Ghi nhận qua Hội thi Văn hóa học đường
(QT) - Xây dựng văn hóa học đường (VHHĐ) là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm thiết lập trật tự kỷ cương trong môi trường sư phạm, tạo sự khách quan, trung thực trong giáo dục- đào tạo. Đây là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng nhân cách cho học sinh, ngăn chặn lối sống tiêu cực, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo trong quá trình thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Ghi nhận qua Hội thi Văn hóa học đường

(QT) - Xây dựng văn hóa học đường (VHHĐ) là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm thiết lập trật tự kỷ cương trong môi trường sư phạm, tạo sự khách quan, trung thực trong giáo dục- đào tạo. Đây là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng nhân cách cho học sinh, ngăn chặn lối sống tiêu cực, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo trong quá trình thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Một tiết mục văn nghệ tại hội thi văn hóa học đường huyện Vĩnh Linh năm học 2016- 2017. Ảnh: T.T

Để đạt được mục tiêu này, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Vĩnh Linh đã có nhiều giải pháp tích cực để xây dựng VHHĐ, xem đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Một trong những giải pháp tích cực của Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh đó là thường xuyên kiểm tra, rà soát và tổ chức hội thi VHHĐ. Hội thi VHHĐ năm học 2016-2017 được đánh giá xuất sắc, để lại nhiều ấn tượng đặc biệt đối với các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và học sinh các cấp học trong huyện.

Ngay từ đầu năm 2017, thực hiện kế hoạch số 1569-ngày 2/12/2016 của Sở GD&ĐT Quảng Trị, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh chủ động tham mưu lãnh đạo huyện thành lập Ban chỉ đạo hội thi cấp huyện, đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hội thi, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các cấp học, ngành học trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Phòng GD& ĐT huyện tổ chức hướng dẫn các nhà trường và cụm chuyên môn, tổ chức công đoàn chuẩn bị nội dung, đầu tư trang thiết bị, sưu tập tư liệu, lựa chọn và đầu tư luyện tập các tiết mục tham gia hội thi cấp trường và cấp cụm.

Theo thống kê, toàn huyện đã có 66 clip truyền thông về không gian VHHĐ được hình thành, 32 tiểu phẩm, kịch ngắn được dàn dựng và hàng chục bài hùng biện theo chủ đề đã được các em học sinh tự hình thành để bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình về môi trường giáo dục, khát vọng của tuổi trẻ về ngôi trường văn hóa của tương lai. Tại vòng thi chung kết cấp huyện, 39 tác phẩm văn hóa tiêu biểu nhất, đại diện cho 6 cụm chuyên môn liên cấp, bao gồm ngành học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trường phổ thông dân tộc nội trú đã được thể hiện thông qua các thủ pháp nghệ thuật trình diễn cơ bản đạt đến độ tinh tế, điêu luyện từ những đề tài rất quen thuộc trong đời sống học đường. Điều đó chứng tỏ thực lực, sức hấp dẫn của hội thi và động lực, niềm khát khao của học sinh được sống, học tập và lớn lên trong không gian văn hóa đặc trưng tiêu biểu của môi trường sư phạm.

Những thành công đáng kể đến trong hội thi này đó là sự phong phú đa dạng về thể loại, kết hợp nhuần nhuyễn đương đại với truyền thống, giàu màu sắc dân gian, tái hiện truyền thống cách mạng để góp phần giáo dục nhân cách hiện nay. Qua đó đã xuất hiện nhiều “tài năng nhí” sân khấu với nhiều hy vọng trong tương lai. Bên cạnh những kỹ thuật cao về thanh nhạc, sự đồng điệu, các tác phẩm mang đến hội thi giàu sắc thái tình cảm. Điều đáng trân trọng đó là các tác phẩm dự thi thể hiện những tình huống chân thực, trong sáng và rất đời thường được mô phỏng, xây dựng thành những kịch tính sân khấu, làm thay đổi tâm lý trạng thái, vui, buồn, chợt thoáng những giọt nước mắt, những nụ cười sảng khoái của khán giả.

Hội thi VHHĐ là dịp để mọi người cùng nhìn nhận và thấu hiểu một cách sâu sắc về hệ thống các chuẩn mực, giá trị trong việc giáo dục nhân cách sống cho thế hệ trẻ, giúp các cán bộ quản lý nhà trường, các thầy cô, các bậc phụ huynh và các em học sinh có suy nghĩ, tình cảm và hành động hướng tới sự cao đẹp. Muốn giữ gìn bảo tồn, xây dựng và phát huy những chân giá trị đạo đức, thẩm mỹ, nghệ thuật cao quý đó, hơn ai hết, ngành GD&ĐT cần xây dựng môi trường VHHĐ lành mạnh, giúp các thành viên trong nhà trường chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức, phát triển khả năng hợp tác giữa các thành viên trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường. Từ đó, tạo ra môi trường thuận lợi, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, giúp mọi thành viên trong nhà trường quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dạy và học, tích cực hoạt động vì sự phát triển chung của nhà trường.

Xây dựng VHHĐ được coi là có tính sống còn đối với từng nhà trường, vì nếu học đường mà thiếu văn hóa thì không thể thực hiện được chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ. VHHĐ là môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp. VHHĐ sẽ tạo niềm tin cho xã hội trong việc thực hiện các chức năng giáo dục, đặc biệt trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Cả xã hội đang rất quan tâm đến đạo đức của học sinh, sinh viên. Bởi vậy, không riêng gì nhà trường mà gia đình và cả xã hội phải chung tay xây dựng VHHĐ để bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo.

Để tiếp tục phát triển phong trào, ngành GD&ĐT huyện Vĩnh Linh đang tập trung nghiên cứu, khảo sát thực trạng ở các trường học, đưa ra những chuẩn mực có tính thực tiễn, có thể áp dụng trong thời gian dài; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu hưởng thụ văn hóa của học sinh. Đồng thời đưa ra các phong trào thi đua và các hoạt động có tính thực chất, chất lượng và hiệu quả xã hội hơn. Các trường học tổ chức hiệu quả các hoạt động văn - thể - mỹ trong một không gian giáo dục thông thoáng và cởi mở, phù hợp với tâm lý, tư duy năng động của thế hệ trẻ ngày nay. Sau thời gian khá dài triển khai với sự hưởng ứng đông đảo, nhiệt tình của đội ngũ các nhà giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh ở tất cả các bậc học trên địa bàn huyện, hội thi VHHĐ năm học 2016-2017 huyện Vĩnh Linh trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng, không chỉ là dịp để đánh giá phong trào mà còn có tác dụng tích cực và bổ ích trong việc tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học sinh. Ban tổ chức đã trao 3 giải nhất, 7 giải nhì, 9 giải ba và 26 giải khuyến khích cho các tiết mục và chọn 4 tiết mục và 1 clip truyền thông tiêu biểu để tham gia hội thi cấp tỉnh.

Với sự nỗ lực của các nhà trường, hội thi đã thực sự làm sống dậy thực tế sinh động VHHĐ, tạo nên một đợt sinh hoạt văn hóa-chính trị lớn, trọng tâm, có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của các tầng lớp xã hội, để lại dư âm tốt đẹp trong quá trình xây dựng môi trường VHHĐ.

Lê Thanh Hải (Trưởng phòng GD- ĐT huyện Vĩnh Linh)