Cảnh giác trước hoạt động lợi dụng “xã hội dân sự” để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”
(QT) - Những năm gần đây, khái niệm “xã hội dân sự” (XHDS) xuất hiện ở Việt Nam với tần suất ngày càng nhiều. Lúc đầu, khái niệm này chủ yếu xuất hiện trên một số trang mạng internet, sau đó xuất hiện một cách chính thức bằng các ấn phẩm xuất bản công khai và các diễn đàn, hội thảo. Điều đáng chú ý là tuy khái niệm “xã hội dân sự” đang được hiểu theo nhiều cách khác nhau, kể cả trên thế giới lẫn Việt Nam, song nhiều đối tượng xấu đã triệt để lợi dụng để thực hiện âm mưu chuyển hóa chế độ ta một ...

Cảnh giác trước hoạt động lợi dụng “xã hội dân sự” để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”

(QT) - Những năm gần đây, khái niệm “xã hội dân sự” (XHDS) xuất hiện ở Việt Nam với tần suất ngày càng nhiều. Lúc đầu, khái niệm này chủ yếu xuất hiện trên một số trang mạng internet, sau đó xuất hiện một cách chính thức bằng các ấn phẩm xuất bản công khai và các diễn đàn, hội thảo. Điều đáng chú ý là tuy khái niệm “xã hội dân sự” đang được hiểu theo nhiều cách khác nhau, kể cả trên thế giới lẫn Việt Nam, song nhiều đối tượng xấu đã triệt để lợi dụng để thực hiện âm mưu chuyển hóa chế độ ta một cách ôn hòa. Mặc dù có nhiều quan niệm khác nhau nhưng khái niệm XHDS được thống nhất ở ba điểm cơ bản: Một xã hội hiện đại được cấu thành bởi ba trụ cột chính, đó là nhà nước, thị trường và XHDS; XHDS là một xã hội được cấu thành từ tổng thể các tổ chức ở ngoài nhà nước, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về tài chính; các tổ chức này rất đa dạng và được coi là đối tác của nhà nước để giúp xã hội vận hành. Có thể thấy rằng, trong mọi xã hội đều tồn tại các tổ chức ngoài nhà nước với những hình thức khác nhau, của những con người khác nhau để thực hiện các mục tiêu nhất định. Các tổ chức đó tồn tại dưới dạng đơn giản như hội, đoàn, tổ, nhóm…đến hình thức cao hơn như hiệp hội, liên hiệp, liên đoàn…Mục đích của các tổ chức đó có thể là phục vụ nghề nghiệp, hoạt động kinh tế, xã hội, từ thiện…Tuy nhiên, chỉ trong xã hội xuất hiện các tổ chức đó với một số lượng nhất định và trở thành một lực lượng xã hội có thể làm đối tác của nhà nước để vận hành xã hội thì mới được coi là XHDS. Khái niệm XHDS du nhập vào Việt Nam với nhiều hình thức và mục đích khác nhau như thông qua các phương tiện truyền thông của các nước tư bản chủ nghĩa đăng tải nhiều bài viết để tuyên truyền, cổ xúy cho XHDS, coi đây là mô hình tất yếu của một xã hội dân chủ, văn minh. Những bài viết này nhằm mục đích kích động phong trào đòi đa nguyên, đa đảng, xây dựng Nhà nước ta theo mô hình “tam quyền phân lập” theo kiểu phương Tây; các đối tượng thù địch, phản động tăng cường tuyên truyền, ca ngợi XHDS và thành lập các tổ chức hoạt động chống phá chính quyền. Họ cho rằng cần phải xây dựng, phát triển các tổ chức xã hội một cách tự do để giữ vai trò “phản biện” cho nhà nước và nguy hiểm hơn có thể trở thành một tổ chức chính trị đối lập. Đây chính là hoạt động nguy hiểm của các thế lực xấu nhằm chống phá Nhà nước, lật đổ chính quyền; một bộ phận không nhỏ trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo do thiếu lập trường chính trị, mất niềm tin đã kêu gọi Đảng, Nhà nước ta xây dựng XHDS, thực hiện chủ trương đa nguyên, đa đảng. Để thực hiện, một số đối tượng lập ra các tổ chức, wesite để tuyên truyền, đưa ra nhiều văn bản với danh nghĩa như kiến nghị, đề xuất, góp ý, phản biện nhưng lồng quan điểm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...Thời gian qua, một số tài liệu trên đã có tác động tiêu cực không nhỏ tới tư tưởng của quần chúng nhân dân, đặc biệt là giới trí thức và học sinh, sinh viên. Những hoạt động lợi dụng XHDS đã, đang trở thành một nguy cơ đe dọa đến tình hình an ninh chính trị của Việt Nam. Nếu chúng ta chủ quan, lơ là, mất cảnh giác hoặc không có nhận thức đầy đủ về bản chất của XHDS thì các thế lực thù địch, phản động, đối tượng xấu càng có nhiều cơ hội để tiến hành âm mưu diễn biến hòa bình (DBHB) nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta. Thực tiễn lịch sử đã khẳng định rằng, từ khi thành lập đến nay, Đảng ta đã thể hiện rõ trong cương lĩnh quan điểm về quyền dân chủ và phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân. Đảng ta luôn xác định lực lượng nòng cốt của cách mạng là giai cấp công nhân, nông dân, đồng thời tranh thủ các tầng lớp trí thức, tiểu tư sản, tư sản dân tộc, địa chủ, trung nông có lòng yêu nước. Trong cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta cũng đã khẳng định “các đoàn thể nhân dân tùy theo tính chất, tôn chỉ và mục đích đã được xác định, vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên chấp hành pháp luật, chính sách; chăm lo, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và hội viên; giúp đoàn viên và hội viên nâng cao trình độ về mọi mặt và xây dựng cuộc sống mới….”. Năm 2014, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 102-KL/TW về hội quần chúng nhằm đưa ra phương hướng hoạt động hiệu quả cho các hội quần chúng, đồng thời ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Để thực hiện quyền lập hội, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này, trong đó có Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội…Với những chính sách, pháp luật đó, các tổ chức xã hội ở nước ta đã, đang hình thành và phát triển rất phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Vấn đề XHDS vẫn đang là vấn đề mới, phức tạp, còn nhiều quan điểm trái chiều, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, khách quan, toàn diện. Tuy nhiên, trước tình hình không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa XHDS để thực hiện âm mưu DBHB nhằm chống phá Đảng, Nhà nước thì chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, kịp thời phản bác các quan điểm sai trái, cổ xúy cho XHDS; tăng cường tuyên truyền giải thích cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức cũng như nhận thấy sự nguy hiểm trong âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng XHDS để chống phá Đảng, chính quyền. Đồng thời, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tiếp tục phát huy tốt cơ chế: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Trước hết, phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nhằm xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và đổi mới cơ chế nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội hoạt động theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu chính đáng của các thành viên, góp phần vào sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc, không để các thành viên bị lợi dụng, lôi kéo vào các hoạt động xâm phạm an ninh, trật tự. HOÀNG QUỐC TIẾN