Cập nhật:  GMT+7

Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên, chính quyền các cấp và người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo đúng quy định. Các cấp, ngành có sự chỉ đạo xử lý, giải quyết đúng đắn phù hợp với tình hình thực tiễn; đảm bảo an ninh trật tự, quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Người dân phản ánh nhiều ý kiến tại buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh -Ảnh: LÊ MINH

Lãnh đạo các cấp, sở, ngành đã gặp gỡ và đối thoại với người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời giải thích cho họ hiểu rõ, cũng như giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật. Sau các buổi tiếp công dân định kỳ, UBND tỉnh đều ban hành thông báo kết luận và các văn bản giao các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh của người dân chủ yếu liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, các nội dung liên quan đến công trình, dự án... Để kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

Kết quả, trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân theo quy định với tổng số 607 lượt/671 người/585 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên 457 lượt/488 người/447 vụ việc; thủ trưởng tiếp định kỳ và đột xuất 135 lượt/163 người/124 vụ; ủy quyền tiếp 15 lượt/20 người/14 vụ. Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn được thực hiện đúng quy trình.

Trong năm 2023, các cấp hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.173 đơn, giảm 29% so với năm trước, trong đó, có 989 đơn đủ điều kiện xử lý. Với đơn khiếu nại, các cấp, sở, ngành đã giải quyết đúng hạn thuộc thẩm quyền bằng các quyết định hành chính và thông qua giải thích, thuyết phục để công dân rút đơn. Đối với đơn tố cáo, các cấp, ngành cũng đã giải quyết đúng hạn số vụ, việc tố cáo lần đầu, đạt 100%, các vụ việc tố cáo nhiều lần được các cơ quan, đơn vị xem xét, xử lý theo thẩm quyền trong thời hạn luật định.

Các cấp, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, phản ánh, kiến nghị theo quy định; đã tích cực phối hợp, thông tin, trao đổi trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC.

Vai trò, trách nhiệm người đứng đầu ngày càng được tăng cường trong chỉ đạo, điều hành; đã lắng nghe, đối thoại trực tiếp với công dân để xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể, thấu tình, đạt lý, tạo sự đồng thuận cao. Công tác giải quyết đơn KN,TC được thực hiện hiệu quả, chất lượng, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng công dân bức xúc, gây mất an ninh trật tự.

Công tác thanh tra, kiểm tra người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC được thực hiện thường xuyên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phù hợp, linh hoạt, hiệu quả. Công tác tổ chức bộ máy cán bộ tiếp công dân, giải quyết KN,TC được củng cố, kiện toàn; trình độ cán bộ được nâng lên thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc KN,TC của công dân. Đó là tình trạng công dân KN,TC, kiến nghị, phản ánh và gửi đơn thư vượt cấp vẫn còn diễn ra; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định pháp luật. Có những vụ việc đã giải quyết và kiểm tra, rà soát xem xét giải quyết nhiều lần với nhiều biện pháp khác nhau, đảm bảo chính sách, pháp luật, có lý, có tình nhưng người khiếu kiện vẫn không chấp nhận kết quả giải quyết, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, cố chấp, gây rối trật tự, khiếu nại kéo dài...

Do đó, trong thời gian tới, các cấp, ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định pháp luật, chỉ đạo của trung ương, tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức các cấp, ngành được giao nhiệm vụ.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết KN,TC trong việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo, đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, đúng trình tự pháp luật quy định. Tập trung chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc kiến nghị, phản ánh, KN,TC thuộc thẩm quyền mới phát sinh ngay tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân.

Tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời bức xúc của Nhân dân nhằm giảm thiểu khiếu nại vượt cấp, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh tranh chấp, khiếu nại kéo dài. Thi hành dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Thường xuyên rà soát các vụ việc khiếu nại đông người, tồn đọng, phức tạp, kéo dài để đưa vào diện theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

Tăng cường thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật, có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả khi xảy ra tình huống công dân khiếu kiện tập trung đông người. Đổi mới và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư KN,TC, phản ánh, kiến nghị kịp thời và có hiệu quả.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực nhạy cảm, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, chính sách hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng, môi trường... để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, nhằm hạn chế công dân KN,TC, kiến nghị, phản ánh. HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện quyền KN,TC theo đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC được chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết hiệu quả góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trần Anh Minh

Tin liên quan:
  • Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
    Nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND tỉnh quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, tạo niềm tin trong Nhân dân. Tuy nhiên, thực tế số lượng công dân có đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp và đông người đến Ban Tiếp công dân tỉnh ngày càng nhiều, tạo áp lực cho các cấp chính quyền. Để đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân, cần có những giải pháp mang tính khả thi cao nhằm nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

  • Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
    Đổi mới hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Năm 2023, chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) của UBND tỉnh được nâng lên, nhiều vụ việc giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi công dân. Kết quả trên là nhờ phương thức tiếp công dân và giải quyết KN,TC được đổi mới hướng đến chất lượng giải quyết vụ việc.

  • Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
    Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

    Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua được các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành, đơn vị quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, có sự chỉ đạo xử lý, giải quyết đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào các cấp ủy đảng, chính quyền.


Trần Anh Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ
2024-03-17 07:34:00

VOV.VN - Trong những ngày cả nước hướng về Kỷ niệm 70 năm “Chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", nhiều đoàn khách thập phương lại trở về thành phố Điện Biên Phủ...

Sôi nổi Hội báo toàn quốc năm 2024

Sôi nổi Hội báo toàn quốc năm 2024
2024-03-15 14:20:00

QTO - Ngày 15/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024. Với nhiều...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết