Một số bất cập về an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đông Hà
(QT) - Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang ngày càng thay da đổi thịt nhờ sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đô thị vẫn tồn tại những bất cập, đặc biệt là về vấn đề trật tự an toàn giao thông. Ngã ba nối đường Lê Văn Hưu với Quốc lộ 1A trước đây là một khoảng rộng không có dải phân cách. Nhằm giảm thiểu lưu lượng người tham gia giao thông trên đường Lê Văn Hưu, cơ quan chức năng đã đặt dải phân cách cứng qua đây. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân chưa cao mà rất nhiều người đã đi sai quy định khi tham gia giao thông qua đoạn đường này. Ngã ba giao nhau giữa đường Lý Thường Kiệt và Quốc lộ 1A cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đường lồi lõm, vênh, lệch; tấm biển kêu gọi chấp hành nghiêm luật lệ giao thông đã bị thời gian làm han gỉ, xóa mờ, chữ không đọc được.
 |
Học sinh thường đi ngược chiều trên đường ở ngã ba giao nhau giữa đường Lê Duẩn và đường 9D. |
Tại ngã ba 9D giao nhau với Quốc lộ 1A là cửa ngõ phía nam đi vào thành phố nên phương tiện và lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc. Tại đoạn đường này lại có hai trường học đã làm cho việc tham gia giao thông khá phức tạp. Dải phân cách cứng nằm ở đây là nhằm giúp đảm bảo ATGT trên tuyến, nhưng do việc cư trú của học sinh chủ yếu ở phía tây và phía nam thành phố nên các em thường đi ngược chiều khi trở về nhà. Thiếu tá Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội CSGT thành phố Đông Hà cho biết, ở đây ngoài lưu lượng giao thông đông đúc của người và phương tiện còn kể đến việc trâu bò thường dàn hàng ngang trên đường vào buổi sớm và mỗi buổi chiều về. Một điều rất băn khoăn là khi được hỏi các em sẽ đi như thế nào trên đoạn đường này để trở về nhà thì hầu hết các em học sinh Trường THCS Nguyễn Du mà chúng tôi gặp đều trả lời như một cách máy móc rằng “luôn luôn đi về bên phải” mà không thể nào chỉ được thực tế cách đi đúng đường! Nên chăng ngoài các bài giảng về Luật Giao thông một cách bài bản, nhà trường nên có một bài học thực tế để giúp các em học sinh giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn ngay tại cổng trường của mình. Ngoài ra, nên đặt biển báo ngay tại cổng trường để hướng dẫn hướng đi cho các em, đồng thời có thể cho phép các em đi ngược đường trên vỉa hè nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông. Đoạn đường đi qua cầu Lai Phước cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Thiếu tá Lê Mạnh Hùng cho biết, ở nút giao thông này, đường thì rộng, cầu thì hẹp lại không có biển báo phản quang nên nguy cơ xe đâm vào thành cầu hoặc rơi xuống sông vào ban đêm là rất cao. Hơn nữa, cầu chỉ tải trọng 25 tấn trong khi hàng ngày có hàng ngàn lượt phương tiện qua cầu, có những xe tải trọng 60-70 tấn, lại không có đường tránh nên khi có sự cố xảy ra thì rất nguy hiểm. Có nhiều lý do để đoạn đường từ thành phố Đông Hà đi Triệu Phong thi công chậm và đã có sự giải trình đến cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên người tham gia giao thông lại cần có một sự đảm bảo an toàn khi họ đi trên đường. Hơn nữa, ngoài việc xây dựng hạ tầng cơ sở đảm bảo thì ý thức của người tham gia giao thông là điều cần quan tâm để giúp cho TTATGT có một sự đổi thay theo chiều hướng tốt. Bài, ảnh: HÀ KHÁNH ANH