QT - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó công tác tuyên truyền, vận động, quảng bá hàng Việt, phối hợp với đề cao vai trò của các chợ, siêu thị, doanh nghiệp, kêu gọi sự hưởng ứng của các tiểu thương đối với cuộc vận động được chú trọng. Đồng thời UBMTTQVN tỉnh phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai sâu rộng cuộc vận động nhằm quảng bá rộng rãi các mặt hàng của Việt Nam và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên các mặt hàng hóa, giá cả, nguồn gốc, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.
![]() |
Đưa hàng Việt về vùng nông thôn |
Các doanh nghiệp đã ý thức vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nhận biết tiềm năng của thị trường nội địa nên đã mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập; tích cực xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, phân phối sản phẩm. Ngay từ đầu năm, Thường trực BCĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, triển khai có hiệu quả trong toàn tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện và báo cáo thực hiện cuộc vận động.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông qua biên soạn tài liệu sinh hoạt chi bộ, hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy, giao ban công tác báo chí hàng tháng lồng ghép cung cấp thông tin và chỉ đạo, định hướng cho báo cáo viên, các cơ quan báo chí trong tỉnh tuyên truyền về cuộc vận động, xem đây là nội dung quan trọng cần tuyên truyền thường xuyên để cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn tỉnh biết và thực hiện. Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu cấp ủy đảng chú trọng, triển khai đồng bộ nhân ra diện rộng và đưa cuộc vận động trở thành một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của các đoàn thể và tổ chức chính trị- xã hội.
Hội Nông dân tỉnh chủ động liên hệ và ký kết chương trình phối hợp với các công ty trong nước để cung ứng các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân. Đồng thời quảng bá các sản phẩm, làng nghề truyền thống trong tỉnh như: Chuối Tân Long, tiêu Cùa, tinh bột sắn, ném Hải Lăng, chè vằng Cam Lộ… trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương và trung ương. Hội CCB tỉnh đã tuyên truyền, vận động đến 234 hội cơ sở xã, phường, thị trấn với 1.187 chi hội, hơn 41.133 lượt cán bộ, hội viên cựu chiến binh, 21.924 lượt hội viên cựu quân nhân, 11.752 lượt hội viên CLB vợ cựu chiến binh, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của cán bộ, hội viên trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ từ Việt Nam.
LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn các cấp tích cực tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng cuộc vận động như triển khai gian hàng công nhân, hàng bình ổn giá… ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong nước khi mua sắm trang thiết bị và tài sản công. Hội LHPN tỉnh đã vận động hơn 67.250 lượt hội viên tận dụng đất đai, tích cực chăn nuôi, trồng trọt, tự tạo ra sản phẩm sạch phục vụ gia đình và cung ứng ra thị trường. Các cấp hội đã tổ chức 9 đợt trưng bày, giới thiệu sản phẩm do chị em tự sản xuất; duy trì 10 mô hình tạo việc làm sau đào tạo nghề do tỉnh hội đầu tư; nhân rộng mô hình tổ hợp tác, mô hình giảm nghèo bền vững (hiện có 69 mô hình), mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.
Quan tâm, hỗ trợ 21 doanh nghiệp nữ trong sản xuất, kinh doanh. Duy trì sinh hoạt mô hình tiểu thương với 528 tổ, 12.533 thành viên; 53 CLB với 1.242 thành viên; 12 CLB nữ doanh nghiệp. Các kỳ sinh hoạt, hội đã tuyên truyền, vận động các thành viên bán nhiều hàng Việt và giới thiệu nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng cao cho người tiêu dùng lựa chọn. Tỉnh đoàn đã phối hợp với Tổng Công ty Bia- RượuNước giải khát Sài Gòn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội và tạo việc làm cho 1.130 lượt đoàn viên, thanh niên, hỗ trợ giá, tạo nguồn quỹ chi đoàn đã góp phần mở rộng thị phần của hàng Việt trong toàn tỉnh.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức cho các doanh nghiệp hội viên tham gia 19 đợt bán hàng lưu động đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Sở Công thương sử dụng các kênh thông tin của ngành và phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền cuộc vận động bằng nhiều hình thức phong phú, có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương được phê duyệt, đã tổ chức 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí triển khai sâu rộng cuộc vận động theo định hướng của BCĐ; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin bài, phóng sự, diễn đàn… nhằm làm rõ vị trí, tiềm năng to lớn của thị trường nội địa, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ địa phương đạt chất lượng cao, những thương hiệu có uy tín trên thị trường, tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng khi sử dụng hàng hóa và dịch vụ Việt Nam...
Sự phối hợp tích cực, chủ động của các cơ quan, đơn vị trong việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện cuộc vận động đã góp phần tạo điều kiện cho thương nhân Việt Nam nói chung và thương nhân Quảng Trị nói riêng duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.
Mặt khác, doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình, điều chỉnh quan hệ thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo môi trường, cầu nối giữa nhà sản xuất, đặc biệt là người tiêu dùng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận hàng hóa của Việt Nam với giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Thông qua cuộc vận động, các cơ quan chức năng đã chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, hạn chế tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng hàng Việt.
Trong năm 2017, để nâng cao hơn nữa hiệu quả cuộc vận động, BCĐ cuộc vận động tiếp tục tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”, tiếp cận với người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa, địa bàn có nhiều đối tượng nghèo, có thu nhập thấp bằng nhiều hình thức, việc làm cụ thể. Tổ chức triển lãm hàng Việt Nam và triển lãm hàng thật, hàng giả để làm cơ sở cho người tiêu dùng lựa chọn, giúp người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp, hàng hóa Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá nhằm tránh hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Hiếu Giang