Cập nhật:  GMT+7

Cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai

Sáng nay 22/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị - Ảnh: N.T

Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, năm 2023, Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Đất đai sửa đổi và nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, với nhiều nội dung mới, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đặc biệt là tháo gỡ tồn tại, vướng mắc để thúc đẩy nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Tính đến nay, cả nước đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390ha làm nhà ở xã hội, tăng thêm 5.031ha so với năm 2020. Từ năm 2021 đến nay, cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô hơn 411.000 căn hộ. Trong đó, 71 dự án đã hoàn thành với quy mô hơn 37.000 căn; 127 dự án đã khởi công xây dựng với quy mô gần 108.000 căn; 301 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô gần 265.500 căn. Có 6 dự án nhà ở xã hội tại 5 địa phương đã được giải ngân với số vốn khoảng 415 tỉ đồng.

Đối với nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, Bộ Xây dựng đã 3 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và gửi Ngân hàng Nhà nước với số lượng 24 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện với quy mô 20.188 căn hộ, tổng mức đầu tư 19.014 tỉ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.516 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước hiện nay chỉ có 1 chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỉ đồng. Đối với việc giải ngân nguồn vốn 15.000 tỉ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà công nhân, nhà ở của hộ gia đình, đến nay dư nợ đạt 10.272 tỉ đồng với 26.268 khách hàng thuộc đối tượng vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Riêng tại Quảng Trị, hiện toàn tỉnh chỉ có 1 dự án đầu tư nhà ở xã hội đang triển khai, chưa hình thành nhà ở, sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp và quỹ đất 20% của dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, dự kiến khoảng 142 căn, tương ứng 19.880m2 sàn. Chỉ có 2 nhà đầu tư quan tâm, đang thực hiện nghiên cứu khảo sát để lập đề xuất dự án.

Từ năm 2018 đến nay, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Trị đã hỗ trợ cho 1.034 lượt hộ dân có thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền 410 tỉ đồng để xây mới và sửa chữa nhà để ở; đến nay, tổng dư nợ đạt 357 tỉ đồng với 979 hộ dân còn dư nợ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy triển khai đề án.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: các bộ, ngành, địa phương phải coi việc triển khai đề án là nhiệm vụ chính trị quan trọng để tập trung tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Các địa phương khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. Quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội.

Đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. UBND cấp tỉnh, thành phố tiếp tục xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư đủ điều kiện được vay nguồn vốn 120.000 tỉ đồng để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh.

Đối với các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn chủ đầu tư, đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng theo các đồ án quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Ngọc Trang

Tin liên quan:

Ngọc Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết