Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm dạy tốt, học tốt
(QT) - Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Bỉnh Khiêm thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) có 605 học sinh, với 18 lớp học; 44 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Đây là một trong những trường có thành tích cao trong hệ thống trường THCS của tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Triệu Phong nói riêng. Đến nay, chi bộ nhà trường có 28 đảng viên, chiếm 63,6% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường. Qua đánh giá chất lượng từ năm 2012 đến 2015, toàn trường có 1 chiến sĩ thi đua cấp ...

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm dạy tốt, học tốt

(QT) - Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Bỉnh Khiêm thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) có 605 học sinh, với 18 lớp học; 44 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Đây là một trong những trường có thành tích cao trong hệ thống trường THCS của tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Triệu Phong nói riêng. Đến nay, chi bộ nhà trường có 28 đảng viên, chiếm 63,6% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường. Qua đánh giá chất lượng từ năm 2012 đến 2015, toàn trường có 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 6 chiến sĩ thi đua cấp huyện, 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh, 10 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, gần 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt lao động tiên tiến; có 95,3% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ trên chuẩn, 100% đạt chuẩn.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Ghi nhận thành tích đạt được, năm học 2011- 2012, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; năm học 2012- 2013 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; năm 2013 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2014 UBND tỉnh công nhận trường “đạt chuẩn quốc gia” lần thứ hai. Từ năm 2011 đến nay 2014, chi bộ nhà trường thường xuyên được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh, có năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Nguyên nhân để làm nên sự thành công của trường thì có nhiều, trong đó phải kể đến vai trò lãnh đạo của cấp ủy chi bộ và ban giám hiệu nhà trường thường xuyên coi trọng yêu cầu đổi mới công tác quản lý, giảng dạy, lấy kết quả dạy và học làm thước đo chất lượng của nhà trường. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, cấp ủy chi bộ đặc biệt coi trọng công tác xây dựng đảng, nhất là chú trọng công tác phát triển đảng viên, công tác tổ chức và bổ nhiệm cán bộ; đào tạo trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên của trường. Bởi khi thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên sẽ là hạt nhân đi đầu trong các phong trào thi đua dạy tốt, xây dựng khối đại đoàn kết bền vững, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh. Đối với hoạt động chuyên môn, nhà trường thường xuyên yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên phải xác định được mục tiêu là hoàn thành tốt công tác dạy học. Muốn làm được điều đó, vai trò của người lãnh đạo mà trực tiếp là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và cấp ủy chi bộ thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm và chịu trách nhiệm cao nhất trước mọi hoạt động của nhà trường. Theo đó, thường xuyên quán triệt mục tiêu cấp học đến từng tổ chuyên môn, từng giáo viên ngay từ đầu năm học; đồng thời có kế hoạch theo dõi, kiểm tra các hoạt động để kịp thời uốn nắn, điều chỉnh đúng mục tiêu dạy và học của nhà trường đề ra. Thông qua họp hội đồng hàng tháng, hướng dẫn giáo viên những vấn đề khó trong chương trình dạy và học, giải đáp những thắc mắc, giúp giáo viên bổ sung đồ dùng dạy học, sách vở, tài liệu cần thiết cho việc thực hiện chương trình đúng và đủ, xây dựng các công cụ để theo dõi việc thực hiện chương trình như phân phối chương trình, kế hoạch giảng dạy của giáo viên từng môn, sổ đầu bài các lớp, lịch kiểm tra hàng tháng, lịch thi cuối mỗi học kỳ, sổ dự giờ thăm lớp. Xây dựng thời khóa biểu và theo dõi giáo viên thực hiện thời khoá biểu. Xây dựng các biểu mẫu báo cáo, hàng tháng tổng kết tình hình thực hiện chương trình của các tổ chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn có kế hoạch sinh hoạt của tổ theo quy định, báo cáo với hiệu trưởng về thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học của tổ mình phụ trách. Hàng tháng hiệu trưởng tiến hành kiểm tra việc thực hiện chương trình dạy học của từng bộ môn, từng lớp, từng khối lớp; nhận xét và phát hiện những vấn đề cần điều chỉnh kịp thời; thảo luận những vấn đề do tình hình giảng dạy nảy sinh để kịp thời có biện pháp khắc phục. Chú trọng trang thiết bị dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự thích thú cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên soạn bài, nhất là giúp đỡ giáo viên soạn những bài khó và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho giờ lên lớp cũng như kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh. Thực tế cho thấy, việc quản lý giờ lên lớp càng chặt chẽ, nhất là hiệu trưởng nhà trường càng quan tâm thì chất lượng dạy và học được nâng cao. Do đó, ban giám hiệu nhà trường tăng cường dự giờ dạy của giáo viên, qua đó phát hiện những ưu điểm, những sáng kiến của giáo viên để nhân rộng trong toàn trường cũng như giúp đỡ, hướng dẫn khắc phục tồn tại, hạn chế. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ được lãnh đạo nhà trường quan tâm đúng mức. Việc bồi dưỡng gắn liền với tự học, tự nghiên cứu thường xuyên, liên tục đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục- đào tạo. Động viên, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường kịp thời khơi dậy tinh thần thi đua dạy tốt- học tốt. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để nâng cao chất lượng quản lý giáo dục. Nhờ đó, chất lượng giáo dục từ năm 2012- 2105, tỷ lệ học sinh giỏi hàng năm luôn đạt gần 30%, học sinh khá 34%, học sinh trung bình 35%. Gần 100% học sinh có hạnh kiểm tốt và khá, không có học sinh hạnh kiểm yếu. 100% học sinh được lên lớp. Tham gia các kỳ học sinh giỏi, đạt 59 giải cấp huyện, 35 giải cấp tỉnh, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì cấp quốc gia. Bài, ảnh: XUÂN VINH