Cập nhật:  GMT+7

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Hôm nay 6/5, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Đàn; Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hồ Thị Minh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại xã Triệu Nguyên (Đakrông), Phường 3 (TP. Đông Hà); cán bộ, đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Các đại biểu Quốc hội tỉnh trò chuyện với cán bộ, đoàn viên, người lao động bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri - Ảnh: Lê Minh

Tại các điểm tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV với cử tri. Nhiều ý kiến đánh giá cao nội dung dự kiến kỳ họp, đồng thời bày tỏ tin tưởng Quốc hội sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm, xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng, giúp đất nước phát triển.

Bên cạnh đó, đánh giá cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua đã phát huy trách nhiệm của người đại biểu dân cử, làm tốt vai trò cầu nối giữa cử tri với Quốc hội, giúp nhiều kiến nghị được quan tâm giải quyết hiệu quả.

Bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động

Phát biểu tâm tư, nguyện vọng, cử tri là cán bộ, đoàn viên người lao động tỉnh kiến nghị Quốc hội sớm có các giải pháp bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động. Trong đó, cần có giải pháp hạn chế tình trạng người lao động bị “treo” quyền lợi về bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả dẫn đến giải thể, phá sản hoặc chủ doanh nghiệp cố tình bỏ trốn.

Cần có quy định rõ ràng hơn về quyền chủ động thực hiện giám sát của công đoàn trong Luật Công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của tổ chức công đoàn, sớm phát hiện các bất cập, tranh chấp, không để xảy ra đình công, ngừng việc.

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Cử tri công đoàn viên chức phát biểu tâm tư nguyện vọng - Ảnh: Lê Minh

Đề xuất về tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn so với tuổi nghỉ hưu chung theo quy định của Bộ luật Lao động vì đặc thù nghề nghiệp. Quy định về số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu xuống 15 năm nhưng mức lương được hưởng sẽ rất thấp, đề nghị có chính sách mang tính chia sẻ, hỗ trợ đối với những người lao động có mức tiền lương hưu thấp.

Cần nhiều chính sách ưu tiên cho lao động nữ về hưởng chế độ thai sản từ khi mang thai đến sau thai sản, chăm sóc con cái ốm đau. Đề nghị Quốc hội khi sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội lần này cần xem xét, quy định việc hoán đổi số năm đóng bảo hiểm xã hội vượt quá thời gian hưởng lương hưu tối đa mà tuổi đời nghỉ hưu chưa đủ thì cho phép họ hoán đổi để được nghỉ hưu sớm.

Kiến nghị bổ sung chế độ phụ cấp nội trú cho nhân viên của trường phổ thông dân tộc nội trú như giáo viên của trường phổ thông dân tộc nội trú khi thực hiện chính sách tiền lương mới.

Đề nghị Quốc hội, các cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ, nghiên cứu bổ sung các chính sách tuyển dụng cán bộ công đoàn để có thể thu hút đội ngũ cán bộ công đoàn có nhiều kinh nghiệm, trưởng thành từ cơ sở. Xem xét quy định trong Luật Công đoàn thời gian làm nhiệm vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở hợp lý, phù hợp, tránh “cào bằng” như các tổ chức của người lao động khác như quy định trong Bộ luật Lao động.

Quan tâm giải quyết những vấn đề ở địa phương

Cử tri Phường 3, TP. Đông Hà kiến nghị giải quyết thỏa đáng đối với việc thu hồi đất, tái định cư khi xây dựng công trình trên địa bàn như khu vực công trình cầu dây văng, công viên Fidel. Xử lý vấn đề lấn chiếm đất công sau khi thu hồi thực hiện dự án Công viên Fidel nhằm đầu tư hạng mục thoát nước, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sinh sống gần khu vực.

Quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đang sinh sống, sản xuất ổn định tại khu phố Khe Lấp và nâng cấp tuyến đường đi vào khu phố. Xử lý vấn đề quy hoạch “treo” trên địa bàn Phường 3 để tạo điều kiện giúp người dân định cư, sản xuất. Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện các quy định về giải quyết chế độ chính sách, làm điều kiện giải quyết các hồ sơ tồn đọng hiện nay.

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Cử tri Phường 3, TP. Đông Hà kến nghị xử lý những vấn đề bức xúc ở địa phương - Ảnh: Lê Minh

Cử tri xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông cho biết, vùng đất sản xuất phía Nam sông Thạch Hãn của xã Triệu Nguyên có diện tích khá lớn, người dân có nhu cầu phát triển chăn nuôi, sản xuất và hướng tới phát triển nơi ở mới. Hiện tại đã có một số hộ gia đình đầu tư xây dựng trang trại.

Nơi đây, UBND xã Triệu Nguyên đã quy hoạch đất ở, tuy vậy đường đi lại rất xa (từ 6 - 10 km) và thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa lũ. Vì vậy mong muốn lãnh đạo các cấp quan tâm hỗ trợ xây dựng cây cầu dân sinh nối qua vùng đất phía Nam sông, tạo điều kiện cho Nhân dân sinh sống và sản xuất chăn nuôi.

Bên cạnh đó, quan tâm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường 588a tạo điều kiện cho người dân 2 xã Triệu Nguyên và Ba Lòng đi lại thuận tiện, an toàn hơn. Sớm đầu tư, nâng cấp công trình nước sạch thôn Xuân Lâm và công trình nước sạch khe Nhà Triều đã xuống cấp để bổ sung nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân.

Quan tâm đầu tư hệ thống kè chống sạt lở bờ sông qua địa bàn. Hỗ trợ cho người dân Triệu Nguyên một số mô hình trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, phát triển theo hướng hàng hóa...

Tiếp nhận các kiến nghị của cử tri

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tiếp thu kiến nghị của cử tri Phường 3, TP. Đông Hà - Ảnh: Lê Minh

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho rằng, các kiến nghị của cử tri rất chính đáng, cần được quan tâm giải quyết. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp thu, giải trình đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương đã báo cáo chi tiết các vấn đề cử tri quan tâm, đồng thời đưa ra lộ trình giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ để nghiên cứu, tổng hợp, gửi đến cơ quan có thẩm quyền nhằm xây dựng chính sách phù hợp, quy định pháp luật chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi cử tri.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
    Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Hôm nay 4/5, Đoàn ĐBQH gồm Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng và Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hồ Thị Minh có các buổi tiếp xúc với cử tri tại các xã Vĩnh Ô (Vĩnh Linh) và Gio An (Gio Linh) để tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

  • Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
    Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

    Hôm nay 29/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm: Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Chỉ huy trưởng bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Đàn có các buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 2 (TP. Đông Hà), xã Triệu An (huyện Triệu Phong) để tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

  • Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
    Tiếp nhận kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

    Hôm nay 4/5, Đoàn ĐBQH gồm các đại biểu: Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Đàn; Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hồ Thị Minh có các buổi tiếp xúc cử tri tại các xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa) A Bung (huyện Đakrông), Triệu Hòa (huyện Triệu Phong) và Hải Sơn (huyện Hải Lăng) nhằm tiếp nhận các kiến nghị trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng tham dự.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết