Tổng kết 3 năm thực hiện dự án sáng kiến dân chấm điểm M-Score
(QT) – Hôm nay 28.3.2018, Ban Quản lý Dự án Dân chấm điểm M-Score-HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Oxfam và Công ty Phân tích thời gian thực RTA tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score ở Văn phòng Một cửa cấp huyện (giai đoạn 2014-2017). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ...

Tổng kết 3 năm thực hiện dự án sáng kiến dân chấm điểm M-Score

(QT) – Hôm nay 28.3.2018, Ban Quản lý Dự án Dân chấm điểm M-Score-HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Oxfam và Công ty Phân tích thời gian thực RTA tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Dự án Dân chấm điểm M-Score ở Văn phòng Một cửa cấp huyện (giai đoạn 2014-2017). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành hữu quan và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các đơn vị đối tác hỗ trợ để dự án có thể nhân rộng ở Quảng Trị và chuyển sang ở nhiều lĩnh vực khác - Ảnh: Thành Dũng

Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score được Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị tiếp nhận và triển khai thực hiện từ tháng 10/2014 tại Văn phòng một cửa của 9 huyện, thị xã, thành phố. Sau 3 năm triển khai thực hiện, sáng kiến đã đem lại nhiều kết quả quan trọng. Giai đoạn từ năm 2014-2017 đã có trên 35.000 lượt người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện và tương tác các hoạt động của sáng kiến Dân chấm điểm M-Score.

Kết quả lớn nhất là nhận thức của người dân về công tác tham gia xây dựng chính quyền đã được nâng lên, nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia phản hồi thông tin trung thực, khách quan, trực tiếp, làm cho hoạt động của cơ chế một cửa chuyển biến mạnh mẽ trên cả 6 chỉ số thành phần của sáng kiến, gồm: Mức độ hài lòng chung, thái độ phục vụ của cán bộ, đánh giá hướng dẫn thủ tục, số lần đi làm thủ tục, thời gian làm thủ tục. Sáng kiến dân chấm điểm đã khẳng định vai trò quan trọng góp phần nâng cao chỉ số trong cải cách hành chính trên địa bàn, góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Bằng khen của Thường trực HĐND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Thành Dũng

Kết quả khảo sát độc lập tại Quảng Trị cho thấy thời điểm bắt đầu khởi động sáng kiến, điểm số trung bình người dân chấm cho mức độ hài lòng chung là 7,5; thái độ nhân viên là 7,7 thì những chỉ số này đã tăng lên 8 và 8,3 điểm (đánh giá theo thang điểm 9) và những phản hồi về chất lượng dịch vụ chưa tốt giảm đi.

Ngoài hình thức khảo sát ý kiến của người dân thông qua hình thức phỏng vấn bằng điện thoại và máy tính bảng, tổng đài 18008081 của Dự án cũng nhận trên 600 cuộc gọi đến của người dân để hỏi về dịch vụ hành chính công, lĩnh vực đất đai là lĩnh vực được người dân quan tâm lớn nhất, chiếm 89% tổng số cuộc gọi đến tổng đài. Về xếp hạng giữa các đơn vị Văn phòng một cửa, có sự phân hóa tương đối rõ nét thành ba nhóm: Nhóm được xếp hạng cao là Cam Lộ, Hải Lăng và Gio Linh; nhóm có mức chấm điểm thấp là Đông Hà và Hướng Hóa; nhóm đơn vị trung bình là Đakrông, thị xã Quảng Trị, Vĩnh Linh và Triệu Phong.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kết quả cụ thể ở cơ sở; ghi nhận sự thay đổi tích cực do dự án mang lại; đồng thời đề xuất những ý kiến nhằm thay đổi tốt hơn việc thực hiện dự án trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự phối hợp giữa HĐND tỉnh Quảng Trị với các đối tác trong thực hiện sáng kiến M-Score tại các Văn phòng Một cửa cấp huyện. Đồng chí khẳng định hiệu quả của dự án M-Score qua 3 năm thực hiện góp phần lớn trong thực hiện cải cách hành chính được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Thông qua việc thực hiện sáng kiến này cho thấy tính minh bạch trong khảo sát thông qua các công cụ hỗ trợ, góp phần cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số hành chính công PAPI của tỉnh.

Việc mở rộng sáng kiến M-Score sang lĩnh vực y tế cho thấy những nỗ lực, mong muốn cải cách hành chính của địa phương. Đồng thời, cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện sáng kiến tại các địa phương, đơn vị như chưa chủ động trong việc thực hiện dự án; một số nơi cán bộ còn có thái độ thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đơn vị đối tác sử dụng thêm những công cụ kết nối ứng dụng công nghệ 4.0 với hình thức tương tác, giao diện mới để tăng tính hiệu quả của các hình thức khảo sát; hỗ trợ Quảng Trị thúc đẩy việc thực hiện “Năm doanh nghiệp” như khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ, thủ tục; quá trình chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành các doanh nghiệp...

Đồng chí mong muốn các đơn vị đối tác hỗ trợ để dự án có thể nhân rộng ở Quảng Trị và chuyển sang ở nhiều lĩnh vực khác. Tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ thực hiện hiệu quả và gắn công cụ đánh giá này với công tác đánh giá cán bộ ở địa phương, phát huy tính giám sát và phản biện xã hội.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đã trao Bằng khen cho 5 tập thể và 36 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện sáng kiến Dân chấm điểm M-Score giai đoạn 2014-2017.

*Chiều cùng ngày, Ban Quản lý (BQL) dự án Dân chấm điểm M.Score Quảng Trị, thuộc HĐND tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị công bố kết quả 1 năm triển khai thực hiện sáng kiến dân chấm điểm M.Score tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trần Huy, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự hội nghị.

Sau 1 năm thực hiện sáng kiến dân chấm điểm M.Score tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã nhận được sự đồng tình của toàn thể hệ thống chính trị, sự ủng hộ của tập thể lãnh đạo và đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị tiếp nhận triển khai và sự tham gia nhiệt tình của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám chữa bệnh (KCB). Kết quả bước đầu cho thấy người dân quan tâm đến việc mong muốn được đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng KCB, hạn chế những tiêu cực trong công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ nhằm xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp cũng như tác phong, thái độ và chất lượng KCB tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Có 3.166 lượt người đến KCB tại bệnh viện đóng góp ý kiến về các khía cạnh như: mức độ sẵn sàng và đầy đủ thông tin về sơ đồ chỉ dẫn đến các khoa, phòng; mức độ dễ hiểu, dễ làm và có hướng dẫn rõ ràng về quá trình làm thủ tục khám chữa, nhập, xuất viện; các khoản chi phí, giá dịch vụ y tế; thời gian chờ đợi từ khi đăng ký đến khi có kết quả khám bệnh; thời gian chờ đợi trong quy trình KCB; mức độ đầy đủ về trang thiết bị y tế; mức độ vệ sinh ở bệnh viện; thái độ, cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế; các thông tin liên quan đến tình trạng bệnh; cách xử lý thành thạo của nhân viên y tế; mức độ hài lòng với kết quả KCB; chất lượng dịch vụ y tế.

Nhìn chung nhiều người dân được hỏi đánh giá tốt và khá đối với các lĩnh vực dịch vụ chăm sóc KCB tại BVĐK tỉnh. Tuy nhiên, cũng có một lượng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trả lời không đồng tình với các dịch vụ KCB ở đây song chiếm tỷ lệ không lớn.

Về chấm điểm trên máy tính bảng đặt tại bệnh viện thì có gần 4.000 lượt người tham gia chấm. Kết quả cho thấy hơn 50% số lượt đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Tuy vậy, có gần 1/4 số lượt đánh giá cảm thấy không hài lòng với chất lượng KCB của bệnh viện.

Trong thời gian tới, BQL dự án tiến hành đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa các hoạt động như: Truyền thông về dự án; hoàn thiện công cụ khảo sát, khắc phục các lỗi phát sinh; đánh giá tính hiệu quả của sáng kiến và đưa M.Score y tế trở thành một phần trong chương trình cải cách hành chính của tỉnh.

HVA