(QT) - Lối trò chuyện cởi mở, chân thành của chị Hồ Thị Phi (sinh năm 1977) Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Trị khiến tôi ấn tượng mãi. Với vai trò là Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, chị Phi đã có nhiều đóng góp trong hoạt động chuyên môn, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh điện mà cấp trên giao; xây dựng và bảo vệ kế hoạch lao động tiền lương phần kinh doanh bán điện, bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh cho các cán bộ, nhân viên làm công tác thu ngân và quản lý khách hàng…
![]() |
Chị Hồ Thị Phi trong một lần tham gia hiến máu nhân đạo |
18 năm làm việc ở Phòng Kinh doanh dần hình thành ở chị tính cách khá nhạy bén, năng động và linh hoạt. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến sự hài lòng cho khách hàng, đồng thời nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, chị đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đánh giá cao và đưa vào sử dụng trong toàn công ty như: Phần mềm “Tổng hợp giá bán điện bình quân theo trạm biến áp”.
Sáng kiến này đã giúp cho các đơn vị kiểm soát được sản lượng điện bán theo thời gian (giờ bình thường, giờ cao điểm, giờ thấp điểm, không thời gian), tính chất phụ tải của kháchhàng sử dụng điện theo từng mục đích sử dụng điện (sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt)... tại từng trạm và có phương án điều hành việc cung ứng điện một cách tối ưu, đặc biệt khi lựa chọn thời gian cung cấp điện ưu tiên hoặc ngừng cấp điện để sửa chữa, thay định kỳ… phù hợp.
Sáng kiến này đã được Ban Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị công nhận và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2014 góp phần nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng và quản lý giá bán điện của đơn vị. Hoặc sáng kiến xây dựng phần mềm “Chăm sóc khách hàng sử dụng điện qua thư điện tử”.
Với sáng kiến này, chị đã cùng các cộng sự của mình giúp cho Điện lực Quảng Trị thống kê được số lượng khách hàng đã thu thập, chưa thu thập số điện thoại, địa chỉ email, cho phép đơn vị thực hiện cập nhật các thông tin này của khách hàng theo lộ trình thu tiền điện.
Các thông tin sau khi được cập nhật sẽ được đồng bộ vào chương trình quản lý thông tin khách hàng sử dụng điện (CMIS 2.0). Từ đó, việc gửi thông báo tiền điện, lịch cắt điện, thay thế công tơ định kỳ, hợp đồng hết hạn, thay đổi giá bán điện... đến khách hàng được thực hiện một cách nhanh chóng bằng hình thức gửi thư điện tử đến địa chỉ email mà khách hàng đã đăng ký thông qua phần mềm chăm sóc khách hàng sử dụng điện qua thư điện tử.
Sau khi được đưa vào ứng dụng, sáng kiến này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng năng suất lao động, giảm đáng kể chi phí phục vụ việc thông báo đến khách hàng. Ngoài ra, chị Phi còn có sáng kiến như: Giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện qua gameshow truyền hình “Rung chuông vàng - Tiết kiệm điện” đã được cấp Tổng Công ty Điện lực miền Trung công nhận vào năm 2016. Để có sự sáng tạo trong công việc, chị Phi luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ.
Chị chia sẻ: “Đôi lúc công việc nhiều áp lực nhưng tôi luôn xem đó là một thử thách nghề nghiệp, phải cố gắng vượt qua để hoàn thành một cách tốt nhất nhiệm vụ mà mình được giao phó”.
Cũng vì vậy nên dù rất bận rộn với công việc, gia đình nhưng chị Phi đã sắp xếp, bố trí thời gian tham gia các khóa học nâng cao trình độ nghiệp vụ. Mới đây chị tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh hệ chính quy. Không chỉ là một nữ cán bộ xuất sắc trong công tác chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể trong và ngoài đơn vị, chị Phi còn là một phụ nữ đảm đang và giỏi việc nhà.
Nói về thành công của mình, chị Phi cho hay: “Tôi thấy mình là người phụ nữ may mắn vì chồng tôi cũng làm trong ngành điện, vì thế chúng tôi cũng rất hiểu và thông cảm cho nhau trong công việc, cùng hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan và nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình”.
Lâm Thanh