Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nỗ lực xây dựng đạt chuẩn quốc gia
QTO - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm tiền thân là Trường cấp 2 Triệu Phong 3, được thành lập năm 1975 tại xã Triệu Ái, nay là thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong. Năm 2001, trường được đổi tên thành Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nỗ lực xây dựng đạt chuẩn quốc gia

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm tiền thân là Trường cấp 2 Triệu Phong 3, được thành lập năm 1975 tại xã Triệu Ái, nay là thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong. Năm 2001, trường được đổi tên thành Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nỗ lực xây dựng đạt chuẩn quốc gia

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm được xây dựng khang trang, hiện đại - Ảnh: X.V

Với thành tích đạt được trong dạy và học, xây dựng trường, năm 2005 trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia, lần tiếp theo vào năm 2014; kiểm định chất lượng đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2015. Tháng 6/2022, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; Sở GD&ĐT công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Một trong những kết quả nổi bật nhất là hằng năm trường đều có giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đạt thành tích cao được Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT ghi nhận, biểu dương.

Có nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh. Có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THCS hằng năm đạt 100%, tỉ lệ đỗ vào các trường THPT đạt từ 95- 99%. Chất lượng giáo dục đại trà ổn định, tỉ lệ học sinh có học lực giỏi bình quân hằng năm đạt 29%, khá đạt 42,3%, trung bình đạt 27,3%, yếu chỉ dưới 1,4%.

Trường nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua.

Để đạt được kết quả đó, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học, xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu của phong trào giáo dục Triệu Phong.

Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu giảng dạy và học tập. Trường có đủ cơ cấu tổ chức phù hợp với Điều lệ trường THCS và hoạt động rất hiệu quả.

Cùng với đó, ban giám hiệu nhà trường điều hành, quản lý tốt công tác quản lý tài chính theo quy định. Trường được quy hoạch xây dựng khoa học, đồng bộ với nhiều hạng mục công trình hiện đại, xây dựng được môi trường xanh- sạch- đẹp.

Phòng học được xây dựng theo tiêu chuẩn quy định, đủ để cho học sinh học 2 ca trong ngày, bàn ghế phù hợp với lứa tuổi học sinh cũng như có đầy đủ khối phòng hành chính, quản trị, khối phòng bổ trợ học tập, phòng bộ môn, khối phụ trợ, sân chơi, bãi tập đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Để tạo nguồn lực cho việc xây dựng trường, nhà trường chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương để huy động nguồn lực, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Đặc biệt, đối với các nguồn lực tự nguyện đóng góp của xã hội để xây dựng trường, nhà trường sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả như đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học cũng như khen thưởng học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với hoạt động giáo dục, nhà trường tuân thủ nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục của ngành từ Bộ GD&ĐT đến Phòng GD&ĐT. Các nhiệm vụ năm học được thông qua tại hội nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên hằng năm.

Nhà trường đề ra các biện pháp tích cực để đẩy mạnh công tác giảng dạy, duy trì phổ cập giáo dục, hỗ trợ giáo dục như các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động đoàn thể xã hội và thường xuyên nâng cao hiệu quả các hoạt động.

Nhà trường còn chỉ đạo các đoàn thể, các tổ chuyên môn thường xuyên rà soát giải pháp nhằm không ngừng cải tiến hoạt động giáo dục của giáo viên. Bám sát kế hoạch giáo dục của nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch và biện pháp chỉ đạo cụ thể đến giáo viên.

Từ đó giáo viên bám sát kế hoạch để thực hiện tốt công tác giảng dạy, giúp học sinh nâng cao chất lượng học tập. Với cách làm này, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh đạt kết quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng đến công tác giáo dục thể chất, giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cũng như phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh và thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch giáo dục đề ra.

Một trong những nguyên nhân đạt được kết quả kể trên là nhờ nhà trường xác định đúng đắn phương châm giáo dục.

Theo đó, nhà trường đã kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn gắn với giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, chú trọng bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.

Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, qua đó khơi dậy và hun đúc ý tưởng sáng tạo của học sinh, chú trọng khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh tự tin trong học tập và trong cuộc sống sau này.

Nhà trường đẩy mạnh các hoạt động giao lưu và hội nhập quốc tế, trong đó chú trọng dạy môn ngoại ngữ, tổ chức liên kết với một số trường quốc tế giúp học sinh làm quen với môi trường giáo dục chuẩn quốc tế.

Quan tâm tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

Nhà trường thực hiện đầy đủ các hoạt động quản lý, xây dựng chiến lược phát triển nhà trường, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá theo đúng quy chế.

Thực hiện tốt công tác khen thưởng và kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh một cách nghiêm túc, công bằng, khách quan theo đúng quy định đã tạo cho cán bộ, giáo viên, học sinh nỗ lực phấn đấu trong dạy- học và xây dựng trường.

Xuân Vinh

Xuân Vinh