Đào tạo nghề sát với yêu cầu thực tế của người lao động
(QT) - Nguồn lực con người là yếu tố quan trọng đối với quá trình sản xuất xã hội, là điều kiện then chốt trong sự nghiệp phát triển KT-XH của mỗi quốc gia. Vì vậy, đào tạo nghề chính là khâu đột phá quan trọng đối với tiến trình xây dựng và phát triển của từng quốc gia. Đối với Quảng Trị hiện có 33 cơ sở đào tạo nhân lực, trong đó hệ đào tạo chuyên nghiệp có 1 phân viện đại học, 1 trường cao đẳng và 3 trường trung cấp chuyên nghiệp. Về đào tạo nghề hiện có 3 trường trung cấp nghề, 13 trung tâm dạy nghề và 13 cơ sở đào tạo nghề khác. Hầu hết các cơ sở đào tạo nhân lực trên địa bàn vừa mới thành lập và đang trong quá trình đầu tư hoàn thiện. Với hệ thống đào tạo hiện có sẽ đáp ứng nhu cầu tuyển sinh mỗi năm từ 8.500 - 9.000 người. Ngành nghề đào tạo tập trung vào các lĩnh vực chính như đào tạo giáo viên tiểu học, THCS, nhân viên y tế; đào tạo ngành kinh tế kỹ thuật nông nghiệp hệ trung cấp và đào tạo một số ngành nghề kinh tế, kỹ thuật hệ đại học. Về đào tạo nghề, tập trung vào một số nghề liên quan đến lĩnh vực cơ khí, cắt gọt kim loại, điện, điều khiển phương tiện giao thông, may và thiết kế thời trang…
 |
Người lao động tìm kiếm thông tin tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh |
Tuy nhiên có một thực tế phải thừa nhận rằng, hiện nay nhận thức về dạy nghề, học nghề của đại bộ phận người dân vẫn chưa được cải thiện. Tâm lý định kiến về học nghề, coi trọng giáo dục đại học, cao đẳng vẫn còn tồn tại. Mặt khác công tác hướng nghiệp, định hướng phân luồng đào tạo ở các cấp THCS và THPT chưa tốt, vì vậy việc tuyển sinh tại các trường trung cấp nghề, công nhân kỹ thuật trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Vậy nhưng khách quan mà nói thì tự thân các cơ sở đào tạo nghề vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội và nhu cầu học nghề kiếm việc làm của người lao động. Thực tế này rất dễ nhận thấy qua các phiên giao dịch việc làm được tổ chức hàng tháng tại địa bàn tỉnh. Các phiên giao dịch đã thu hút một số lượng lao động đến tìm việc làm nhưng cơ hội có việc sau phỏng vấn là rất thấp do lao động chưa qua đào tạo nghề hoặc nghề đào tạo không phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Do các cơ sở đào tạo nghề vừa mới thành lập nên cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa hoàn thiện, nhiều trung tâm dạy nghề chưa được đầu tư hoàn chỉnh về phòng học, phương tiện, thiết bị mua sắm chưa đầy đủ và đồng bộ. Đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu về số lượng, đặc biệt là thiếu giáo viên cho các ngành mới, thiếu giáo viên giỏi vừa có trình độ chuyên môn vừa có kỹ năng dạy nghề. Chất lượng giáo viên dạy nghề tuy được cải thiện nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Mặt khác, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu vừa và nhỏ nên nhu cầu sử dụng lao động chưa lớn. Tình hình cắt giảm đầu tư công đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất- kinh doanh của các doanh nghiệp nên hạn chế việc tuyển dụng lao động. Trước những khó khăn như đã nêu trên thì công tác đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh cần phải bám sát với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh, của từng địa phương và quy hoạch của từng ngành, lĩnh vực có liên quan. Trong đó trọng tâm là ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề đảm bảo phân bố hợp lý, cân đối giữa các cấp trình độ, ngành nghề đào tạo, tránh tình trạng đào tạo “thừa thầy, thiếu thợ”; tăng cường đầu tư đồng bộ để phát triển một số cơ sở đào tạo nhân lực đạt chuẩn quốc gia, trong đó chú trọng đến một số nghề mũi nhọn, có tính cạnh tranh cao, một số nghề công nghệ, kỹ thuật. Tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là phải huy động sự tham gia của các doanh nghiệp trong đào tạo lao động. Có như vậy mới đảm bảo chất lượng đào tạo lao động sát với yêu cầu của phía sử dụng lao động. Xây dựng và phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh, thành phố trên cả nước và thị trường lao động quốc tế. Vấn đề quan trọng nhất là đổi mới phương thức, hình thức tuyển sinh đào tạo. Trên cơ sở điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo, từ đó xác định đúng ngành nghề cần đào tạo theo từng loại hình, theo từng vị trí công việc cụ thể. Ứng với mỗi ngành nghề đào tạo sẽ xác định quy mô đào tạo, cấp trình độ đào tạo và phương thức đào tạo phù hợp. Làm thế nào để người lao động được tự do lựa chọn ngành nghề, tự tìm đến với các cơ sở dạy nghề và có cơ hội kiếm được việc làm sau khi được đào tạo nghề, đó là nguyện vọng thiết tha của người lao động và mục tiêu phấn đấu của các cơ sở đào tạo nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương. Bài, ảnh: TÂN NGUYÊN