Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16: Hấp dẫn nhờ... sao
(TTO) - Liên hoan phim hấp dẫn nhờ... phim, nhưng từ Ðông sang Tây nếu chỉ mang phim đến chiếu với nhau thì chẳng khác vào kho tư liệu xem một lúc. Nên hấp dẫn nhất của liên hoan phim bao giờ cũng là chuyện... sao.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16: Hấp dẫn nhờ... sao

(TTO) - Liên hoan phim hấp dẫn nhờ... phim, nhưng từ Ðông sang Tây nếu chỉ mang phim đến chiếu với nhau thì chẳng khác vào kho tư liệu xem một lúc. Nên hấp dẫn nhất của liên hoan phim bao giờ cũng là chuyện... sao.

Trong số các phim dự liên hoan lần này may mắn có những cặp sao vừa tài vừa sắc.

Hồng Ánh - Hoàng Cao Đề: đẹp vì... "cộc lệch"

Hoàng Cao Đề và Hồng Ánh trong phim Trăng nơi đáy giếng
Không phải là cặp đôi đẹp nhất, nhưng gây ấn tượng sâu đậm nhất vì... sự lệch pha và có thời gian công chiếu lâu nhất, được báo chí ưu ái trong thời gian dài chính là Hồng Ánh và Hoàng Cao Ðề trong Trăng nơi đáy giếng .

Một minh tinh màn bạc Việt Nam với khoảng một tá danh hiệu sánh duyên cùng người thợ điện chưa một lần đóng phim, sự "cộc lệch" không hề gây cảm giác hụt hẫng hay phản cảm, trái lại đạo diễn Vinh Sơn quả tinh đời khi tìm ra Hoàng Cao Ðề để làm "chồng" Hồng Ánh.

Ông hiệu trưởng trường trung học đất cố đô, phong kiến hồn nhiên, gia trưởng hồn nhiên, ích kỷ, bạc bẽo và cũng ác hồn nhiên như mọi phẩm chất ấy đã sinh từ trong máu. Ðến mức người vợ coi mọi nghĩa vụ hầu hạ yêu thương, kể cả âu yếm với chồng hay nuôi vợ bé và con vợ bé cho chồng, đều là vinh dự của mình.

Trong khi người xem cứ sôi lên vì tức hộ, thương xót hộ thì cả vợ cả chồng cứ nhẩn nha tha thẩn trên màn ảnh trong không gian tôi tối, thiếu ánh sáng của những ngôi nhà Huế cổ kính, của những mảnh vườn nhỏ đầy cây lưu niên, của những khám thờ và chiếu hầu đồng đầy mê hoặc.

Hồng Ánh, như thường lệ, vẫn đẹp và buồn, lần này hơi lạ vì nói giọng Nam giữa một dàn diễn viên nghiệp dư quần chúng nói giọng Huế rặt. Hoàng Cao Ðề, không nghi ngờ gì nữa, là một phát hiện quá độc đáo của đạo diễn Vinh Sơn.

Thạch Kim Long - Kiều Trinh: đẹp mộc mạc và hoang dã

Thạch Kim Long và Kiều Trinh
Trong một đối cực khác lạ lẫm không kém, nhưng lần này là vẻ hoang dã nguyên sơ: Kiều Trinh và Thạch Kim Long trong Rừng đen .

Thật oan uổng cho đạo diễn Vương Ðức khi vừa xem những khuôn hình đầu tiên của Rừng đen có những người đã vội vã kêu lên "lại những người thợ xẻ", lại "lâm tặc" rồi!

Ðúng là oan thật. Rừng đen không hề là "những người thợ xẻ". Nó hay hơn, nóng hơn, thời sự hơn, nhưng cũng vì thế mà đầy hơi thở hiện đại và nếu hãng phim biết PR tốt hơn, nó sẽ được đi ra thế giới nhiều hơn. Ðơn giản vì với Rừng đen, khán giả thuộc dân tộc nào, nền văn hóa nào xem cũng hiểu và cảm được ngay. Nó chạm đến vấn đề có tầm nhân loại dù là chuyện phá rừng mưu sinh, chuyện vì đói mà nhổ toẹt vào tâm linh hay chuyện hai cha con cùng yêu một người đàn bà.

Cả Kiều Trinh và Thạch Kim Long đều có khuôn mặt quá xinêma ở tất cả góc quay, ánh mắt, cử động của cơ mặt, nụ cười. Một cô gái rừng rú, hoang sơ, chấp nhận làm vợ hờ của một lão già lâm tặc để sống qua ngày nhưng khi tình yêu đến vẫn quyết chấp nhận tất cả, kể cả cái chết, để bắt đầu sống lại từ đầu, như cánh rừng chấp nhận cơn mưa đen hủy diệt để nuôi hi vọng tái sinh.

Bên cạnh cô là một Thạch Kim Long vạm vỡ, gân guốc, vừa có sự tồ tệch của một chàng trai mới lớn, ít học, ít va vấp với đời vừa có dũng khí của một người đàn ông và sự hấp dẫn của một chàng trai tơ ngây thơ chưa vướng mùi "bụi bặm". Trong mặt bằng chung của nền điện ảnh lờ nhờ, thiếu cá tính, thiếu nam tính và thiếu cả nữ tính của chúng ta, hai vai diễn trong Rừng đen của Thạch Kim Long và Kiều Trinh quả thật mang vẻ đẹp lạ.

Hải Yến - Trí Nguyễn - Linh Đan: đẹp vì Chơi vơi

Hải Yến (trái) trong phim Chơi vơi - Ảnh: Lê Hồng Lâm

"Nóng" nhất, làm tốn nhiều giấy mực nhất từ lúc chưa khởi quay đến khi đi vòng quanh thế giới dự đủ liên hoan phim và quay về Việt Nam tranh giải Bông sen vàng, chắc chắn là bộ ba Hải Yến - Linh Ðan - Johnny Trí Nguyễn trong Chơi vơi . "Chuyện tình tay ba" hay "đồng tính nữ"... chỉ là những tít câu khách của một vài tờ báo.

Câu chuyện Chơi vơi rõ ràng ngập ngừng, lửng lơ, mong manh và khó hiểu hơn thế. Với công chúng số đông, nổi bật, dễ đập vào mắt nhất vẫn là sự xuất hiện của "nguyên một chùm sao", từ sao hành động như Johnny Trí Nguyễn đến sao quốc tế như Linh Ðan và sao Việt hơi hướng Tây như Hải Yến.

Ðặc biệt là diễn viên gạo cội Linh Ðan, cô diễn xuất quá tuyệt vời, kể cả khi phải dùng kính áp tròng thì cô vẫn diễn bằng mắt rất biểu cảm (cận cảnh hai cô gái trò chuyện khi cùng xông lá thơm). Giọng nói lơ lớ và nhấm nhẳng của cô, đôi khi bất lợi trong giao tiếp sinh hoạt, nhưng vào tâm trạng của một thiếu phụ "chơi vơi" thì khá đắc địa.

Cathy Uyên và Bình Minh tại lễ ra mắt phim Chuyện tình xa xứ - Ảnh: Gia Tiến

Bình Minh - Cathy Uyên: đẹp sành điệu và hài hước

Ở một cực khác hoàn toàn ngược lại, quá đẹp đôi, gái sắc trai tài, sành điệu, vui nhộn, kết cục hoàn hảo nhưng vẫn đầy thuyết phục là Bình Minh và Cathy Uyên trong Chuyện tình xa xứ .

Hoàn toàn tránh được những “lỗi phong tục” như các phim có đạo diễn Việt kiều thường mắc phải vì không cặm cụi đào xới vào dòng phim “hương vị quê nhà”, Chuyện tình xa xứ hướng thẳng đến giới trẻ, hiện đại, hiểu biết, sành điệu, có tiền, ngay tại “thế giới văn minh”. Làm phim về chính mình và những gì mình rất hiểu, có lẽ vì thế mà đạo diễn đã chọn được cặp đôi thật sự đẹp và tự nhiên.

Bình Minh, lần đầu tiên đường hoàng trút bỏ được cái áo khoác cứng nhắc “siêu mẫu” để hóa thân - hay chính là trở lại với mình - thành một chàng trai hào hoa, vui nhộn, biết sống, chịu chơi, chịu trả giá, dám yêu và dám chấp nhận tất cả vì tình yêu, kể cả... chịu đói và chịu đánh (bị bồ đấm đá tơi bời theo nghĩa đen!).

Cathy Uyên cũng vậy. Cô có vẻ đẹp ngoại hình và phong cách diễn xuất rất Hollywood. Chuyên nghiệp, bài bản, tiết chế, chừng mực, cần diễn thì diễn, cần tự nhiên thì tự nhiên. Những pha võ thuật của nàng cảnh sát Tiffany trong Chuyện tình xa xứ cho thấy kỹ năng đa dạng của cô.

Hơn tất cả, Bình Minh và Cathy Uyên tạo ra ấn tượng mới cho dòng phim giải trí VN: không cứ phải lâm ly ướt át và đầy nước mắt mới “dụ” được khán giả, mới là chuyện tình hấp dẫn cuốn hút. Sự hài hước, thậm chí hơi... bạo lực một chút, nếu biết gia giảm và tiết chế cũng có thể tạo ra sự hấp dẫn chẳng kém.

VIỆT HOÀI