Thực trạng đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm vẫn khá phổ biến
(QT) - Tại khoản 2, điều 31, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy (xe đạp điện) phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”, có hiệu lực từ 1/7/2009. Tuy nhiên, qua hơn 2 năm triển khai, tình trạng người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm ở thành phố Đông Hà vẫn còn diễn ra khá phổ biển. Quan sát tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) như Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo... chúng tôi bắt gặp rất ...

Thực trạng đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm vẫn khá phổ biến

(QT) - Tại khoản 2, điều 31, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy (xe đạp điện) phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”, có hiệu lực từ 1/7/2009. Tuy nhiên, qua hơn 2 năm triển khai, tình trạng người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm ở thành phố Đông Hà vẫn còn diễn ra khá phổ biển. Quan sát tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) như Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo... chúng tôi bắt gặp rất nhiều trường hợp điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm mà trong đó phần lớn là các em học sinh. Các em “vô tư” vi phạm Luật Giao thông trong khi những quy định này đã đựơc các lực lượng chức năng tuyên truyền vào đầu những năm học mới. Bản thân các em cũng đã ký vào bản cam kết có những quy định rất rõ ràng về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Một trường hợp đi xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông.

Tại ngã tư đường Hùng Vương- Nguyễn Trãi, chỉ trong vòng chưa đầy nửa giờ, chúng tôi đã chứng kiến trên 20 trường hợp vi phạm bị lực lượng Cảnh sát giao thông giữ lại. Thiếu tá Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đông Hà cho biết, chỉ trong vòng 3 ngày, qua công tác tuần tra kiểm soát và thực hiện chuyên đề xử lý người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, Đội Cảnh sát giao thông-trật tự cơ động đã phát hiện và tạm giữ trên 100 trường hợp vi phạm. Tại điểm d, khoản 4, điều 11 thuộc Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu “Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ”. Mức phạt trên được xem là đủ tính răn đe vì phần lớn người điều khiển xe đạp điện khi tham gia giao thông đều ở độ tuổi dưới 18 và chủ yếu là các em học sinh. Đây là những đối tượng chưa có thu nhập và nếu có thì không thực sự ổn định. Tuy nhiên, nếu đem so sánh với số lượng vi phạm thì mức phạt trên liệu đã là giải pháp để người điều khiển xe đạp điện không vi phạm? Theo chúng tôi, sở dĩ tình trạng trên còn xảy ra khá phổi biến trong học sinh vì một bộ phận các em có ý thức chưa cao. Bên cạnh đó, việc phụ huynh mua xe cho con nhưng lại chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình trong việc nhắc nhở, giáo dục con cái chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng, các trường học và mỗi gia đình cần có những biện pháp tích cực hơn nữa trong việc giáo dục, xử lý thích hợp để chấm dứt tình trạng trên, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Bài, ảnh: KHÁNH LY