Hướng Hóa nâng cao chất lượng giáo dục
(QT) - Sau khi bước vào năm học mới, cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học số 2, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ai cũng thấy trong lòng phấn khởi bởi trong những tháng hè, cơ sở vật chất của trường được nâng cấp, sửa chữa, tuy chưa đáp ứng các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 2 nhưng nay đã cơ bản đảm bảo đủ 23 phòng học cho 23 lớp, trong đó 14 lớp học 2 buổi/ngày, 9 lớp học 6 buổi/tuần. Bên cạnh đó còn có 1 phòng Tin học 25 máy, phòng học nghệ thuật, phòng truyền thống, thư ...

Hướng Hóa nâng cao chất lượng giáo dục

(QT) - Sau khi bước vào năm học mới, cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học số 2, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ai cũng thấy trong lòng phấn khởi bởi trong những tháng hè, cơ sở vật chất của trường được nâng cấp, sửa chữa, tuy chưa đáp ứng các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 2 nhưng nay đã cơ bản đảm bảo đủ 23 phòng học cho 23 lớp, trong đó 14 lớp học 2 buổi/ngày, 9 lớp học 6 buổi/tuần. Bên cạnh đó còn có 1 phòng Tin học 25 máy, phòng học nghệ thuật, phòng truyền thống, thư viện. Điều đáng nói là năm học mới này nhà trường đã huy động được 575 học sinh, trong đó có 163 em người dân tộc thiểu số, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%.

Hướng Hóa luôn chú trọng đến công tác giáo dục cho thế hệ trẻ - Ảnh: NHƠN BỐN

Thầy giáo Lê Quang Trọng, giáo viên của trường tâm sự với chúng tôi rằng: Năm nào cũng vậy, không như những giáo viên ở vùng đồng bằng, thời gian nghỉ hè của giáo viên miền núi ít hơn vì phải dành ra ít nhất 2 đến 3 tuần về bám địa bàn, nhất là 2 bản Khe Đá và Ka Tăng, gặp gỡ phụ huynh, tuyên truyền, vận động họ đưa con em đến trường. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường vận động nhiều nguồn để ủng hộ sách vở, áo quần, đặc biệt tranh thủ sự tài trợ của một số doanh nghiệp tặng học bổng cho một số em. Còn cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 thị trấn Lao Bảo cho hay: Trong năm học 2015-2016 vừa qua, cùng với việc tranh thủ nhiều nguồn, đặc biệt thực hiện xã hội hóa đã xây dựng mở rộng thêm khu nhà ăn bán trú với số tiền hơn 90 triệu đồng, xây dựng thêm thư viện ngoài trời rộng 30m 2 với kinh phí 30 triệu đồng, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị, đồ dùng học tập, nhà trường đã tích cực triển khai Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ II. Trong đó chỉ đạo đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng, thực hiện tốt điểm “Nhấn” của ngành về “Tăng cường xây dựng văn hóa học đường và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh’’. Kết quả rất đáng phấn khởi, cuối năm có 100% học sinh đạt về phẩm chất, 95,7% hoàn thành năng lực. Nhà trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. Không chỉ Trường Tiểu học số 2 thị trấn Lao Bảo, tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Hướng Hóa đang bước vào năm học mới với khí thế mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa cho biết: Mặc dù là địa bàn miền núi gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ biết tranh thủ các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, cho đến nay cơ sở vật chất trường học ở huyện Hướng Hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Toàn huyện hiện có 44 trường cao tầng, kiên cố, chiếm tỷ lệ 45%, số trường có nhà vệ sinh, nước sạch đúng quy định đạt tỉ lệ 64,4%, có 15 trường có phòng máy với 488 máy vi tính, 39 trường có thư viện và phòng thiết bị. Bên cạnh đó, nhờ duy trì quy mô trường lớp hiện có, mở rộng trường, cơ sở, nhóm/lớp mầm non tư thục và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tỷ lệ trẻ đến lớp cao hơn, tỷ lệ học sinh mẫu giáo đến trường đạt trên 92,3%, trong đó mẫu giáo 5 tuổi đạt trên 99,6%, bậc tiểu học huy động 505 lớp với 10.142 em, trong đó học sinh dân tộc thiểu số là 6.128 em, tỷ lệ huy động trên 99%, riêng trẻ 6 tuổi vào trường đạt 100%, bậc trung học cơ sở huy động 208 lớp với 6.781 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số là 4.006 em, tỷ lệ huy động trên 90,5%. Trong năm học 2016-2017, đối với bậc Mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo những nơi có điều kiện tổ chức cho học và ăn bán trú tại trường, một số nơi khó khăn, có các lớp xa khu vực trung tâm thì tổ chức bán trú tại điểm trường chính, các khu vực lẻ đưa cơm từ điểm chính về hoặc theo hình thức phụ huynh đưa cơm cho trẻ để nâng cao tỉ lệ trẻ được ăn, ngủ và tham gia hoạt động cả ngày ở trường mầm non. Các trường thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Đối với bậc Tiểu học dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chú trọng tính linh hoạt và hiệu quả đối với học sinh dân tộc thiểu số, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, đưa nội dung sách giáo khoa môn Tiếng Việt 1, công nghệ giáo dục vào giảng dạy ở tất cả các trường tiểu học trên địa bàn, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ từ lớp 3 đến lớp 5 ở các trường có đủ giáo viên và cơ sở vật chất. Đối với bậc Trung học cơ sở bảo đảm tỷ lệ chuyên cần cao, có giải pháp để chống học sinh bỏ học, thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung, phương thức đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đềthực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Đồng thời tổ chức dạy tiếng Bru - Vân Kiều, dạy và học tiếng Anh theo Đề án 2020 đối với lớp 6, 7 và lớp 8, củng cố các trường dân tộc bán trú, chú trọng công tác quản lý, tổ chức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đảm bảo chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đối với giáo viên, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đặc biệt đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, chú trọng dạy học phù hợp vùng miền, phù hợp đối tượng, giao quyền chủ động cho giáo viên trong việc lựa chọn phương pháp, điều chỉnh một số nội dung nhằm tổ chức việc dạy học nhẹ nhàng, hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Hướng Hóa còn nhiều khó khăn trong công tác giáo dục và đào tạo bởi điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho dạy và học còn thiếu, xuống cấp, chưa đồng bộ, toàn huyện vẫn còn 107 phòng học cấ p 4, nhiều nơi còn thiếu nhà công vụ cho giáo viên. Đời sống của người dân còn thấp, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nên tỷ lệ chuyên cần của học sinh các trường vùng bản vào những lúc mùa vụ hoặc vào các dịp lễ tết thấp, hiện tượng học sinh bỏ học ở bậc Trung học cơ sở dễ xảy ra, chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh vẫn còn chênh lệch khá lớn giữa các đối tượng học sinh, giữa các vùng, miền. Thấy rõ điều này, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như Hội cha mẹ học sinh đang cùng với đội ngũ cán bộ quản lý cũng như giáo viên tìm các biện pháp khắc phục, với quyết tâm trên địa bàn có thêm nhiều ngôi trường mới, phòng học kiên cố, đầy đủ trang thiết bị, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ở vùng khó, vùng bản. BÁ THUẦN