Hội Nông dân với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(QT) - Thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội Nông dân Quảng Trị đã hưởng ứng tích cực, tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh và của Trung ương Hội đến tận cán bộ hội viên về ý nghĩa , nội dung, mục đích của cuộc vận động, thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai, đồng thời giao chỉ tiêu thi đua cho các cấp hội. Sau 3 năm, thông qua sinh hoạt hội đã tổ chức tuyên truyền 650 buổi với trên 19.500 lượt người, xây dựng chuyên mục “Người Việt- Hàng Việt” trên trang Web của hội, bản tin nông dân với số lượng 6.000 cuốn/ năm phát hành về tận chi hội, xác định cuộc vận động là một chủ truơng lớn của Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, cán bộ hội viên phải có trách nhiệm với hàng Việt, dùng hàng Việt là yêu nước, từ đó có sự lựa chọn đúng đắn khi mua sắm hàng hoá tiêu dùng gia đình, cá nhân và tập thể mang thương hiệu Việt Nam.
 |
Sản phẩm của Công ty CPTM- XNK Việt Hồng Chinh tham gia Hội chợ Công thương miền Trung - Tây Nguyên- 2012 tại Quảng Trị - Ảnh: PV |
Để đưa hàng Việt đến với nông dân, các cấp hội phối hợp, vận động các doanh nghiệp chuẩn bị tốt nguồn hàng có chất lượng cao, có thương hiệu sản xuất trong nước, giá cả hợp lý về bán tại thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa, tổ chức các phiên chợ quê, hội trại nhà nông để giao lưu các mặt hàng nông sản, khuyến khích, tạo điều kiện các hội viên buôn bán trao đổi, bán hàng lưu động từ thành phố, thị xã đến các huyện miền núi, với phương châm “sáng đi, chiều về”, kiến nghị với doanh nghiệp bán hàng kết hợp với quảng bá, khuyến mại, chăm sóc khách hàng chu đáo để tạo ra ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng. Hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu hàng hoá, tham gia các hội chợ khu vực, như hội chợ “Nhịp cầu xuyên Á” để các quảng bá sản phẩm. Đến nay hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp của Quảng Trị đã có mặt trên 63 tỉnh thành và đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu... đó là các mặt hàng như chuối Tân Long, tiêu Cùa, cao su Gio Linh, tinh bột sắn Hướng Hoá, gạo Hải Lăng, ném Hải Dương, rượu Xi Ka, nước mắm Huỳnh Kế, hàng may mặc của công ty may Lao Bảo, phân bón vi sinh Con Công, mộc mỹ nghệ Đông Hà.... doanh số bán ra hàng trăm tỷ đồng. Bằng hình thức mua bán trả chậm, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp giúp nông dân mua trên 3.000 tấn phân bón các loại, 1.500 tấn thức ăn chăn nuôi, 250 máy nông ngư cơ, trên 20 máy gặt đập liên hợp, 50 xe tải hạng nhẹ... và nhiều trang thiết bị tiêu dùng. Riêng năm 2010 Hội Nông dân tỉnh đã mua sắm trang thiết bị dạy nghề hàng Việt giá trị lên đến 2 tỷ đồng. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ nông dân mua hàng Việt, các cấp hội tín chấp với các ngân hàng, giải ngân Quỹ hỗ trợ nông dân trên 500 tỷ đồng để nông dân có vốn đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tổ chức hội thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông”, cải tiến công nghệ. Hàng năm các cấp hội đã trực tiếp và phối hợp Trung tâm Khuyến nông- khuyến ngư, Trung tâm Khuyến công tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 60.000 lượt người, dạy nghề cho trên 3.500 hội viên, xây dựng các mô hình trình diễn để nông dân tham quan học tập và làm theo như mô hình mộc mỹ nghệ ở Đông Hà, làm hương tại Gio Việt, làm bún Triệu Sơn, chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại Vĩnh Lâm, nuôi tôm thương phẩm ở Đông Giang, trồng lạc phủ ni lon tại Cam Tuyền, Cam Lộ, trồng cà phê tại Khe Sanh, trồng rau an toàn tại Đông Thanh, Đông Hà... đã góp phần nâng cao uy tín hàng hoá nông sản, tiểu thủ công nghiệp Quảng Trị. Qua thực tế triển khai, ý thức của người nông dân về cuộc vận động đã được nâng lên, khi mua hàng đã chú ý đến thương hiệu hàng hoá, ngày sản xuất, nơi sản xuất và hạn sử dụng, biết so sánh chất lượng, giá cả với các sản phẩm nhập ngoại, cảnh giác với các sản phẩm làm nhái, làm giả kém chất lượng và ngày càng thấy được sự vượt trội của hàng Việt, đáp ứng nhu cầu sử dụng nên nông dân sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều. Có thể khẳng định rằng hàng Việt vừa rẻ, vừa dễ mua, vừa đảm bảo chất lượng, mẫu mã không thua kém hàng ngoại lại có bảo hành, khuyến mại và chăm sóc khách hàng. Hàng Việt sản xuất trong nước, dùng nguyên liệu trong nước cần tạo điều kiện để tiêu thụ sản phẩm và giải quyết việc làm cho nông dân. Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, trong thời gian tới Hội Nông dân tiếp tục có những hoạt động tuyên truyền để khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự tôn dân tộc, xây dựng thói quen sử dụng hàng Việt Nam, đồng thời hỗ trợ nông dân sản xuất các sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Thực hiện tốt cuộc vận động, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định an ninh chính trị, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội Nông dân. NGUYỄN ĐÁN