Cùng với cả nước, Tháng An toàn giao thông (ATGT) 2008 được phát động ở các địa phương, các ban ngành trong tỉnh nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Nhưng đang trong Tháng ATGT thì đầu tuần qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một vụ tai nạn làm 18/22 người đi trên xe bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng. Nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế xe khách mang biển số kiểm soát 74K-4582 Trần Anh Tuấn điều khiển chạy theo hướng Cửa Việt - Đông Hà lái xe khi đã sử dụng rượu bia nên không làm chủ được tốc độ, tự gây tai nạn. Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn có nguyên nhân từ sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, coi thường mạng sống của mọi người và chính mình. Qua 20 ngày thực hiện Tháng ATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh đã tăng cường tổ chức nhiều ca tuần tra, kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ để lập lại trật tự ATGT. So với số vụ vi phạm của người điều khiển xe máy, ô tô của những tháng trước, nửa tháng 9 vừa qua, số vụ vi phạm ATGT bị cảnh sát giao thông xử phạt tăng lên. Lỗi vi phạm tập trung là do lái xe khách chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, xe tải chở quá trọng tải thiết kế. Số vụ tai nạn trong những ngày đầu thực hiện Tháng ATGT cũng tăng lên. Điều đáng nói là phần lớn những vi phạm của người điều khiển xe máy, ô tô đều do lỗi ý thức chủ quan. Không thể có lý do gì để biện minh cho việc người đang điều khiển xe máy, ô tô lại sử dụng rượu bia trước đó; hay những hành vi xe khách đỗ không đúng nơi quy định, chở số người quá quy định, chạy quá tốc độ để tranh giành khách...Thời gian qua, mặc dù việc giáo dục pháp luật về ATGT luôn được chú trọng, từ các lớp học tập trung đến việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng xem ra sự chuyển biến trong ý thức tự bảo vệ cho mình và cho người khác của người tham gia giao thông không chuyển biến được bao nhiêu. Như chúng ta đều biết, 6 nhiệm vụ trọng tâm của Tháng ATGT năm 2008 được Ủy ban ATGT quốc gia xác định là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT theo chiều sâu và phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương. Hạ tầng giao thông cần được bảo trì, chỉnh trang kịp thời và đúng quy định, rà soát để bổ sung đầy đủ cọc tiêu, báo hiệu đường bộ, thực hiện đúng các quy định về bảo đảm ATGT trên các công trình vừa thi công vừa khai thác, khắc phục kịp thời các "điểm đen". Tổ chức thực hiện giai đoạn 2 Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn, kiểm tra các điều kiện an toàn bến khách ngang sông. Tổ chức rà soát việc phân luồng giao thông, phân làn phương tiện, nhất định không để xảy ra ùn tắc giao thông đô thị, kiên quyết đình chỉ lưu hành các loại ô tô hết niên hạn sử dụng và phương tiện cơ giới tự chế không đủ điều kiện tham gia giao thông. Lực lượng công an trong cả nước mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa. Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã giao cho Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hình thức tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên trường học tạo ra chuyển biến rõ rệt về ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự ATGT trong năm học này. Các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng cường phổ biến pháp luật ATGT, đồng thời biểu dương gương tốt, việc tốt cụ thể và phê phán mạnh mẽ những vi phạm cố ý của người tham gia giao thông, nhắc nhở những cơ quan tổ chức, đoàn thể chưa thực sự tham gia các hoạt động bảo đảm ATGT... Dĩ nhiên, lực lượng thực thi các nhiệm vụ trên là của các cơ quan chức năng, cơ quan phối hợp, nhưng về phía người tham gia giao thông, đặc biệt là người điều khiển phương tiện giao thông phải nâng cao ý thức về việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và của người khác. Việc này không ai có thể làm thay được. Qua thực tế, đối tượng điều khiển các phương tiện xe máy, ô tô vi phạm quy định ATGT không phải là những người không am hiểu pháp luật mà do nguyên nhân là việc coi thường pháp luật. Chẳng hạn một tài xế ô tô chở khách không thể không biết tốc độ đoạn đường mình đang đi quy định là bao nhiêu, xe của mình được chở bao nhiêu người, điểm được dừng đón khách ở đâu, khi điều khiển phương tiện cấm sử dụng chất kích thích nào...Tóm lại, lỗi vi phạm của họ là hiểu biết các quy định của pháp luật về ATGT nhưng vẫn cố tình vi phạm. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm này, ngoài khung xử phạt hiện có, cần có thêm biện pháp đi kèm thật mạnh như rút giấy phép lái xe, giữ xe không cho lưu hành...để tăng tính răn đe. Về quy định bắt buộc người ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, sau một thời gian thực hiện, phần lớn người tham gia giao thông đã tạo thói quen đội mũ bảo hiểm, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm, như sử dụng nhiều loại mũ bảo hiểm thời trang không đảm bảo an toàn, khi đi xe máy có trường hợp chỉ đội mũ bảo hiểm để đối phó, không cần cài dây an toàn...trong khi đó, việc đội mũ bảo hiểm thực chất là để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình. Tháng ATGT hàng năm là đợt cao điểm để thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên các địa bàn, thực hiện một cách có hiệu quả Nghị quyết 32/CP của Chính phủ. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ chung của toàn xã hội, trong đó mỗi một người tham gia giao thông trước hết phải tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Sẽ không đạt được mục tiêu kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn nếu như hàng ngày vẫn tồn tại tình trạng người hiểu biết về các quy định ATGT nhưng vẫn cố tình vi phạm. ATGT cho cộng đồng, phải bắt đầu từ ý thức tự bảo vệ của mỗi người tham gia giao thông. PHƯƠNG MINH