Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
(QT) - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị vừa tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 10 năm 2006-2015, đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2025. Nhìn nhận đánh giá một cách sát đúng tình hình công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời gian qua có ý nghĩa quan trọng cho việc xác định nhiệm vụ, giải pháp của giai đoạn tiếp theo. Như chúng ta đều biết, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi công tác cán bộ là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động, là nguyên nhân ...

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

(QT) - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị vừa tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 10 năm 2006-2015, đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2025. Nhìn nhận đánh giá một cách sát đúng tình hình công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời gian qua có ý nghĩa quan trọng cho việc xác định nhiệm vụ, giải pháp của giai đoạn tiếp theo. Như chúng ta đều biết, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi công tác cán bộ là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động, là nguyên nhân thành bại của cách mạng. Từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Thực hiện các chủ trương, kế hoạch của Trung ương Đảng, Chính phủ, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng 33.083 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Một số địa phương, ngành đã có các chủ trương, giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy nhiệm vụ quan trọng này. Cán bộ, công chức tích cực hưởng ứng, có tinh thần cao trong việc học tập nâng cao trình độ kiến thức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã cơ bản bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, gắn kết với các khâu trong công tác cán bộ và yêu cầu về xây dựng, phát triển tổ chức; chất lượng và hiệu quả đào tạo từng bước được nâng lên; nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo được đổi mới; hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được đầu tư, củng cố theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên được nâng lên. Việc cử cán bộ đi học được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, công khai, đảm bảo đúng đối tượng, yêu cầu, tiêu chuẩn. Đã có các chính sách, chế độ nhằm thúc đẩy nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Về cơ bản công tác đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Những kết quả đó đã đóng góp quan trọng, trực tiếp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh còn có một số hạn chế. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn chưa toàn diện, thiếu tính dài hạn. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn các cấp, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số chưa được nghiên cứu, tiến hành một cách chặt chẽ, khoa học; còn thiếu hụt những cán bộ, chuyên gia chuyên môn kỹ thuật đầu đàn, cán bộ kinh tế giỏi. Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng tuy đã có sự đổi mới, bổ sung song vẫn còn chậm và thiếu đồng bộ, chưa kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc học tập, nghiên cứu, giảng dạy còn thiếu. Chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều bất cập, vướng mắc…Từ việc phân tích, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế cần khắc phục, mục tiêu đề ra của tỉnh là phấn đấu từ nay đến năm 2020, 100% cán bộ, công chức, viên chức các cấp đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị theo chức danh, ngạch, bậc quy định; có bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức tốt. Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi ngày càng cao hơn, đặt ra nhiều vấn đề mới, phức tạp hơn, cần phải có một đội ngũ cán bộ ngang tầm mới đáp ứng được. Do đó, phải tiếp tục thực hiện chiến lược cán bộ với quyết tâm và yêu cầu mới, cao hơn, đạt kết quả tốt hơn. Nhiệm vụ và giải pháp được đề ra cho giai đoạn 2016-2025 là tăng cườn gsự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; kiện toàn, củng cố toàn diện hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tỉnh. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; bố trí, sử dụng cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó, cần tập trung xây dựng và ban hành hệ thống quy định, quy chế về phân công, phân cấp quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đảm bảo chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, khoa học, phù hợp thực tiễn nhằm đưa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng nền nếp, công khai, dân chủ, hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng của các cấp, các ngành, các địa phương. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các cấp, các ngành phải trên cơ sở quy hoạch cán bộ. Cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng được ưu tiên bố trí, sử dụng phù hợp với năng lực, đúng vị trí việc làm để phát huy năng lực và chuyên môn được đào tạo. Khuyến khích cán bộ nâng cao ý thức tự học tập, nghiên cứu và tự đào tạo để nâng cao trình độ gắn với cơ chế khuyến khích đề bạt, bổ nhiệm cán bộ… PHƯƠNG MINH