Camera và chữ tâm nhà giáo
(QT) - Gần đây, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đề đạt với ban giám hiệu trường mầm non nơi con em mình đang theo học cần lắp đặt camera giám sát tại các phòng sinh hoạt. Thậm chí, họ chấp nhận đưa chi phí lắp đặt vào khoản thu xã hội hóa. Nguyên nhân xuất phát từ việc cha mẹ của trẻ lo lắng trước nạn bạo hành ngày càng gia tăng trong trường học. Một số vụ việc chỉ được phanh phui nhờ camera giám sát. Minh họa: N.D

Camera và chữ tâm nhà giáo

(QT) - Gần đây, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đề đạt với ban giám hiệu trường mầm non nơi con em mình đang theo học cần lắp đặt camera giám sát tại các phòng sinh hoạt. Thậm chí, họ chấp nhận đưa chi phí lắp đặt vào khoản thu xã hội hóa. Nguyên nhân xuất phát từ việc cha mẹ của trẻ lo lắng trước nạn bạo hành ngày càng gia tăng trong trường học. Một số vụ việc chỉ được phanh phui nhờ camera giám sát.

Minh họa: N.D

Giữa tháng 10/2015, chuyện một em nhỏ 14 tháng tuổi ở Quảng Bình bị các cô giáo trói chân tay, nhét giẻ vào miệng và đánh bằng muỗng inox đến tím tái khiến nhiều phụ huynh bàng hoàng. Chỉ khi vô tình theo dõi camera giám sát, mẹ cháu bé mới phát hiện ra vụ việc và tố giác. Sau đó ít lâu, một phụ huynh trường mầm non tư thục cũng công bố đoạn video ghi lại hình ảnh con mình bị cô giáo đánh liên tục vào má, dùng hai tay lắc mạnh đầu vì không chịu ăn. Những vụ việc như vậy đã thổi bùng lên sự lo lắng trong lòng các bậc phụ huynh. Đây là lẽ tự nhiên bởi tâm lý ai cũng xót con, đặc biệt là khi các em chưa thể tự bảo vệ mình. Từ hai vụ việc nêu trên, phụ huynh nghi ngại rất có thể trong các phòng học không gắn camera giám sát, những hành vi phản giáo dục sẽ xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, có lẽ họ cũng hiểu rằng, dẫu trường học có gắn camera đi chăng nữa thì con em mình hoàn toàn vẫn có thể bị bạo hành một cách kín đáo. Bởi, nếu muốn, các giáo viên mầm non hoàn toàn có thể sử dụng “biện pháp mạnh” đối với trẻ ở các góc khuất, nơi mà camera không thể ghi hình. Xoay quanh vấn đề lắp đặt camera, các giáo viên tâm huyết lại bày tỏ nỗi trăn trở riêng. Thực tế, dưới sự “giám sát” của máy móc, họ luôn cảm thấy mình không được tôn trọng, tin tưởng. Một số ý kiến cho rằng phương pháp này thể hiện sự… bất lực trong công tác quản lý. Hiện nay, nhiều trường mầm non tư thục trên cả nước đã “đi trước, đón đầu” bằng cách ứng dụng “liệu pháp camera”. Tuy nhiên, kết quả không mong muốn là số giáo viên xin nghỉ làm ngày càng tăng. Nguyên nhân là do họ thường xuyên bị stress trong công việc. Trung bình mỗi ngày, các cô phải tiếp hơn 15 cuộc gọi về chuyện ăn, ngủ, nghỉ của bé được phản ánh trên clip. Trong khi đó, hình ảnh đôi lúc chưa thể phản ánh kết bản chất sự việc. Thiết nghĩ, việc lắp camera chỉ là giải pháp tình thế. Bản thân đồ vật vô tri, vô giác này không thể giải quyết rốt ráo thực trạng bạo hành ở một số trường mầm mon hiện nay. Tại sao không tập trung phát huy vai trò của các nhà quản lý – những người có thể ví là “camera sống”? Họ phải và thực sự cần đi đầu nêu gương, khơi gợi lòng yêu nghề, mến trẻ của đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, rõ ràng, trách nhiệm của nhà quản lý là tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát hàng ngày tại đơn vị mình công tác. Hiện nay, một số trường chủ trương gắn camera tại phòng học nhưng chủ yếu để ban giám hiệu quan sát, theo dõi tình hình các lớp, chứ không phổ biến cho cha mẹ học sinh. Trong trường hợp cần kiểm chứng, phụ huynh sẽ được cung cấp những đoạn ghi hình. Đi liền với đó, ban giám hiệu nhà trường tiến hành lập đường dây nóng để phụ huynh kịp thời phản ánh khi thấy những dấu hiệu bất thường của trẻ; thường xuyên tiến hành thăm dò ý kiến; tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên; phê bình, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm… Những động thái tích cực này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của phụ huynh và trở thành mô hình điểm, xứng đáng để nhiều trường mầm non noi theo. Tóm lại, camera giám sát chỉ có tác dụng về mặt tâm lý đối với phụ huynh, điểm mấu chốt vẫn nằm ở lương tri, đạo đức nhà giáo. Đặc biệt, sự gương mẫu, tận tâm và lòng yêu nghề, mến trẻ của các thành viên trong ban giám hiệu trường mầm non là vô cùng cần thiết. TÂY LONG