Cập nhật:  GMT+7

Tuổi trẻ Hướng Hóa sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Những năm qua, huyện Hướng Hóa làm tốt công tác tuyên truyền, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, luôn hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân được giao. Nhiều thanh niên trên địa bàn huyện đã phát huy tinh thần xung kích, noi gương các thế hệ đi trước và truyền thống cách mạng của quê hương tình nguyện lên đường nhập ngũ, quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ cao cả của công dân đối với Tổ quốc.

Tuổi trẻ Hướng Hóa sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Nữ công dân người Pa Kô Hồ Hạ Bảo Thương sắp xếp quân tư trang sẵn sàng nhận lệnh gọi lên đường nhập ngũ -Ảnh: K.S

Trong mùa tuyển quân năm nay, lần đầu tiên huyện Hướng Hóa có trường hợp công dân tình nguyện nhập ngũ là nữ người Pa Kô, đó là Hồ Hạ Bảo Thương, sinh năm 2002 trú tại thôn A Xóc Lìa, xã Lìa. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố là bộ đội biên phòng nên từ nhỏ Thương rất tự hào và mong ước một ngày nào đó được trở thành chiến sĩ phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Vì thế, vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Huế, chuyên ngành Dược vào tháng 9/2023, Thương xung phong viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, cô gái trẻ đủ điều kiện gọi nhập ngũ và đi nghĩa vụ công an. Khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, Thương rất phấn khởi vì ước mơ của mình sắp thành hiện thực. Chị xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng nên bản thân cần phấn đấu rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trưởng thành hơn. Khi biết Thương tình nguyện đi nghĩa vụ công an, bố mẹ chị thường xuyên cổ vũ, động viên con yên tâm lên đường, phấn đấu rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị.

Thương chia sẻ: “Bản thân tôi tình nguyện nhập ngũ với mong muốn hoàn thành nghĩa vụ công dân, đóng góp, cống hiến sức trẻ của mình cho quê hương, đất nước. Tôi tin rằng, sống và học tập trong quân ngũ sẽ giúp tôi sớm trưởng thành, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm sống, lao động và làm việc. Do đó, tôi quyết tâm tình nguyện làm bất cứ việc gì, đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần, không ngại gian khổ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Trong số thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, toàn huyện có 8 trường hợp mồ côi, trong đó có 2 trường hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ, 1 mồ côi mẹ và 5 mồ côi cha. Trường hợp công dân Lê Quang, sinh năm 2004 ở thôn Nại Cửu, xã Tân Thành là một trong số 8 trường hợp đặc biệt nói trên.

Được tạm hoãn thực hiện NVQS nhưng ý thức được trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, Quang đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ trong mùa tuyển quân năm nay. Quang là người chịu nhiều thiệt thòi từ nhỏ, anh mồ côi mẹ khi mới lên 5 tuổi, sống với bà ngoại. Bà ngoại nghèo khó nhưng vẫn tần tảo nuôi anh khôn lớn. Gia đình thuộc hộ nghèo, nhiều năm qua, Quang là trụ cột lao động của gia đình và chăm sóc bà ngoại già yếu.

“Tôi thấy tham gia NVQS là vinh dự, tự hào vì được cống hiến một phần sức lực bé nhỏ của mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tạm gác lại bao khó khăn của gia đình, tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ và quyết tâm rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trở thành một công dân có ích cho gia đình, xã hội”, Quang chia sẻ.

Căn cứ vào chỉ tiêu nhập ngũ của tỉnh giao năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện tham mưu Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành sơ tuyển đạt kết quả tốt, hoàn thành chỉ tiêu được giao. Nhờ vậy, chất lượng sơ tuyển công dân nhập ngũ cao hơn năm trước. Sau sơ tuyển, Ban CHQS huyện chủ động phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch khám tuyển và phân công cán bộ quân sự huyện thâm nhập thực hiện tốt “3 gặp, 4 biết” đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, nắm chắc chất lượng của công dân.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật NVQS góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn huyện về trách nhiệm tham gia NVQS. Các thanh niên được gọi đã khẩn trương khám đúng thời gian, địa điểm quy định, chấp hành tốt các yêu cầu khám tuyển.

Năm 2024, huyện Hướng Hóa được UBND tỉnh giao chỉ tiêu 182 công dân nhập ngũ, trong đó thực hiện NVQS 123 công dân nam; nghĩa vụ công an 59 công dân (58 công dân nam, 1 công dân nữ). Trong đó, có 89 công dân người Vân Kiều, 11 công dân người Pa Kô và 23 công dân người Kinh.

Chỉ huy Trưởng Ban CHQS huyện Hướng Hóa, Thượng tá Tô Ngọc Tuấn cho biết: “Hướng Hóa là địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do địa hình miền núi; trình độ dân trí chưa đồng đều; chất lượng sức khỏe của thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp; tình trạng tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy có chiều hướng phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm...

Cũng như mọi năm, công tác chuẩn bị cho tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện được chuẩn bị từ sớm. Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của quân sự, công an trong tham mưu hội đồng NVQS các cấp nên việc quản lý công dân sau khi khám NVQS được đảm bảo.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho đợt giao quân của huyện năm 2024 sẵn sàng. Thời gian tới, Ban CHQS huyện tiếp tục tham mưu chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm cho công dân sau khi hoàn thành NVQS”.

Kô Kăn Sương

Tin liên quan:

Kô Kăn Sương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận mới nhất
 Nguyễn Đức Diện - 07:42 26/02/24
Người con gái Pako con cháu Bác Hồ. Chúc em lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, học tập và rèn luyện tốt để trở thành người lính cụ Hồ nhé!

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao

Đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao
2024-02-19 05:40:00

QTO - Sau một năm dành kết quả xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh bước vào...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết