Thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục- đào tạo
* Đồng chí NGUYỄN THỊ PHƯỚC HÒA, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Phong trả lời phỏng vấn- Thưa đồng chí! Đề nghị đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác giáo dục- đào tạo (GD- ĐT) của huyện Triệu Phong trong thời gian qua?  - Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội; sựnỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh nên sự nghiệp GD- ĐT huyện Triệu Phong đạt được những thành tựu ...

Thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục- đào tạo

* Đồng chí NGUYỄN THỊ PHƯỚC HÒA, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Phong trả lời phỏng vấn - Thưa đồng chí! Đề nghị đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác giáo dục- đào tạo (GD- ĐT) của huyện Triệu Phong trong thời gian qua?

- Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội; sựnỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh nên sự nghiệp GD- ĐT huyện Triệu Phong đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Đến nay, hệ thống trường lớp được điều chỉnh phù hợp, ổn định và phát triển đều khắp, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tốt hơn của học sinh. Cơ sở vật chất trường học được tăng cường. Các phong trào thi đua tiếp tục được đẩy mạnh. Triệu Phong là một trong những huyện đi đầu, thường xuyên và liên tục trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học- ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý. Phong trào phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học đúng độ tuổi và PCGD trung học cơ sở được giữ vững. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện và cơ hội để mọi người dân tham gia học tập, nâng cao trình độ. Đến nay, toàn huyện có 64 trường học với 17.215 học sinh, trong đó mầm non 3.776 cháu, tiểu học 7.155 em, THCS 6.279 em. Toàn huyện có 45/64 trường đạt chuẩn quốc gia đứng đầu tỉnh. Công tác kiểm định chất lượng được triển khai mạnh mẽ từ năm học 2013-2014. Qua 2 năm thực hiện, Triệu Phong có 6 đơn vị được Sở GD- ĐT đánh giá hoàn thành kiểm định. Riêng năm học 2014-2015, có 5 đơn vị, trong đó 3 đơn vị đạt mức độ 3; 1 đơn vị đạt mức độ 2; 1 đơn vị đạt mức độ 1. Hàng năm tham gia các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh và quốc gia đều đạt giải cao. Công tác phổ cập giáo dục được chú trọng. Năm 2013, Triệu Phong hoàn thành đề án PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, được tỉnh đánh giá là đơn vị về đích sớm. 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn… Có được kết quả đó trước hết là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban chuyên môn liên quan, sự đồng thuận ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn... Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện sớm đề ra được giải pháp đồng bộ và tập hợp, quy tụ được một khối đoàn kết thống nhất từ Phòng GD&ĐT cho đến các đơn vị trường học. Đặc biệt là sự chỉ đạo chặt chẽ, cụ thể và đầy năng động, sáng tạo của các đồng chí hiệu trưởng và sự phấn đấu nỗ lực, tâm huyết, nhiệt tình của tập thể hội đồng sư phạm các trường, sự cố gắng phấn đấu của học sinh, sự đồng lòng, nhất trí cao của phụ huynh, nhân dân đối với sự nghiệp GD- ĐT của huyện. - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Triệu Phong lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra một số mục tiêu, nhiệm vụ đối với phát triển GD- ĐT giai đoạn 2015- 2020. Ngành GD- ĐT huyện làm gì để thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đó, thưa đồng chí?

Tăng cường hoạt động ngoại khóa, nâng cao kỹnăng sống cho học sinh
- Trong thời gian tới, ngành GD- ĐT Triệu Phong bám sát các quy định của Trung ương và địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế của huyện để triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, ngành GD- ĐT Triệu Phong tiếp tục phát triển mạng lưới trường lớp phù hợp với địa bàn dân cư. Nâng cao trình độ dân trí, củng cố PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS và tiến tới PCGD bậc trung học ở những xã có điều kiện, đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. Tăng cường hơn nữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Đẩy mạnh việc xây dựng trường trọng điểm, trường chuẩn quốc gia ở các bậc học, cấp học, ngành học. Tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục, công tác xây dựng và phát triển đảng trong trường học. Phấn đấu từnăm 2015 đến năm 2020 có15/20 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chuẩn mới, trong đó có 10% trường đạt mức độ 2; 25/25 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 12/25 trường đạt mức độ 2; 11/17 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng mỗi cấp học có 1 trường đạt trường kiểu mẫu. Cơ sở vật chất đáp ứng việc dạy vàhọc theo hướng hiện đại… Trên cơ sở kết quả về thực hiện kế hoạch phát triển GD&ĐT giai đoạn 2001- 2010 để tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2010 - 2015 tầm nhìn đến 2020 theo lộ trình được phê duyệt. Duy trì, củng cố và nâng cao kết quả PCGD tiểu học đúng độ tuổi; PCGD THCS; thực hiện duy trì chương trình phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, tiếp tục tiến hành PCGD bậc trung học. Tiếp tục triển khai thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp học theo lộ trình được phê duyệt. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy- học và giáo dục, tạo bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về phương pháp giáo dục. Tăng cường ứng dụng CNTT trong giáo dục; đặc biệt đổi mới phương pháp dạy và học. Khuyến khích giáo viên soạn giáo án điện tử. Triển khai xây dựng ngân hàng giáo trình về bài giảng điện tử, tiến tới có bài mô phỏng, tự kiểm tra và hướng dẫn hoàn thiện tri thức, kỹ năng cho học sinh. Đối với bậc mầm non, chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ qua việc sử dụng các chương trình phù hợp, đặc biệt là vùng khó. Triển khai đại trà chương trình giáo dục mầm non mới. Giáo dục phổ thông, triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với đối tượng học sinh. Đổi mới mạnh mẽ và có hiệu quả phương pháp dạy - học theo hướng tích cực hoá các hoạt động của học sinh. Đối với giáo dục thường xuyên, tiếp tục triển khai thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2015-2020. Mở rộng phạm vi, đối tượng; nâng cao chất lượng các hình thức học tập vừa học, vừa làm, học từ xa... để triển khai có hiệu quả các chương trình thường xuyên. Coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phối hợp với ngành chức năng ngăn chặn có hiệu quả bạo lực học đường và không để tệ nạn ma tuý xâm nhập vào học đường. Thực hiện tốt mối quan hệ nhà trường- gia đình và xã hội đểquản lý, giáo dục học sinh tốt nhất. Thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng quy định về ứng xử có văn hoá trong và ngoài nhà trường. Đẩy mạnh hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, tăng cường giáo dục quốc phòng- an ninh. Xây dựng chương trình, kế hoạch đổi mới phương pháp dạy- học; chương trình tự học, đổi mới kiểm tra, đánh giá cho tất cả giáo viên từ tiểu học đến THCS. Tiếp tục triển khai chương trình bồi dưỡng giáo viên giai đoạn 2010- 2015; lập kế hoạch bồi dưỡng từ 2016 đến 2020. Xây dựng và triển khai chính sách ưu tiên hỗ trợ trường học, giáo viên, học sinh ở vùng khó khăn. Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư cho giáo dục. Thực hiện tốt chính sách ưu tiên đối với con em vùng biển bãi ngang, con thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật cùng nhiều giải pháp quan trọng khác để ngành GD-ĐT huyện Triệu Phong phát triển. - Xin cảm ơn đồng chí! NGUYỄN VINH (thực hiện)