Tăng cường xây dựng mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp lên tầm cao mới, chiều sâu mới
Trích phát biểu đề dẫn hội thảo của đồng chí Trần Phương Nam, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông Quảng Trị LTS: Ngày 10/10/2009, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo với chủ đề: "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển của quê hương". Dưới đây là trích phát biểu đề dẫn hội thảo của đồng chí Trần Phương Nam, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông và tiếng nói của các doanh nhân lược trích từ tham luận trình bày tại hội thảo. Trong thư gửi cho giới công thương Việt Nam ngày 13-10-1945, Bác Hồ đã nhấn mạnh và khẳng định về mối quan hệ biện chứng giữa sự thịnh vượng của nền kinh tế đất nước với sự thịnh vượng của doanh nghiệp: “Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.
 |
Chương trình "Tấm lòng quê hương-Tiếp sức đến trường"-Một biểu hiện sinh động trong mối quan hệ mật thiết giữa doanh nghiệp với báo chí, cùng chung tay hỗ trợ SV nghèo vượt khó, học giỏi. Ảnh: T.C |
Trên cơ sở thấu suốt mối quan hệ biện chứng đó, nhiều năm qua, nhận thức chung, đánh giá chung về vai trò, vị trí của doanh nghiệp, sự chia sẻ, trân trọng dành cho doanh nhân của toàn xã hội đã được nâng lên ngang tầm với yêu cầu của đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là sau khi có sự kiện ngày 20-9-2004, Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định lấy ngày 13-10 hàng năm làm ngày Doanh nhân Việt Nam. Hòa trong mối quan tâm đặc biệt đó, được sự cho phép của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển của quê hương” là một việc làm cần thiết và bổ ích, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm chống suy giảm kinh tế. Những thành tựu nổi bật mà công cuộc đổi mới của đất nước, của Quảng Trị đạt được nhiều năm qua có phần đóng góp quan trọng của báo chí và doanh nghiệp. Sự đóng góp đó càng được nhân lên sức mạnh, nhân lên hiệu quả khi mối quan hệ đồng hành, hợp lực giữa báo chí và doanh nghiệp được tăng cường. Nhiều năm qua, báo chí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, biểu dương những cách làm ăn mới, năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp để học tập, nhân rộng, dấy lên khát vọng làm giàu chính đáng trong toàn xã hội. Báo chí đã mở các chuyên trang, chuyên mục về kinh tế, giúp cho các doanh nhân chủ động nắm bắt, khai thác thông tin, phục vụ sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Báo chí cần tăng cường thời lượng, dung lượng thông tin về chương trình phát triển doanh nghiệp của tỉnh, thông tin về những vấn đề doanh nghiệp quan tâm, chú trọng tiếp thị, quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Quảng Trị thông qua “kênh” tuyên truyền về doanh nghiệp, về thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Mặt khác, báo chí cần nêu gương và tích cực, khuyến cáo các cấp, các ngành chống tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà doanh nghiệp. Mong muốn của chúng ta là trong thời gian tới, báo chí tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp vươn lên vượt qua mọi thử thách, tiếp tục đứng vững trên thương trường và giao lưu hội nhập kinh tế có hiệu quả, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của quê hương đất nước. |
Báo Quảng Trị đã tổ chức các hội thảo có ý nghĩa thiết thực với doanh nghiệp như: phối hợp với Câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức hội thảo “Tiềm năng Quảng Trị và cơ hội của doanh nghiệp” năm 2005, đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 13 (vòng 3) cuối tháng 10/2008 tại thành phố Đông Hà với chủ đề: “Báo Đảng địa phương với công tác tuyên truyền về chế biến sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển vùng nguyên liệu”. Về phía các doanh nghiệp, nhiều doanh nhân đã chú trọng khai thác lợi thế của báo chí để xây dựng, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở mối quan hệ đồng hành, gắn bó, biết khai thác lợi thế và phát huy sức mạnh của mỗi bên, các cơ quan báo chí như Đài PT-TH Quảng Trị, Báo Quảng Trị, Báo Tuổi trẻ, Báo Lao Động…đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, các câu lạc bộ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xã hội, các chương trình từ thiện, nhân đạo. Điều đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp vừa góp phần giải quyết tốt các vấn đề xã hội, tạo nên nguồn lực mới về phúc lợi xã hội, vừa góp phần thực hiện mục tiêu ưu việt của chế độ ta là gắn tăng trưởng kinh tế với công bằng xã hội. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được thời gian qua của sự phối hợp, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp, đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm phát huy, tăng cường hơn nữa sức mạnh của mối quan hệ có tính tất yếu này, chúng tôi xin nêu mấy vấn đề cần được các nhà lãnh đạo, quản lý, các cơ quan báo chí, các nhà báo, các doanh nhân quan tâm như sau: Một là , phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế, trong đó có phát triển doanh nghiệp, huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp, trao đổi, định hướng thông tin, nhất là thông tin kinh tế giúp doanh nghiệp có cơ sở phân tích thực tiễn, tận dụng mọi thời cơ, thế mạnh để lựa chọn đường hướng kinh doanh đúng đắn; dự báo, cảnh báo những khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Hai là , hoạt động của báo chí đã trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin, thông tin trở thành hàng hóa đặc biệt. Báo chí giúp doanh nghiệp hội nhập kinh tế nhanh, mạnh và sâu như: giúp xây dựng, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, cung cấp thông tin kinh tế, thông tin đối ngoại, mở mang thương mại điện tử, tiến tới xây dựng doanh nghiệp điện tử… Vừa qua, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1428/QĐ-UBND ngày 21-7-2009 về việc phê duyệt dự toán kinh phí ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước năm 2009-2010, trong đó giao Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị chủ trì xây dựng Cổng thông tin Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Quảng Trị. Cổng thông tin này là đầu mối triển khai các chiến lược, giải pháp, dự án xúc tiến thương mại và đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần được các doanh nghiệp tích cực tham gia và báo chí quan tâm giới thiệu, hỗ trợ thông tin, quảng bá, nhằm góp phần phát triển thương mại điện tử, doanh nghiệp điện tử. Báo chí vừa biểu dương, động viên những doanh nghiệp biết vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm ăn có hiệu quả, phân tích những nguyên nhân dẫn đến thành công, nêu lên những cách làm hay để các doanh nghiệp tham khảo, học tập, vừa tích cực lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp bị vi phạm, đồng thời, chỉ ra những bất cập, những thiếu sót, hạn chế của một số doanh nghiệp, từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục sát đúng, phù hợp. Như vậy, báo chí vừa phải nâng cao năng lực phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, góp phần tạo nên “cơ hội vàng” cho doanh nghiệp, vừa phải nâng cao năng lực phát hiện, cảnh báo vấn đề, “bật đèn đỏ” đúng lúc cho doanh nghiệp phòng tránh các nguy cơ, xứng đáng với vai trò người đồng hành, người bạn đường thân thiết của các doanh nghiệp. Dĩ nhiên, trong thông tin về doanh nghiệp, một lĩnh vực khá “nhạy cảm”, đòi hỏi báo chí cần phải có sự cân nhắc, lựa chọn, thận trọng trong xử lý thông tin, khen chê đúng mức, đảm bảo thông tin chính xác, đúng bản chất, không gây phương hại đến lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, của đất nước. Ba là, thông qua báo chí, các doanh nghiệp khai thác được nhiều thông tin kịp thời, nhạy bén phục vụ cho sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp biết khai thác lợi thế, sức mạnh của báo chí trong việc quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, sử dụng báo chí làm “cầu nối” nhằm đưa ra các kiến giải hoặc kiến nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế quản lý, giải quyết những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Bốn là, thông qua báo chí, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng có thêm một kênh thông tin tin cậy để nắm bắt, phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; những khó khăn, vướng mắc, những nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp, từ đó định ra được những cơ chế, chính sách phù hợp, những chương trình, giải pháp sát thực nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Năm là, tăng cường hơn nữa sức mạnh phối hợp giữa báo chí với doanh nghiệp, doanh nghiệp với báo chí, nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới và phát triển của quê hương, đất nước. Báo chí tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân là vừa tôn vinh năng lực và khát vọng làm giàu chính đáng, vừa góp phần “tiếp thị” hình ảnh, thương hiệu Quảng Trị với cả nước, với các nước trong khu vực và trên thế giới, vừa góp phần xây dựng văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp - nền tảng đảm bảo cho sự cạnh tranh năng động, lành mạnh, sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp tiếp tục hợp lực cùng báo chí tổ chức tốt các chương trình, hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo nhằm tạo nên hiệu quả kép: vừa tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, vừa để lại tiếng thơm lan tỏa của thương hiệu doanh nghiệp. Tăng cường xây dựng mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp lên một tầm cao mới, chiều sâu mới, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển, vì quê hương, đất nước mạnh giàu. Những năm gần đây, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặt trên nền tảng lợi ích cộng đồng, xã hội; “đồng hành” ở đây thể hiện mối quan hệ hiểu biết, chia sẻ lẫn nhau, cộng đồng trách nhiệm với nhau giữa báo chí và doanh nghiệp. Tuy nhiên, công bằng mà nói, mối quan hệ này có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ, chưa thực sự gắn bó, thân thiện, cần sớm được khắc phục. Doanh nghiệp cần tăng cường cung cấp thông tin, tích cực tiếp thị hình ảnh, thương hiệu của mình trên báo chí, không được né tránh báo chí hoặc lợi dụng báo chí vì mục tiêu cạnh tranh không lành mạnh. Báo chí cần tăng cường thời lượng, dung lượng thông tin về chương trình phát triển doanh nghiệp của tỉnh, thông tin về những vấn đề doanh nghiệp quan tâm, chú trọng tiếp thị, quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Quảng Trị thông qua “kênh” tuyên truyền về doanh nghiệp, về thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Mặt khác, báo chí cần nêu gương và tích cực, khuyến cáo các cấp, các ngành chống tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà doanh nghiệp. Mong muốn của chúng ta là trong thời gian tới, báo chí tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp vươn lên vượt qua mọi thử thách, tiếp tục đứng vững trên thương trường và giao lưu hội nhập kinh tế có hiệu quả, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của quê hương đất nước.