Cập nhật:  GMT+7

Thanh niên huyện Đakrông đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương phát triển

Anh NGUYỄN ĐỨC LINH, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đakrông trả lời phỏng vấn

Thanh niên huyện Đakrông đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương phát triển

- Thưa anh, thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đakrông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024, thời gian qua, thanh niên địa phương đã tổ chức hiệu quả nhiều phong trào, hoạt động, anh có thể cho biết những kết quả nổi bật?

- Có thể khẳng định, các cấp Hội LHTN huyện Đakrông đã làm tốt vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên và tổ chức sôi nổi các phong trào, hoạt động, qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nổi bật là đã triển khai rộng khắp, hiệu quả nhiều hoạt động như: bồi đắp lý tưởng cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước; hướng về biên giới, biển, đảo, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thông qua 5 chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều phần việc thiết thực, tổng kinh phí thực hiện hơn 500 triệu đồng; xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê” ở các xã biên giới trị giá hơn 100 triệu đồng. Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Đakrông tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, thanh niên; cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh được các cấp bộ hội triển khai có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ đã duy trì và xây dựng mới 20 tuyến đường thanh niên tự quản; tổ chức hơn 200 hoạt động tình nguyện chỉnh trang nông thôn, đô thị, thu hút 15.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia; duy trì 13 đội hình phòng chống tệ nạn xã hội.

Cuộc vận động “Mỗi thanh niên mỗi ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” được triển khai rộng khắp, đã có 5.000 ý tưởng, sáng kiến đăng tải lên ngân hàng ý tưởng sáng tạo và các fanpage đoàn thanh niên các cấp, trong đó có nhiều ý tưởng hiến kế xây dựng các mô hình khởi nghiệp trong thanh niên. Hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên được chú trọng triển khai. Đã tổ chức 10 ngày hội thanh niên với nghề nghiệp, việc làm thu hút hơn 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ kịp thời, hiệu quả các nguồn vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ 25 con bò giống, 9.800 con gà giống, 50.000 cây quế và phân bón cho 105 hộ thanh niên nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo ở 2 xã Hướng Hiệp và Mò Ó với tổng trị giá 1,5 tỉ đồng...Đến nay, toàn huyện có 40 mô hình thanh niên làm kinh tế có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Thanh niên huyện Đakrông đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương phát triển

Hội LHTN Việt Nam huyện Đakrông phối hợp với các đơn vị khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách ở xã Tà Rụt -Ảnh: A.Q

Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được triển khai rộng khắp. Nổi bật là khám, phát thuốc miễn phí cho gần 5.000 người dân; sửa chữa 15 nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng gần 2.000 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; sau các đợt mưa lũ lớn trong năm 2020, Hội LHTN huyện kịp thời phối hợp huy động lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả, chung tay sửa chữa các công trình hạ tầng, đồng thời kết nối, kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống sau thiên tai với tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỉ đồng... Các hoạt động hỗ trợ thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được tổ chức phong phú, hiệu quả.

Có thể thấy rằng, với 9/10 nhóm chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024 được thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đã khẳng định sự nỗ lực rất lớn của các cấp hội địa phương.

Đạt được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền, mặt trận từ huyện đến cơ sở, tổ chức Hội LHTN các cấp đã xây dựng đội ngũ cán bộ hội có chất lượng, tâm huyết; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “Mọi hoạt động phải xuất phát từ thực tiễn và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên”.

- Trong 5 năm tới, Hội LHTN huyện Đakrông sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ, giải pháp nào để thanh niên địa phương đóng góp tích cực hơn vào quá trình phát triển quê hương, thưa anh?

- Trong nhiệm kỳ tới, Hội LHTN huyện sẽ tiếp tục tập trung làm tốt các mặt công tác. Trọng tâm là bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống văn hoá; phát triển lành mạnh, toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần. Phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình để ngày càng có nhiều hơn lớp thanh niên tiên tiến. Quan tâm, chăm lo các nhóm thanh niên yếu thế, thiếu cơ hội phát triển vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, đồng hành với thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên phát triển năng lực về chuyển đổi số, khởi nghiệp áp dụng chuyển đổi số trong các ngành, nghề, lĩnh vực. Nâng cao chất lượng các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp. Tham mưu UBND huyện triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên gắn với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023 - 2026, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện. Nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện Hè”...

Cùng với đó sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ hội chất lượng, trưởng thành từ phong trào thanh niên; chú trọng những cá nhân tiêu biểu có uy tín, trình độ, năng lực, trưởng thành từ thực tiễn để bồi dưỡng trở thành thủ lĩnh thanh niên, cán bộ hội chủ chốt các cấp gắn với đó là tập trung làm tốt công tác phát triển hội viên mới. Tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong triển khai, cụ thể hóa các kế hoạch, chương trình công tác của các cấp hội; thường xuyên tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của thanh niên sau mỗi chiến dịch, chương trình, hoạt động của hội để rút kinh nghiệm, điều chỉnh phù hợp. Tăng cường hướng dẫn, chuyển giao mô hình mới cho cơ sở...

Triển khai thực hiện hiệu quả những nội dung trên, công tác hội và phong trào thanh niên huyện Đakrông sẽ tiếp tục có bước phát triển mới, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên địa phương và tiến trình phát triển của quê hương.

-Xin cảm ơn anh!

Anh Quân (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Thanh niên huyện Đakrông đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương phát triển
    Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xây dựng huyện Đakrông phát triển

    Đakrông là huyện miền núi có điều kiện tự nhiên và xã hội rất đặc biệt, đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô chiếm 80%. Sau 25 năm thành lập huyện Đakrông (1/1/1997), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đakrông luôn chung lưng đấu cật, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, khơi dậy nội lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững; củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân đã khởi sắc, diện mạo của huyện miền núi phát triển và đổi mới từng ngày.

  • Thanh niên huyện Đakrông đoàn kết, sáng tạo, chung sức xây dựng quê hương phát triển
    Thị đoàn Quảng Trị phát huy tính sáng tạo của đoàn viên, thanh niên

    Bí thư Thị đoàn Quảng Trị Trần Thị Thanh Thủy cho biết: Tình nguyện là một trong những phong trào lớn, xuyên suốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã trở nên quen thuộc trong cộng đồng và Nhân dân. Trong xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, chúng tôi cũng đã tự “nâng cấp” phong trào thanh niên tình nguyện gồm các hoạt động tuổi trẻ tình nguyện sáng tạo, hỗ trợ người dân ứng dụng khoa học và công nghệ vào lao động, sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.


Anh Quân(thực hiện)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bác Hồ với Đại đoàn quân Tiên phong

Bác Hồ với Đại đoàn quân Tiên phong
2024-04-10 17:04:00

QTO - Sư đoàn 308 hay Đại đoàn quân Tiên phong là sư đoàn bộ binh chủ lực được thành lập đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, được sự quan tâm đặc biệt...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết