(QT) - Năm học 2017 - 2018 là năm thứ tư thành phố Đông Hà tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học sơ sở công lập thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố. Đây là nét mới trong công tác cán bộ nhằm lựa chọn những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tâm trong công việc để bổ nhiệm công tác, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục.
Hiện thành phố Đông Hà là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thi tuyển cán bộ quản lý giáo dục. Để thực hiện chính sách này, năm 2013, UBND thành phố Đông Hà đã ban hành Quyết định 985/QĐ-UBND quy định việc thi tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường học công lập thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố quản lý.
Để tổ chức các kỳ thi, thành phố chuẩn bị khá kỹ về quy trình, nội dung, điều kiện, tiêu chuẩn, hồ sơ đăng ký thi tuyển bảo đảm các tiêu chuẩn chung đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý và các tiêu chuẩn của địa phương. Chẳng hạn đối với chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường tiểu học, THCS thí sinh ngoài tiêu chuẩn bắt buộc là đảng viên, nằm trong diện quy hoạch cần đáp ứng các tiêu chí như: trình độ Đại học Sư phạm trở lên, hoàn thành chương trình quản lý giáo dục trường THCS, tiểu học. Có ít nhất ba năm dạy ở trường tiểu học nếu đăng ký chức danh hiệu trưởng trường tiểu học; ít nhất 5 năm dạy ở trường THCS đối với người dự thi hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường THCS…
Trên nhu cầu bổ sung chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các đơn vị trường học rà soát, xác định vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý cần bổ sung thông qua thi tuyển và có văn bản báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố xây dựng kế hoạch thi tuyển. Kế hoạch thi tuyển bao gồm các nội dung: Đối tượng, điều kiện đăng ký dự thi, số lượng, vị trí chức danh tổ chức thi tuyển, thang điểm các phần thi, dự kiến hội đồng thi, thời gian, địa điểm nhận hồ sơ và tổ chức thi tuyển để Phòng Nội vụ thẩm định và trình UBND thành phố ban kế hoạch tổ chức kỳ thi.
Sau khi kế hoạch thi tuyển được phê duyệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố và các đơn vị trường học tổ chức niêm yết công khai kế hoạch thi tuyển các chức danh tại phòng và các trường. Nhờ vậy, chủ trương thi tuyển các chức danh lãnh đạo đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các ứng viên tham gia, tạo ra sự công bằng và động lực phấn đấu đối với mỗi cán bộ, giáo viên.
Để tạo sự khách quan và cạnh tranh, mỗi vị trí thi tuyển phải có ít nhất hai ứng viên dự thi. Qua 4 đợt thi tuyển, toàn thành phố có 67 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả, các Hội đồng thi đã tuyển chọn và bổ nhiệm 13 hiệu trưởng, 17 phó hiệu trưởng cho các trường học mầm non, tiểu học và THCS.
Trong quy chế thi của Hội đồng thi tuyển, các ứng viên dự tuyển ngoài phần thi viết còn có phần thuyết trình bảo vệ đề án. Hội đồng thi tuyển - Ban giám khảo phản biện, đặt câu hỏi về các tình huống nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn, quản lý nhà nước, tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển đối với địa phương, ngành, đơn vị.
Qua các kỳ thi, nhiều thí sinh thẳng thắn đề cập những hạn chế trong công tác quản lý của ngành, đơn vị, đưa ra nhiều sáng kiến, đề xuất những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trước mắt cũng như lâu dài, bảo đảm tính khoa học và khả thi cao. Điều này còn giúp ứng cử viên tham gia thi tuyển có điều kiện chuẩn bị, cọ xát tích lũy kiến thức để thuận lợi cho công tác lãnh đạo sau khi trúng tuyển.
So với việc bổ nhiệm theo cách cũ trước đây thì việc tổ chức thi tuyển là một bước tiến rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng quản lý giáo dục bởi khi ứng cử viên trải qua kỳ thi, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cơ bản còn phải có đề án để nâng cao chất lượng giáo dục ở trường mình dự kiến thi tuyển.
Qua thực tế bốn đợt thi tuyển, nhiều mô hình được các ứng viên đưa ra trong đề án dự thi tuyển đã được áp dụng tốt sau khi được bổ nhiệm. Hầu hết đề án được ứng viên đưa ra phù hợp với tình hình nơi sắp về công tác. Thông qua sự phản biện của hội đồng, từ đó ứng viên phát huy được vai trò khi nhận nhiệm vụ.
Có thể nói, việc tổ chức thi tuyển các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường học trên địa bàn thành phố Đông Hà thời gian qua đã đảm bảo được tính công khai, minh bạch. Qua kỳ thi, cán bộ, giáo viên bộc lộ khá rõ kỹ năng, sở trường cũng như hạn chế của từng người giúp Hội đồng giám khảo xác định năng lực thực tiễn của mỗi cán bộ, giáo viên, chọn được người có năng lực thực sự trước khi bổ nhiệm.
Rõ ràng việc thi tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường học công lập trên địa bàn thành phố như hiện nay có nhiều ưu điểm hơn so với việc bầu bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng một cách cảm tính trước đây. Qua thi tuyển cơ chế cạnh tranh lành mạnh nhằm tuyển chọn, bổ sung những cán bộ có năng lực làm tốt công tác quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố.
Nếu trước đây, việc bổ nhiệm chủ yếu căn cứ quá trình cống hiến và thành tích, vì thế những giáo viên trẻ ít có cơ hội được đề bạt thì việc thi tuyển đã giúp các thầy cô trẻ có năng lực được cơ hội phát huy khả năng.
Những đợt thi tuyển vừa qua đã cho thấy rất nhiều giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn, khả năng quản lý, có khát vọng và nỗ lực phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình hiện nay.
Có thể nói đây là cách làm hay góp phần đổi mới cách quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục cần khuyến khích thực hiện ở các địa phương khác trong tỉnh.
Lâm Thanh