(QT)- Không lâu nữa, Quảng Trị sẽ có Cảng hàng không nội địa- Sân bay Quảng Trị, đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị và khách phương xa. Tuyến hàng không hòa mạng với hệ thống giao thông thủy bộ sẽ tạo nên một sức bật mạnh mẽ để Quảng Trị phát triển đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, báo hiệu một tương lai tươi sáng.
![]() |
Cán bộ Sở Giao thông Vận tải kiểm tra thực địa quy hoạch sử dụng đất xây dựng sân bay Quảng Trị -Ảnh: M.T |
Quảng Trị là đầu mối giao thông, nằm ở trung điểm đất nước, điểm đầu trên tuyến đường huyết mạch chính của Hành lang kinh tế Đông - Tây nối với Lào, Thái Lan, Myanmar qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển miền Trung như Vũng Áng, Cửa Việt, Chân Mây, Đà Nẵng. Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Trị mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Hạ tầng giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy. Khi được xây dựng, Cảng hàng không nội địaSân bay Quảng Trị có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của nhân dân và du khách đến Quảng Trị.
Trong năm 2015, Quảng Trị đón 1.615.000 lượt khách. Năm 2016 con số này cao hơn rất nhiều. Mặt khác, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 42/2015/ QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và đưa tỉnh Quảng Trị vào vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không nội địa- Sân bay Quảng Trị góp phần quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Ông Lê Khánh Thái, một doanh nghiệp xuất khẩu ở Hà Nội đang tìm hiểu đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cho biết: “Đối với các doanh nghiệp, thời gian, vị trí địa lý rất quan trọng, quyết định sự thắng bại trong sản xuất, kinh doanh. Nếu Cảng hàng không nội địa- Sân bay Quảng Trị sớm hoạt động, hòa vào mạng lưới giao thông đường không trên toàn quốc sẽ thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến đầu tư kinh doanh”.
Không chỉ doanh nghiệp ngoài tỉnh mà doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đặt nhiều hy vọng. Ông Trần Văn Bình, một doanh nghiệp xây dựng cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thường xuyên đi hợp tác giao dịch với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thông thường chúng tôi phải đi ô tô vào sân bay Phú Bài, Huế, lúc về xe ô tô lại vào đón, bất lợi vô cùng. Cảng hàng không nội địa- Sân bay Quảng Trị sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp địa phương vươn xa”.
![]() |
Khu vực thuộc xã Gio Quang, Gio Linh, nơi quy hoạch xây dựng Cảng hàng không nội địa -Sân bay Quảng Trị -Ảnh: M.T |
Ngoài ra, Cảng hàng không nội địa- Sân bay Quảng Trị đảm bảo an ninh - quốc phòng đối với các vùng biên giới, các đảo, quần đảo khu vực miền Trung, phục vụ cho hoạt động bay của lực lượng cảnh sát biển khi tuần tra, kiểm soát, tìm kiếm cứu nạn trên Biển Đông từ cửa vịnh Bắc bộ vào khu vực phía Nam. Sau nhiều nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ngành Giao thông Vận tải tỉnh, Cảng hàng không nội địa- Sân bay Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009 và phê duyệt danh mục dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2010 - 2020. Ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hiện nay, Cảng hàng không nội địa-Sân bay Quảng Trị đã được Bộ GTVT đưa vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cục Hàng không cũng có văn bản đề nghị Bộ GTVT phê duyệt đề án quy hoạch Cảng hàng không nội địa-Sân bay Quảng Trị giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong thời gian qua đã có một số nhà đầu tư quan tâm, đề xuất với tỉnh được nghiên cứu đầu tư xây dựng công trình này. Tuy nhiên, do quy hoạch chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở triển khai thực hiện. Vì thế, ngày 12/12/2016 UBND tỉnh đã có Công văn số 5272/UBND-CN gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ cho phép tỉnh và nhà đầu tư nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Cảng hàng không nội địa - Sân bay Quảng Trị”.
Cảng hàng không nội địa - Sân bay Quảng Trị nằm trên địa bàn xã Gio Quang, huyện Gio Linh với diện tích quy hoạch 311,7 ha, trong đó diện tích dùng chung là 210,3 ha, diện tích khu đất hàng không dân dụng là 50,9 ha, diện tích khu quân sự là 50,5 ha. Đây là sân bay cấp 4C (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) đối với hoạt động khai thác dân dụng và sân bay cấp II đối với hoạt động quân sự. Cảng hàng không nội địa thực hiện chức năng vận chuyển hành khách, hàng hóa và các dịch vụ khác như: Bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Chi phí xây dựng đến năm 2030 khoảng 600 tỉ đồng. Cảng hàng không nội địa Quảng Trị là sân bay xây dựng mới, dự kiến đưa vào khai thác năm 2018. Dự báo đến năm 2018 sẽ có khoảng 2 triệu lượt khách đến Quảng Trị, trong đó khoảng 300.000 lượt khách quốc tế và 1,7 triệu khách nội địa. Dự báo tổng lượng hành khách đến Quảng Trị bằng đường hàng không năm đầu khoảng 17.472 lượt hành khách/năm. Đến năm 2020 khoảng 50.494 lượt hành khách/năm. Đến năm 2030 khoảng 487.448 lượt hành khách/năm, gần tương đương với khối lượng vận chuyển hành khách nội địa Cảng hàng không Phú Cát hiện nay.
Giai đoạn 2020-2030, Cảng hàng không nội địa - Sân bay Quảng Trị khai thác ổn định với các chuyến bay thường lịch và không thường lịch, sẽ trở thành sân bay cơ bản của cả nước. Từ khuôn viên quy hoạch sân bay, nhìn lên bầu trời xanh hy vọng, tôi thấy từng chuyến bay ngang hạ thấp dần như muốn làm quen điểm dừng chân mới nơi đất lành Quảng Trị. Mong ước của người dân được bay đi mọi miền đất nước, mang theo bao nhiêu khát khao cháy bỏng của con người Quảng Trị ra thế giới sắp trở thành hiện thực...
MINH TUẤN