(QT) - Từ ngày 1/1/2009, cả nước bắt đầu triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm thất nghiệp là một chính sách rất cần thiết để người lao động không may bị mất việc làm được hỗ trợ một phần kinh phí nhằm ổn định cuộc sống, từ đó có cơ hội để tìm kiếm việc làm mới. Điều đáng nói là đối tượng bắt buộc tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không chỉ có công nhân, người lao động mà còn “ kéo thêm” cả viên chức đang công tác trong các cơ quan Nhà nước- những người được Nhà nước trả lương hàng tháng, có công việc ổn định. Mặc dù có nhiều ý kiến phản đối việc đưa viên chức Nhà nước vào đối tượng phải đóng bảo hiểm thất nghiệp, song trong các văn bản hiện hành họ vẫn là đối tượng phải nộp loại bảo hiểm này. Thế là bên cạnh nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hàng tháng mỗi viên chức còn phải rút tiền lương ít ỏi ra để đóng thêm bảo hiểm thất nghiệp. Hiện nay trên địa bàn Quảng Trị có khoảng 16.000 đối tượng là viên chức Nhà nước, trong đó chiếm phần lớn là những người đang làm việc trong các trường học, cơ sở y tế. Mức phí nộp bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng là 2%, những người được nhận mức lương 5.000.000đ/ tháng thì mỗi năm riêng tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp là 1.200.000đ, đó là số tiền không nhỏ. Số liệu của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Trong năm 2011 cả tỉnh thu bảo hiểm thất nghiệp được hơn 27 tỉ đồng, đạt 116% kế hoạch, tăng 40,76% so với năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh có 33.392 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tổng số tiền thu được 15,237 tỉ đồng, đạt 54,6% kế hoạch, tăng 86,73% so với cùng kỳ năm 2011. Trong lúc số thu rất lớn thì số chi lại ít ỏi, năm 2011 chi 3,271 tỉ đồng; 6 tháng đầu năm 2012 chi bảo hiểm thất nghiệp chỉ có 2,282 tỉ đồng. Trong lần giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế mới đây, trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh “Từ khi triển khai thực hiện thu bảo hiểm thất nghiệp đến nay có bao nhiêu viên chức thất nghiệp và quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ cho đối tượng này được bao nhiêu?”, không cần phải tìm lục hồ sơ mất thời gian, câu trả lời rất đơn giản của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh là “không có”. Và mãi nhiều năm sau vẫn không có, đó là điều có thể khẳng định vì công việc của viên chức Nhà nước thường rất ổn định, rõràng họ không bị áp lực thất nghiệp, kể cả khi không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng chịu hình thức kỷ luật hoặc điều chuyển công tác khác, hoặc được tạo điều kiện để học tập. Ngay cả trong các trường hợp tách, nhập các cơ quan nhà nước, họ cũng được sắp xếp công việc ổn thỏa, không rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Không bị thất nghiệp tại sao phải đóng bảo hiểm thất nghiệp? Có ý kiến cho rằng đây là một kiểu lạm thu, một nghịch lý, một quy định sai cần được điều chỉnh, sửa chữa. Theo chúng tôi phải tách đối tượng viên chức Nhà nước ra khỏi nhóm đối tượng phải đóng bảo hiểm thất nghiệp. Chỉ một tỉnh nhỏ như Quảng Trị, tiền thu được từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp của viên chức mỗi năm hàng chục tỉ đồng, tính cả nước thì con số đó lớn hơn nhiều. Nguồn quỹ này hàng năm kết dư ở ngành BHXH là rất lớn, không biết phải sửdụng như thế nào (mà nguyên nhân kết dư quỹ lớn chính là do quy định viên chức là một trong nhóm đối tượng phải nộp bảo hiểm thất nghiệp). Từ thực tế đó, xin kiến nghị các cấp có thẩm quyền phải sớm xem xét, điều chỉnh việc thu bảo hiểm thất nghiệp đối với viên chức để đảm bảo sự công bằng, hợp lý, động viên đội ngũviên chức yên tâm lao động, cống hiến vì sự nghiệp CNH,HĐH đất nước... HOÀNG NAM BẰNG