Bảo vệ tài chính cho người tiêu dùng giúp ổn định sự phát triển
(QT) - Chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của tất cả các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, trong sự cạnh tranh của thị trường, các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ đang phấn đấu nhằm cung cấp cho người tiêu dùng (NTD) những sản phẩm tốt nhất và phù hợp với khả năng tiêu dùng của từng tầng lớp nhân dân đã xây dựng được nhiều thương hiệu nổi tiếng được NTD ưa chuộng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có nhiều đối tượng làm ăn bất chính đang thực hiện nhiều hành vi phạm pháp đối với NTD là cung cấp hàng hóa và dịch vụ kém chất lượng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, sức khỏe và đời sống của NTD như các thực phẩm có chứa hàm lượng 3-MPCD vượt quá giới hạn cho phép, mặt hàng mỹ phẩm có chứa chất sudan, các sản phẩm từ sữa có chứa chất melamin, thực phẩm có chứa chất focmon, xăng dầu có chứa metanol, hàng hóa hết hạn sử dụng...hoặc việc gian lận trong đo, đếm, vi phạm nhãn mác đã đánh lừa và xâm phạm tài chính NTD. Tất cả các dịch vụ mất công bằng đó, một phần do nhận thức chưa đầy đủ, hoặc do tâm lý e ngại của NTD mà không khiếu kiện đã không chỉ làm cho NTD chịu thiệt thòi rất lớn mà còn làm ảnh hưởng đến những nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ chân chính.
 |
Ngày càng có nhiều người dân sử dụng dịch vụ tài chính. |
Để bảo vệ NTD, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (TC&BVNTD) tỉnh Quảng Trị đang tăng cường các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho NTD hiểu rõ về quyền của NTD, đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành quản lý, theo dõi tình hình vi phạm trên thị trường để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Năm 2011, cùng với các hoạt động chung bảo vệ NTD, Hội TC&BVNTD tập trung vào nội dung dịch vụ tài chính công bằng cho NTD. Đây cũng là chiến dịch toàn cầu trong năm nay nhằm tăng cường tiếp cận của NTD một cách ổn định, cạnh tranh trên thị trường tài chính. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và sự tăng trưởng không kiểm soát được diễn ra ở nhiều nước trên thế giới thì ở nước ta cùng với việc tập trung vào ổn định thị trường tài chính, các hoạt động bảo vệ NTD được các ngành chức năng quan tâm triển khai có tác động rất đáng kể đối với sự phát triển của nền kinh tế. Tăng cường bảo vệ NTD về mặt tài chính không chỉ cải thiện cuộc sống của họ mà còn đảm bảo cho thị trường tài chính ổn định lâu dài. Trên toàn quốc nói chung và Quảng Trị nói riêng, dịch vụ tài chính tuy chưa phát triển lắm nhưng cũng đã bộc lộ nhiều bất cập, gây ra nhiều bức xúc thiệt thòi cho NTD như dịch vụ thẻ tín dụng, thẻ ATM, các loại dịch vụ bảo hiểm, bảo hiểm y tế, lãi suất gửi tiết kiệm... Vì thế, tùy theo từng vùng, Hội TC&BVNTD tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các loại hình dịch vụ tài chính, về kinh nghiệm phòng tránh rủi ro khi sử dụng các dịch vụ tài chính để NTD hiểu biết hơn lựa chọn và sử dụng có hiệu quả các dịch vụ tài chính trên địa bàn, chẳng hạn như ở khu vực thành thị, Hội TC&BVNTD tỉnh phối hợp tuyên truyền về các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ tín dụng, thẻ ATM; đối với vùng nông thôn, thì hướng nội dung tuyên truyền vào việc phổ biến về các dịch vụ bảo hiểm y tế, đặc biệt là cho đối tượng mua bảo hiểm y tế tự nguyện... Cũng thông qua hoạt động tuyên truyền, Hội TC&BVNTD tỉnh đẩy mạnh triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 8 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội TC&BVNTD tỉnh cho biết: Hoạt động bảo vệ người tiêu dùng không chỉ đơn thuần là bảo vệ quyền lợi cho NTD mà còn có tác dụng đến sự ổn định sản xuất kinh doanh của địa phương và cả nước nên khi Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành, Hội TC&BVNTD tỉnh đã tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho NTD, để mọi người quán triệt và tự giác thực hiện. Đối tượng tuyên truyền không chỉ NTD mà còn bao gồm tất cả các tầng lớp xã hội như các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể quần chúng và toàn thể nhân dân để thực hiện bảo vệ NTD là trách nhiệm của toàn xã hội. Song song với việc tuyên truyền về Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Hội TC&BVNTD tỉnh còn tích cực tham gia góp ý kiến vào việc chuẩn bị các văn bản hướng dẫn thi hành luật này của Chính phủ, kiến nghị những vấn đề còn chưa thể hiện rõ trong luật để các văn bản dưới luật có thể bổ sung đầy đủ hơn nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc bảo vệ NTD trong cả nước. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền còn được Hội TC&BVNTD tỉnh chú trọng vào nội dung thông tin về các hình thức gian lận trên thị trường, nhất là trong điều kiện giá cả thị trường có nhiều diễn biến phức tạp. Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra thị trường phát hiện các vụ gian lận thương mại, vi phạm nhãn mác để nâng giá bán như phát hiện sản phẩm dầu gội và dầu xả Oriental Premium được nhập khẩu từ Hàn Quốc, một siêu thị ở Lao Bảo đã cắt mất phần công ty nhập khẩu hàng hóa ở nhãn mác để nâng giá bán lẻ từ 59.000 đồng (giá bán lẻ tại siêu thị Quảng Hà) lên 89.000 đồng (tăng 30.000 đồng). Từ sự việc này, Hội TC&BVNTD tỉnh đã đẩy mạnh hơn các hoạt động thông tin tuyên truyền và hướng dẫn NTD lựa chọn sản phẩm hàng hóa, hướng dẫn một số kiến thức về nhãn hàng hóa, cách thức để biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa thông qua mã số, mã vạch, cách hiểu đúng về hạn sử dụng sản phẩm, về công bố tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất, về thương hiệu và nghĩa vụ bảo hành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của các đơn vị sản xuất, kinh doanh.... Thông qua công tác tuyên truyền và việc giải quyết khiếu nại của NTD đã bước đầu làm cho doanh nghiệp quan tâm hơn tới quyền lợi của NTD. Việc bảo vệ quyền lợi của NTD phù hợp với sự phát triển của đất nước đã góp phần vào việc ổn định tình hình tài chính và xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Bài, ảnh: HÀ VÂN AN