(SGGP) - 1. Nghe mẹ hỏi ngày đầu tiên tựu trường có điều gì vui nhất, thích nhất, cậu học trò lớp 4 trả lời: “Có nhiều chuyện vui lắm mẹ ạ. Nhưng con thích nhất là thầy chủ nhiệm mới rất dân chủ và công bằng. Thay vì sắp xếp chỗ ngồi như mọi năm là bạn nào cao hơn thì ngồi bàn sau cùng, bạn nào thấp thì ngồi những bàn phía trên, năm nay thầy cho chúng con chọn chỗ ngồi theo ý thích. Rồi thầy bảo rằng các con được quyền chọn chỗ ngồi của mình và hãy chia sẻ, yêu thương với bạn ngồi bên cạnh nhé!”. Được chọn chỗ ngồi cùng với những người bạn mà học trò yêu thích, các em cảm thấy mình được tôn trọng, được lắng nghe. Sự cởi mở thân thiện của thầy chủ nhiệm không chỉ mang đến thông điệp các em có quyền được làm gì mình thích mà còn gắn kết sợi dây yêu thương, nhân ái giữa học trò với nhau. Từ yêu thương, sẻ chia và gắn kết, các em sẽ học tốt hơn, sống nhân văn hơn và nói không với hành vi bạo lực học đường.
![]() |
Đổi mới giáo dục đòi hỏi mỗi giáo viên chủ nhiệm phải đổi mới tư duy, hành động, có kỹ năng sư phạm để trở thành đầu tàu của lớp học. Từ đó tạo sự hứng khởi trong học tập, sinh hoạt và gắn kết học sinh trong mái nhà chung thành một tập thể biết yêu thương, sẻ chia với nhau. Như vậy, ngoài tôn trọng suy nghĩ, chính kiến của học trò, phải tạo ra môi trường học đường dân chủ, công bằng. Ở đó, mỗi học sinh là một chủ thể độc lập có quyền phát huy năng lực về trí tuệ cùng năng khiếu, sở trường khác. Sự áp đặt và thiếu tôn trọng, thiếu công bằng trong hành xử của thầy cô sẽ giết chết đam mê, tài năng của học sinh. HÀ KHANH