Hàng tết “nhà làm” hút khách
(QT) - Ưu điểm của sản phẩm “nhà làm” là không chế biến đại trà mà làm theo nhu cầu đặt hàng của khách. Khách đặt bao nhiêu, chủ cơ sở chế biến bấy nhiêu, vì vậy sản phẩm làm ra chiếm thị phần không lớn trên thị trường, nhưng nhờ uy tín, nên nhận được khá nhiều đơn đặt hàng.

Hàng tết “nhà làm” hút khách

(QT) - Ưu điểm của sản phẩm “nhà làm” là không chế biến đại trà mà làm theo nhu cầu đặt hàng của khách. Khách đặt bao nhiêu, chủ cơ sở chế biến bấy nhiêu, vì vậy sản phẩm làm ra chiếm thị phần không lớn trên thị trường, nhưng nhờ uy tín, nên nhận được khá nhiều đơn đặt hàng.

Sản phẩm “nhà làm” hút khách trong dịp tết​

Chị Lê Thị Túy vốn là bộ đội nhưng nhờ điều kiện gia đình ở gần đơn vị, công việc cơ quan làm theo giờ hành chính nên vài năm trở lại đây, cứ đến dịp cận tết là chị tranh thủ thời gian ban đêm và ngày nghỉ cuối tuần để chế biến các loại thực phẩm phục vụ tết như dưa món, ruốc chua, các loại mứt gừng, dừa, cà rốt, bí đao... Chị Túy cho biết: “Từ giữa tháng chạp, gia đình tôi bắt đầu làm các món ăn tại nhà để bán cho khách hàng sử dụng trong dịp tết. Khoảng thời gian từ 25-30 tháng Chạp là có hàng để bắt đầu giao cho khách. Để khách hàng tin tưởng vào quy trình chế biến sạch, tôi thường quay các đoạn clip về việc nhập nguyên liệu, cách chế biến từng sản phẩm rồi công khai lên mạng xã hội để mọi người xem. Đây cũng là cách để khách mua hàng thấy an tâm hơn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, mẫu mã bao bì, trọng lượng tôi cũng linh hoạt đóng theo yêu cầu của khách. Khách hàng năm nay chủ yếu vẫn là những người đặt hàng năm trước tin tưởng vào sản phẩm nên đặt tiếp. Trung bình mỗi vụ tết gia đình tôi làm được khoảng 2 - 3 tạ mứt các loại. Sau 25 tháng chạp, cũng có nhiều người người đặt hàng cho người quen nhưng tôi không dám nhận nữa vì không đủ sức để làm”.

Theo nhiều người làm thực phẩm tại nhà bán trong dịp tết, kinh doanh thực phẩm nhà làm dựa trên uy tín cá nhân là chính, nên sản phẩm làm ra phải đảm bảo chất lượng, an toàn và sạch sẽ. Đó cũng là một cách xây dựng thương hiệu để có thể bán lâu dài. Vì vậy để khách hàng tin tưởng sản phẩm mình cung cấp, người bán luôn chú trọng việc vệ sinh sạch từ nguyên liệu, cách chế biến đến đóng gói thành phẩm. Chị Nguyễn Thị Thảo ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà là một cán bộ nhà nước, nhờ khéo tay nên dịp tết chị thường trổ tài, tự làm các món ăn đãi khách trong đó có món giò thủ được nhiều người ưa thích. Thấy hợp khẩu vị, một số người quen nhờ chị gói giò giúp, rồi “tiếng lành đồn xa”, cứ người này giới thiệu cho người kia, dần dần chị Thảo có thêm nghề tay trái gói giò thủ bán tết. Chị Thảo chia sẻ: “Để có những những đòn giò thủ thơm ngon, dai dòn cho khách, tôi thường phải lựa chọn rất kĩ từ việc đi chợ mua nguyên liệu, đến các khâu làm sạch nguyên liệu, sơ chế, ướp gia vị... Nhờ vậy, giò thủ tôi gói luôn có độ béo vừa phải, gia vị được nêm nếm vừa miệng, miếng giò giòn, ngọt, thơm mùi của thịt cũng như có hương thơm của nấm và tiêu. Về màu sắc giò có màu hơi hồng của thịt kết hợp với phần mỡ đông màu trắng xen kẽ với màu nâu của nấm. Tuy nhiên, do không sử dụng chất bảo quản nên hạn sử dụng sản phẩm tôi làm chỉ được vài ngày nếu để tủ lạnh ngăn mát, muốn lâu hơn khách hàng phải để giò lên ngăn đông. Dù làm giò để bán tôi cũng làm như chính gia đình mình sử dụng vậy, sản phẩm không chỉ ngon, bắt mắt mà còn phải đảm bảo an toàn. Khách hàng toàn người quen biết nên rất sợ mang tiếng”.

Nắm bắt tâm lí khách hàng thường bận bịu với công việc vào dịp cuối năm, nhưng muốn mua những sản phẩm độc đáo để đãi khách trong dịp tết mà không cần tốn quá nhiều thời gian, nên những ngày qua, “chợ Tết online” cũng rất nhộn nhịp với các sản phẩm “homemade” . Sản phẩm do người dân làm ra, được rao bán trên các trang mạng xã hội, chủ yếu được người quen đặt mua, trong và ngoài tỉnh đều có. Khách đặt bao nhiêu, chủ cơ sở sản xuất bấy nhiêu, không chế biến đại trà, vì vậy sản phẩm làm ra chiếm thị phần không lớn trên thị trường, nhưng nhờ uy tín, nên nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. Nhiều người tiêu dùng cho biết, mua thực phẩm làm tại nhà từ người quen an tâm hơn do sản xuất theo kiểu thủ công, người quen làm có uy tín luôn chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo, không có chất bảo quản hay hóa chất độc hại, nên không chỉ mua ăn mà nhiều người còn mua để tặng cho người thân. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thường giá thành phẩm cao hơn so với giá sản phẩm cùng loại bán ở chợ từ 10.000 - 30.000 đ/kg. Dù vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn chấp nhận để được sử dụng những sản phẩm có chất lượng, đảm bảo sạch.

Có thể nói những món ăn “nhà làm” được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sử dụng vào dịp tết. Đây là cơ hội để những hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thêm thu nhập. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, người làm cần tiếp tục nâng cao kiến thức trong việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào, cũng như giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm; về phía người tiêu dùng cũng cần chọn những sản phẩm chất lượng, uy tín.

Mai Lâm