Nhiều giải pháp cải thiện chỉ số PCI
(QT) - Trước thực trạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 của tỉnh Quảng Trị giảm 11 bậc so với năm 2016, xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, xếp thứ 12 trong vùng duyên hải miền Trung và nếu so với tỉnh đứng đầu về chỉ số PCI là Quảng Ninh thì tỉnh Quảng Trị kém 11,44 điểm, so với tỉnh xếp sau cùng là Đắk Nông thì tỉnh Quảng Trị hơn 4,13 điểm, nhiều giải pháp đã được các cấp, các ngành xác định, khẩn trương triển khai để cải thiện chỉ số PCI.

Nhiều giải pháp cải thiện chỉ số PCI

(QT) - Trước thực trạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 của tỉnh Quảng Trị giảm 11 bậc so với năm 2016, xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, xếp thứ 12 trong vùng duyên hải miền Trung và nếu so với tỉnh đứng đầu về chỉ số PCI là Quảng Ninh thì tỉnh Quảng Trị kém 11,44 điểm, so với tỉnh xếp sau cùng là Đắk Nông thì tỉnh Quảng Trị hơn 4,13 điểm, nhiều giải pháp đã được các cấp, các ngành xác định, khẩn trương triển khai để cải thiện chỉ số PCI.

Doanh nghiệp cần môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi

Trong 6 chỉ số thành phần của chỉ số PCI năm 2017 giảm điểm gồm gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, đáng chú ý có chỉ số giảm điểm mạnh trong khi trên bình diện chung của cả nước là tăng. Đơn cử như chỉ số chi phí không chính thức giảm 0,61 điểm so với năm 2016, đây cũng là chỉ số có thứ hạng thấp nhất trong 10 chỉ số thành phần chỉ số PCI tỉnh Quảng Trị và đứng vị trí 59/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự giảm 0,37 điểm, đứng ở vị trí 52/63 tỉnh, thành phố; chỉ số tiếp cận đất đai giảm 0,2 điểm, đứng ở vị trí 46/63; chỉ số chi phí thời gian giảm 0,39 điểm, đứng ở vị trí 36/63…

Đề cập đến một số giải pháp cải thiện chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Cảnh Hưng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các ngành và địa phương cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của tỉnh về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Tập trung thực hiện có hiệu quả chủ đề “Năm Doanh nghiệp” và Đề án hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) giai đoạn 2018 - 2020; UBND tỉnh và các địa phương định kỳ tổ chức đối thoại cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động các kênh thông tin với cộng đồng DN để kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị. Đẩy nhanh tiến độ đề án xây dựng chính quyền điện tử; tiếp tục xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chính thống, kịp thời cập nhật đầy đủ các thông tin, chính sách về thu hút, ưu đãi đầu tư, cải cách hành chính và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn…Ông Nguyễn Cảnh Hưng khẳng định: “Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh để các nhà đầu tư trong và ngoài nước thuận lợi trong việc tìm hiểu các vấn đề liên quan. Tăng cường hướng dẫn, khuyến khích DN và người dân đăng ký thực hiện thủ tục đầu tư qua mạng điện tử, đồng thời bố trí, sắp xếp lại bộ phận “một cửa” của đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động chuyên nghiệp và hiệu lực, hiệu quả để phục vụ tốt hơn nhu cầu của DN và người dân”. Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đất đai là yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư cũng như mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Do vậy, đơn vị tiếp tục cải tiến mạnh mẽ công tác quản lý đất đai, nhất là tạo mọi điều kiện tốt nhất để các DN, nhà đầu tư tiếp cận các thông tin đất đai; đề xuất các giải pháp cho thuê mặt bằng sản xuất, kinh doanh thuận lợi và nhanh chóng.

Trao đổi về giải pháp của ngành thuế trong cải thiện chỉ số PCI, ông Dương Quốc Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho hay sẽ đẩy mạnh cải tiến thủ tục hành chính, công khai và minh bạch các chính sách thuế và quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuế. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người nộp thuế hiểu và thực hiện đúng pháp luật thuế. Duy trì các kênh thông tin tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thông tin phản hồi của người nộp thuế. Tổ chức các lớp tập huấn triển khai chính sách, quy định pháp luật mới về thuế cho các doanh nghiệp được tổ chức ở cả cấp cục và chi cục thuế. “Chúng tôi cũng tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ thuế gắn với làm tốt công tác kiểm tra nội bộ để nâng cao ý thức, trách nhiệm, ứng xử văn minh lịch sự trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ. Xử lý nghiêm minh những trường hợp gây phiền hà cho người nộp thuế, vi phạm kỷ luật của ngành nếu có”, ông Dương Quốc Hoàn nói…

Để cải thiện chỉ số PCI, các cơ quan chức năng cần rà soát, thực hiện cải cách triệt để các thủ tục, lĩnh vực mà DN còn gặp phải nhiều rào cản, phiền hà, nhất là về thủ tục hành chính, chính sách thuế, phí, lệ phí, đất đai, bảo hiểm xã hội; giảm thiểu tối đa các chi phí không chính thức mà DN phải trả. Không tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động của DN mà cần lồng ghép nhiều nội dung để thực hiện kiểm tra một lần trong năm nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí của DN; rút ngắn thời gian thanh tra thuế. Trong 10 chỉ số thành phần của chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh Quảng Trị có 4 chỉ số tăng điểm là tính minh bạch, tính năng động của chính quyền tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động. Đây tín hiệu đáng mừng, phản ánh đúng nỗ lực của tỉnh, do vậy cần đúc rút kinh nghiệm để tiếp tục phát huy cũng như nghiên cứu để áp dụng thực hiện ở các lĩnh vực khác.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Trị (Ban chỉ đạo) được tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cũng nhấn mạnh yêu cầu: Để cải thiện chỉ số PCI, giải pháp quan trọng và cấp bách là các cấp, các ngành cần phải có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Giao nhiệm vụ cụ thể gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị, địa phương mình; có đánh giá, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân làm tốt, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân chưa làm tròn trách nhiệm, có biểu hiện và hành vi gây khó khăn cho doanh nghiệp. Để có thêm cơ sở đánh giá chính xác chỉ số PCI của địa phương, Hiệp hội DN tỉnh, các DN trên địa bàn cũng cần vào cuộc với các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, giải pháp của tỉnh về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh; khi nhận xét, đánh giá nỗ lực của chính quyền về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cần phải nhìn nhận khách quan, công tâm và chính xác.

Huy Nam