Quan tâm xây dựng thương hiệu cho nông sản Quảng Trị
(QT) - Ấn tượng “sắn 5 lá” Biểu tượng 5 lá sắn là logo của sản phẩm tinh bột sắn Sepon của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, thuộc Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị. Với vùng sắn 4.500 ha tại hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông và 2.000 ha ở nước bạn Lào được đầu tư thâm canh tốt đã đảm bảo cho nhà máy đủ nguồn nguyên liệu để hoạt động thường xuyên. Dây chuyền thiết bị và công nghệ chế biến hiện đại, được đầu tư đồng bộ, đội ngũ cán bộ và công nhân có tay nghề cao đã tạo ra sản phẩm tinh ...

Quan tâm xây dựng thương hiệu cho nông sản Quảng Trị

(QT) - Ấn tượng “sắn 5 lá” Biểu tượng 5 lá sắn là logo của sản phẩm tinh bột sắn Sepon của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, thuộc Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị. Với vùng sắn 4.500 ha tại hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông và 2.000 ha ở nước bạn Lào được đầu tư thâm canh tốt đã đảm bảo cho nhà máy đủ nguồn nguyên liệu để hoạt động thường xuyên. Dây chuyền thiết bị và công nghệ chế biến hiện đại, được đầu tư đồng bộ, đội ngũ cán bộ và công nhân có tay nghề cao đã tạo ra sản phẩm tinh bột sắn Sepon Quảng Trị chất lượng tốt được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm và đã đạt giá trị xuất khẩu cao… Ngay từ lúc mới có mặt, sản phẩm tinh bột sắn Sepon đã chiếm được cảm tình của thị trường các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… nên liên tục tăng trưởng sản lượng xuất khẩu, đến năm 2012, sản phẩm này đã đạt mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng về cả sản lượng lẫn giá trị, 38.000 tấn, đạt doanh thu 310 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2011. Sản lượng tinh bột sắn Sepon Quảng Trị chiếm 9% và giá trị chiếm 12,6% giá trị tinh bột sắn sản xuất của cả nước.

Sản phẩm phân hữu cơ của công ty xuất đi tiêu thụ

Trong năm 2012, sắn được mùa, được giá, tạo ra hàng chục ngàn việc làm cho người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi với thu nhập khá. Cùng với nhiều chính sách của Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị hỗ trợ người trồng sắn như hỗ trợ phân bón, cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn đồng bào cách trồng và chăm sóc sắn, thu mua sắn nguyên liệu đúng giá đã mang lại nhiều đổi thay cho cuộc sống người dân trong vùng nguyên liệu. Đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều từ thực tế canh tác sắn nguyên liệu đã thay đổi cơ bản nhận thức về tập quán canh tác và ý thức vươn lên làm giàu trong cuộc sống. Lấy chất lượng làm trọng, chủng loại làm mục tiêu Con số 500 tỷ đồng doanh thu trong năm 2012 của Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị trong điều kiện sản xuất kinh doanh (SXKD) khó khăn là rất đáng trân trọng. Mức tăng trưởng 15% so với năm trước không phải là nhỏ. Đó là kết quả của một quá trình kinh doanh thông minh, sáng tạo, luôn lấy chất lượng làm đầu, thực hiện công cụ kinh doanh linh hoạt và chăm chỉ tạo dựng những bước đi vững chắc ngay từ đầu. Là một công ty SXKD đa ngành nghề nhưng mặt hàng nông sản chiếm hơn 80% doanh thu nên có thể nói sự thành bại trong kinh doanh nông sản quyết định sự sống còn của công ty. Vì vậy, mặc dù hoạt động trên một vùng đất có diện tích sản xuất nông nghiệp không lớn nhưng với lối đi riêng, khai thác có hiệu quả các lợi thế, Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị tạo được sự tăng trưởng ấn tượng từ mặt hàng nông sản, đồng thời xây dựng được những thương hiệu nông sản Quảng Trị. Sau khi thành công với sản phẩm tinh bột sắn đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế, công ty đã vươn sang SXKD mặt hàng nông sản khác dựa trên thế mạnh nông nghiệp của Quảng Trị. Công ty khai trương nhà máy chế biến mủ cao su đúng vào lúc sản lượng cũng như giá trị mủ cao su xuất khẩu đang giảm mạnh, với nhiều khó khăn chồng chất. Nhưng bằng kinh nghiệm kinh doanh nông sản trên thị trường thế giới, công ty giải quyết những khó khăn khi tìm kiếm thị trường tiêu thụ cao su sang các nước châu Âu bằng cách tích cực chào hàng, nâng cao chất lượng, thực hiện phương pháp kinh doanh linh hoạt và tìm kiếm đối tác vừa tầm để tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc vốn nhiều tiềm năng nhưng cũng lắm rủi ro. Nhờ đó, chỉ mới 3 tháng đi vào hoạt động, nhà máy chế biến mủ cao su với dây chuyền thiết bị tiên tiến đã vượt mức kế hoạch đề ra 20%, đạt 618 tấn. Toàn bộ sản phẩm mủ cao su này được xuất bán sang thị trường Cộng hòa Séc, Hà Lan và Ý với giá cao hơn nhiều so với bán sang thị trường Trung Quốc. Một phần lợi nhuận được phân phối lại cho nông dân ở vùng nguyên liệu cao su tiểu điền là vùng Cùa (Cam Lộ), Vĩnh Linh, Gio Linh thông qua việc nâng giá thu mua mủ đông cao hơn giá thị trường nội tỉnh từ 2.000- 3.000 đồng/kg đã kịp thời động viên nông dân trong cơn đại hạ giá cao su để họ yên tâm chăm sóc vườn cây tốt hơn, tạo chất lượng mủ cao hơn. Nhận thức rõ lợi thế về chất lượng nông sản Quảng Trị, Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị đã miệt mài tìm kiếm, mở rộng thị trường cho những loại nông sản này. Song song với việc xuất khẩu nông sản, công ty tăng cường khai thác thị trường trong nước bằng phương pháp giới thiệu sản phẩm theo phong cách mua sắm hiện đại, đó là bán tại nhiều siêu thị trong cả nước đã làm tăng phẩm cấp và nâng giá trị của nông sản Quảng Trị. Công ty đã chế biến và kinh doanh thành công nhiều chủng loại hàng nông sản như tiêu đóng gói ép chân không, ớt dầm, ớt tương, lạc, ném, gạo huyết rồng, trà gạo lứt…được tiêu thụ khá tốt trong hệ thống siêu thị Co.opmart, Maximart, Intimart và một số siêu thị khác trong cả nước. Tất cả các nông sản đã qua chế biến đều được công ty đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu độc quyền và đăng ký đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm với chất lượng nông sản Quảng Trị được bày bán tại các siêu thị trong cả nước thông qua nhà cung cấp là Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị. Chiến lược liên kết “4 nhà” và bảo vệ môi trường sản xuất Để giải quyết được bài toán nâng cao giá trị nông sản, Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh bền vững, tiến hành đồng bộ từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ bằng việc thực hiện mối liên kết “4 nhà”... Công ty đã hỗ trợ rất lớn về mặt kỹ thuật cũng như vốn cho nông dân sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu vào. Đồng thời, xây dựng các dây chuyền sản xuất khép kín, hiện đại, xử lý môi trường trong sạch nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra. Đối với cây sắn là loại cây hút kiệt chất dinh dưỡng từ đất, công ty đã triển khai dự án sản xuất phân bón vi sinh từ nguồn chất thải trong chế biến tinh bột sắn để vừa bón cải tạo đất trồng sắn vừa xử lý môi trường xanh, sạch tại nhà máy. Nông dân được hỗ trợ phân bón, được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để canh tác sắn bền vững không làm hư hại môi trường đất canh tác. Đối với cây hồ tiêu, công ty xây dựng đề án phục hồi và trồng mới loại cây này. Thông qua việc triển khai đề án, nông dân trồng tiêu vùng Cùa (Cam Lộ) có giải pháp khả quan nhằm khắc phục tình trạng tiêu cho năng suất thấp và dịch bệnh, đồng thời có điều kiện đầu tư thâm canh cây tiêu trên diện tích đất đai sẵn có. Dựa trên diện tích nông dân đầu tư, công ty cam kết hỗ trợ về chỉ dẫn nâng cao chất lượng, hỗ trợ về giá và mua lại tất cả sản phẩm tiêu. Nông dân được doanh nghiệp hỗ trợ về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ về kỹ thuật canh tác, thu hoạch để dần chuyển từ sản xuất khai thác cạn kiệt chất màu trong đất sang sản xuất bảo vệ môi trường đất và nước. Chính quyền địa phương tham gia đề án bằng việc hỗ trợ xây dựng hạ tầng để phát triển; hỗ trợ chương trình khuyến nông. Các vườn tiêu nhờ đó được phục hồi nhanh chóng, cho năng suất cao và sản phẩm không bị ô nhiễm bởi các loại hóa chất vô cơ. Từ đó sản xuất ra sản phẩm tốt hơn, ổn định thị trường nội địa và xuất khẩu với giá cao, kéo theo giá thu mua tiêu cho nông dân cũng được tăng lên. Đánh giá về hiệu quả đề án, ông Hồ Xuân Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị cho biết: “Thực hiện liên kết “4 nhà” đã giúp các địa phương và doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho nông sản. Tham gia chương trình trong mối liên kết này thì mỗi bên đều phải nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nông dân đưa đến lợi ích cho tất cả nông dân, doanh nghiệp và nhà nước. Lúc này sản xuất hồ tiêu ở Cam Lộ nói riêng và nông sản nói chung đảm bảo hài hòa lợi ích và nâng cao trách nhiệm gắn kết trong việc tổ chức mô hình sản xuất trên cơ sở kinh tế nông hộ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nông sản. Trong thời gian tới, công ty sẽ liên kết với các địa phương phát triển các vùng nguyên liệu ổn định như lạc, ớt, ném, cao su tiểu điền… Công ty phấn đấu đưa ngày càng nhiều nông sản hàng hóa của Quảng Trị ra với thị trường trong nước và thế giới”. Với việc chăm chỉ xây dựng thương hiệu cho nông sản Quảng Trị không chỉ đảm bảo được chỗ đứng vững chắc của Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị trên thương trường mà còn góp phần phát triển KT-XH của tỉnh, tạo dựng được hình ảnh, vị thế của tỉnh Quảng Trị trên thị trường trong nước và quốc tế. Bài, ảnh: VÕ THÁI HÒA