Nhiều đoạn vỉa hè tuyến Quốc lộ 1A từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị bị hư hỏng nặng
(QT) - Tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị được Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh đầu tư, xây dựng nâng cấp trong nhiều năm, đến nay cơ bản hoàn thành. Đi trên tuyến đường rộng 2 chiều nối thành phố Đông Hà với thị xã Quảng Trị qua huyện lỵ Triệu Phong người đi đường cảm thấy rất thuận lợi cho hoạt động giao thông. Hai bên vỉa hè được lát gạch dành cho người đi bộ càng tô điểm thêm vẻ đẹp của con đường. Để có được tuyến đường rộng rãi này là sự nỗ lực suốt thời gian dài ...

Nhiều đoạn vỉa hè tuyến Quốc lộ 1A từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị bị hư hỏng nặng

(QT) - Tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị được Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh đầu tư, xây dựng nâng cấp trong nhiều năm, đến nay cơ bản hoàn thành. Đi trên tuyến đường rộng 2 chiều nối thành phố Đông Hà với thị xã Quảng Trị qua huyện lỵ Triệu Phong người đi đường cảm thấy rất thuận lợi cho hoạt động giao thông. Hai bên vỉa hè được lát gạch dành cho người đi bộ càng tô điểm thêm vẻ đẹp của con đường. Để có được tuyến đường rộng rãi này là sự nỗ lực suốt thời gian dài của Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh và sự chia sẻ, di dời nhà, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng của hàng trăm hộ dân của 3 địa phương từ Đông Hà, Triệu Phong đến thị xã Quảng Trị. Niềm vui chưa được bao lâu thì chất lượng của tuyến đường đang được nhiều người bàn tới, không ít đoạn gồ ghề, lồi lõm, gợn sóng. Đặc biệt tuyến vỉa hè mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã bị hư hỏng nặng, nguyên nhân một phần là do chất lượng thi công, phần khác là do ý thức của người sử dụng chưa tốt.

Nhiều vỉa hè của tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị đang bị hư hỏng

Theo phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã đi dọc tuyến đường này, thấy nhiều chỗ vỉa hè lát gạch đang bị hư hỏng, sụt lún, trơ ra từng lớp đất, cát, nhất là đoạn vỉa hè khu vực thôn Nhan Biều 2, xã Triệu Thượng, Triệu Phong. Một chiếc xe tải đã làm nát đoạn vỉa hè, lún sâu gần cả nửa thước, chiếc xe này cũng đang hư hỏng không vận hành được. Một người dân thôn Nhan Biều có nhà ở sát bên đường nói với chúng tôi: “Vỉa hè mau hư quá, đơn vị thi công lu, lèn không chặt, đổ nhiều đất mà ít cát, mới một trận mưa mà gạch lát vỉa hè đã lún sập, đến mùa lũ tới chắc sẽ hư hỏng nhiều”. Không những đoạn vỉa hè này mà từ thị xã Quảng Trị ra Đông Hà nếu chịu khó quan sát tuyến vỉa hè bên đường sẽ thấy nhiều nơi biến dạng sụt lún, gạch vỡ vụn, nát ra từng miếng nhỏ. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn, đang thi công Khu đô thị Bắc Thành Cổ phản ánh đến các cơ quan chức năng trường hợp ông Võ Minh Hóa, trú tại khu phố 3, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị ngang nhiên cho xe đổ đất cán nát hè phố tại Khu đô thị Bắc Thành Cổ. Khi phát hiện hành vi vi phạm, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn đã kịp thời báo cho Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh nhưng không hề có động thái can thiệp hay duy tu, bảo dưỡng. Nhiều người đặt câu hỏi lẽ nào Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh thi công rồi bỏ mặc, tập trung cho việc thu phí giao thông mà không xót xa công trình do mình làm ra?… Chúng tôi tìm gặp anh Trần Văn Dưng, Trạm trưởng thu phí đường bộ của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh. Được hỏi đơn vị nào quản lý tuyến đường, vỉa hè này?. Anh Dưng cho biết: Đoạn đường, vỉa hè tuyến Quốc lộ 1A từ Đông Hà đến thị xã Quảng Trị là do Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh giao cho Trạm thu phí của anh quản lý, do đường chưa hoàn thành nên chưa bàn giao cho tỉnh. Việc quản lý của Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh và Trạm thu phí đường bộ đối với tuyến đường này còn lỏng lẻo. Quản lý nhưng chưa có giải pháp để bảo vệ khiến nhiều chỗ bị hư hỏng, sụt lún vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Không ít xe tải trọng lớn hàng ngày chở đất đá đi lên vỉa hè càng làm cho nó mau hư hỏng thêm. Vẫn biết rằng đây là công trình đầu tư theo hình thức BOT, Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh bỏ tiền ra làm tuyến đường này nhưng suy cho cùng thì đây cũng là tiền của nhân dân, bởi hàng ngày công ty đang thu tiền của người dân, các phương tiện vận tải đi qua tuyến đường để hoàn vốn đó sao?. Thiết nghĩ Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây dựng tuyến đường, vỉa hè thì cũng cần có biện pháp bảo vệ hữu hiệu, tránh sự hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng, lãng phí tài sản của nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân. Bài, ảnh: PA