Sau 1 năm ứng dụng công nghệ hiện đại để sửa chữa điện nóng
(QT) - Trước yêu cầu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa số lần cắt điện khi thi công sửa chữa trên lưới điện, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã áp dụng công nghệ “Sửa chữa điện nóng Hotline”(Công nghệ sửa chữa, thi công trên đường dây đang mang điện).

Sau 1 năm ứng dụng công nghệ hiện đại để sửa chữa điện nóng

(QT) - Trước yêu cầu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa số lần cắt điện khi thi công sửa chữa trên lưới điện, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã áp dụng công nghệ “Sửa chữa điện nóng Hotline”(Công nghệ sửa chữa, thi công trên đường dây đang mang điện).

Đội Hotline PC Quảng Trị sửa chữa lưới điện 22 kV tại Khu công nghiệp Nam Đông Hà

Sau 1 năm đưa công nghệ sửa chữa điện nóng, đội Hotline PC Quảng Trị đã triển khai thực hiện 280 đợt công tác sửa chữa điện nóng. Trong đó gồm 71 hạng mục đầu tư xây dựng, 15 hạng mục sửa chữa lớn, 41 hạng mực xử lý sự cố, 110 hạng mục sửa chữa thường xuyên, 14 hạng mục công trình của khách hàng và 29 hạng mục khác với các nội dung xây lắp sửa chữa thay sứ, đầu cốt má dưới FCO TBA bị gãy; tách đấu lèo thay MBA; thay dây buộc cổ sứ; thay dây lèo tiết diện đến 300 mm2; lắp chống sét van thông minh; đấu nối các TBA xây dựng mới; huấn luyện tại hiện trường Hotline. Ngoài ra Đội Hotline PC Quảng Trị còn tiến hành công tác vệ sinh cách điện Hotline gồm 12 đợt công tác với khối lượng 173 vị trí (24 TBA, 2 trạm cắt, 147 vị trí cột) và 189 cách điện các loại…Từ đó PC Quảng Trị đảm bảo việc cung cấp điện liên tục cho 387.568 khách hàng với sản lượng 909.589 kWh.

Đội trưởng Đội Hotline PC Quảng Trị Nguyễn Thành Chung cho biết: “Đội Hotline hiện có 8 người đã qua khóa đào tạo 3 tháng về sửa chữa nóng lưới điện tại Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ TP. Hồ Chí Minh với các nội dung liên quan đến quy trình an toàn điện, quy trình thực hiện công tác thi công sửa chữa lưới điện đang vận hành điện áp 22kV; các bài thực hành điều khiển xe gàu cách điện, thay sứ đứng, sứ néo, xà ngang, xà lệch, xử lý dây tưa, thay dao cách ly, cầu chì tự rơi và dựng trụ trên lưới điện trung áp 22kV từ không điện đến có điện. Vì vậy, PC Quảng Trị đã hội đủ các yếu tố để triển khai vận hành công nghệ mới Holine trong bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện. Sau 1 năm triển khai nhiệm vụ sửa chữa điện nóng, chưa để xảy ra một sự cố đáng tiếc nào. Thực tế này cho thấy công tác huấn luyện và khả năng tiếp thu công nghệ của các thành viên trong đội rất tốt. Điều này giúp cho người thân của các thành viên trong đội Hotline được yên tâm hơn trước công việc đầy mạo hiểm của anh em công nhân trong đội khi mới đưa vào vận hành công việc. Để có được kết quả đó, các thành viên trong đội đã thực hiện đúng quy trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tuyệt đối sự an toàn tính mạng. Do yêu cầu phải giảm tối đa thời gian mất điện cho khách hàng nên tần suất công việc cao, 1 ngày đôi khi phải 2-3 lần công tác. Trong khi đội ngũ công nhân vận hành Hotline còn ít, yêu cầu của công việc ngoài sức khỏe phải tốt còn phải có tâm lý ổn định, vững vàng, cẩn trọng, không có động tác thừa khi thao tác nên ảnh hưởng lớn sức khỏe của anh em trong đội. Nhưng vì trách nhiệm chung, vì yêu cầu đặc thù của công việc nên chúng tôi luôn động, viên khích lệ nhau vượt qua những trở ngại để hoàn thành tốt từng vụ việc cụ thể”.

Rõ ràng việc đưa công nghệ Hotline vào sử dụng phải mất nhiều thời gian chuẩn bị và kinh phí đầu tư rất lớn, tuy nhiên hiệu quả lại hết sức tích cực cho ngành điện và người sử dụng điện. Đó là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện đối với khách hàng. Không phải cắt điện để công tác nên tăng sản lượng điện thương phẩm, không phá vỡ sơ đồ vận hành cơ bản của hệ thống điện, do đó giảm được tổn thất điện năng. Xử lý kịp thời các nhân tố gây sự cố nên giảm được sự cố trên lưới điện và đặc biệt là nâng cao sự hài lòng đối với khách hàng sử dụng điện. Giám đốc Xí nghiệp Điện cơ (PC Quảng Trị) Đặng Hoài Nam cho biết: “Phương pháp xử lý truyền thống mỗi khi cần vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc đấu nối trên hệ thống điện là phải cắt điện, làm ảnh hưởng gián đoạn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng điện của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng phụ tải công nghiệp lớn. Sau khi Đội Hotline PC Quảng Trị đi vào hoạt động đã giảm thời gian mất điện của khách hàng do công tác bảo trì, bảo dưỡng không phải cắt điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện được đánh giá qua các chỉ số: SAIDI, SAIFI, MAIFI. Từ những kết quả ban đầu của công tác sửa chữa điện nóng Hotline cho thấy đây là một công nghệ tiên tiến, ưu việt, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, hướng tới mục tiêu của ngành điện đến năm 2020 đưa chỉ tiêu mất điện bình quân của một khách hàng trong một năm trên lưới điện Quảng Trị về dưới 274 phút”.

Tân Nguyên