làm việc”.

Anh Trần Văn Hải, ở thôn Nam Thủy, vừa nhận kết quả xác nhận tình trạng kinh doanh để làm thủ tục vay vốn ngân hàng, chia sẻ: “Thủ tục được cán bộ ở đây tiếp nhận, giải quyết khá nhanh gọn. Không giống như lúc trước, mỗi khi đến làm các thủ tục, chúng tôi phải mang giấy tờ đến trực tiếp gặp chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã ký. Nếu may mắn gặp được lãnh đạo xã thì hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, còn gặp lúc cán bộ họp hành thì phải chờ đợi, rất phiền phức”.

Từ ngày 1/7-5/8/2025, Trung tâm PVHCC xã Nam Ba Đồn đã tiếp nhận và giải quyết 530/716 TTHC của người dân, trong đó có 529 hồ sơ được giải quyết sớm trước thời hạn, các hồ sơ còn lại đang trong thời gian giải quyết.

Theo kết quả xếp hạng của Cổng DVC quốc gia, tính từ ngày 1/7-5/8/2025, Trung tâm PVHCC xã Nam Ba Đồn là một trong những địa phương nằm trong “tốp đầu” bảng xếp hạng đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, trong tháng 7/2025, địa phương này luôn ở vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá. Tại thời điểm ngày 6/8, xã Nam Ba Đồn đạt 78,83/100 điểm, xếp vị trí thứ 5/78 xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND xã Nam Ba Đồn Hoàng Đình Thi cho biết, trong số 6 tiêu chí của bộ chỉ số đánh giá, chỉ có tiêu chí mức độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của địa phương có thứ hạng khá thấp, xếp thứ 40/78 xã, phường và đặc khu.

Nguyên nhân là do tồn đọng của các hồ sơ chứng thực điện tử chưa được số hóa và hơn 200 hồ sơ hưu xã hội chưa thể chuyển lên Cổng DVC quốc gia, vì chưa có cấu hình trên hệ thống. Hơn nữa, trang thiết bị của trung tâm còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu, như: Máy tính cấu hình thấp, thường xuyên lỗi hệ thống… Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tiếp nhận và xử lý.

“Tuy nhiên, để phục vụ người dân, bên cạnh việc đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, chúng tôi luôn xác định yếu tố con người có vai trò quyết định. Đặc biệt là thái độ làm việc, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức tại trung tâm, những người trực tiếp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và các TTHC cho người dân.

Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết, chúng tôi động viên cán bộ cần trao đổi, lắng nghe góp ý, phản ánh của người dân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tránh gây phiền hà cho người dân vì những khó khăn do khách quan”, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Ba Đồn Hoàng Đình Thi thông tin thêm.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Ba Đồn luôn nằm “tốp đầu” các địa phương trong tỉnh về bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp -Ảnh: D.C.H
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Ba Đồn luôn nằm “tốp đầu” các địa phương trong tỉnh về bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp - Ảnh: D.C.H

Nỗ lực dẫn đầu của xã khó

Theo kết quả xếp hạng của Cổng DVC quốc gia, tính đến ngày 6/8/2025, Trung tâm PVHCC xã Tuyên Lâm đạt 79,04/100 điểm, dẫn đầu bảng xếp hạng bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong số 6 tiêu chí của bộ chỉ số, xã Tuyên Lâm có 4 chỉ số dẫn đầu toàn tỉnh, gồm: Kết quả đánh giá công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC, với 18 điểm; tỉ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn, trong hạn 20 điểm; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC, cung cấp DVC 6 điểm; mức độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC 20 điểm.

Chỉ riêng 2 tiêu chí: Tỉ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến, tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến vẫn còn xếp hạng khá khiêm tốn. Tuy nhiên, với một xã miền núi khó khăn, nơi có đông đồng bào Mã Liềng (thuộc dân tộc Chứt) sinh sống, kết quả nói trên là sự nỗ lực đáng ghi nhận. Theo thống kê, từ ngày 1/7-5/8/2025, Trung tâm PVHCC xã Tuyên Lâm đã tiếp nhận và giải quyết gần 526 hồ sơ, trong đó hầu hết đã được giải quyết và đang trong thời hạn giải quyết.

Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Tuyên Lâm Trương Quang Tấn cho biết, phần lớn người dân đến thực hiện các TTHC tại trung tâm đều chưa có điện thoại thông minh nên chủ yếu nộp hồ sơ trực tiếp, rất ít hồ sơ, TTHC được tiếp nhận trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia.

Vì vậy, cán bộ trung tâm vừa tiếp nhận, giải quyết, vừa trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ, thậm chí gần như làm thay để bảo đảm quá trình giải quyết diễn ra thông suốt, nhanh chóng và hiệu quả. Nhận diện sớm những khó khăn đó, ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, chính quyền địa phương đã thành lập Tổ xung kích của các đoàn viên, thanh niên và Tổ phản ứng nhanh của cán bộ, công chức xã để hỗ trợ trong những ngày có đông người dân đến giao dịch.

“Với một địa phương khó khăn, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, việc xã Tuyên Lâm có được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC và cung cấp DVC trên địa bàn tỉnh là động lực rất lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới”, ông Trương Quang Tấn khẳng định.

Dương Công Hợp

tin liên quan

Xây dựng phường Bắc Gianh trở thành đô thị phát triển
Xây dựng phường Bắc Gianh trở thành đô thị phát triển
QTO - Ngày 16/8, Đảng bộ phường Bắc Gianh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
80 năm - Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam
80 năm - Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam
QTO - Báo và phát thanh, truyền hình Quảng Trị trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Đại tướng Tô Lâm, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với tiêu đề: “80 năm - Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam”.
Đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông tạo đà phát triển mới cho xã Bến Hải
Đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông tạo đà phát triển mới cho xã Bến Hải
QTO - Trong hai ngày 15 và 16/8, Đảng bộ xã Bến Hải tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.