(QT) - Hôm qua 19/6/2013, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban ngành, huyện, thị để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 06/2012/NQ-HĐND, ngày 13/4/2012 của HĐND tỉnh về việc giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các xã, thôn, bản vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có tỷ lệ hộ nghèo cao. Đồng chí Nguyễn Đức Chính, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Nghị quyết số 06/2012/NQ-HĐND tỉnh ngày 13/4/2012 của HĐND tỉnh có hiệu lực từ ngày 23/4/2012 và kết thúc vào năm 2015 bao gồm 13 chỉ tiêu, 3 nội dung đầu tư, 4 giải pháp thực hiện và 4 nguồn vốn đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với người dân ở 9 xã, 23 thôn, bản có tỷ lệ hộ nghèo cao trên địa bàn tỉnh. Qua 2 năm thực hiện, với nhiều nguồn đầu tư khác nhau, tổng nguồn vốn bố trí thực hiện là 26.583 triệu đồng bao gồm: Chương trình 135 (6 xã, 10 thôn bản): 20.660 triệu đồng; Chương trình 134: 1.227 triệu đồng; Chương trình nông thôn mới: 1.602 triệu đồng; Ngân hàng Công thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 2.994 triệu đồng và ngân sách huyện Vĩnh Linh: 100 triệu đồng. Từ các nguồn hỗ trợ này đã xây dựng được 16 công trình đường giao thông, 1 công trình thủy lợi, 6 trường học, 2 công trình điện sinh hoạt, 3 trung tâm học tập cộng đồng cho các xã nằm trong vùng thực hiện Nghị quyết 06. Nhờ vậy, tỷ lệ bình quân hộ nghèo giảm từ 60,43% xuống 52,9% (giảm 7,5%); thu nhập bình quân đầu người tăng 1,3 lần; số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt gần 70%. Mô hình trồng rừng sản xuất, trồng cao su ở xã Vĩnh Ô đạt kết quả tốt, hiện nay nhiều hộ dân có kế hoạch vay vốn để trồng rừng sản xuất, các địa phương đã khảo sát nhu cầu vay vốn tín dụng báo cáo Ngân hàng CSXH để có kế hoạch thực hiện... Tuy nhiên, cần nghiêm túc nhìn nhận về một số tồn tại, hạn chế của quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 06. Mặc dù UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo nhưng một số sở, ban ngành, UBND các huyện, địa phương vẫn chưa quyết liệt trong việc triển khai nghiêm túc đúng tinh thần của Nghị quyết. Chưa thực hiện đúng nhiệm vụ đã được phân công, sự phối kết hợp chưa đồng bộ; chưa có sự thống nhất, ưu tiên, tập trung nguồn lực để bố trí thực hiện. Các chương trình đầu tư vào các xã nghèo chưa dựa vào Đề án 814/ĐA-UBND của UBND tỉnh dẫn đến phân tán và chưa thống nhất; các phần việc thực hiện chủ yếu tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng, còn về phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc giảm nghèo còn hạn chế. Nguồn vốn bố trí chủ yếu là Chương trình mục tiêu quốc gia nên còn hạn chế. Để thực hiện đúng mục tiêu, nội dung, yêu cầu Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh, các sở, ban ngành, các huyện có kế hoạch thực hiện Nghị quyết theo đề án, sự chỉ đạo của UBND tỉnh và đề xuất cụ thể những giải pháp thực hiện, những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ. Bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương và có kế hoạch làm việc với các tổ chức ngoài nước, nhà hảo tâm để kêu gọi tài trợ. Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính cho rằng việc triển khai đề án đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm nên kết quả đạt được đáng khích lệ. Tuy nhiên có rất nhiều địa phương (cấp thôn, bản) chưa lập được kế hoạch cụ thể để xử lý các tình huống. Chưa có nguồn vốn ổn định để đầu tư cho đề án nên quy mô đầu tư, mức độ đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu của từng địa phương; việc lồng ghép, bóc tách từng dự án đầu tư chưa rõ ràng và tập trung nên hiệu quả mang lại chưa cao… Cần phải xác định đây là đề án khó từ việc huy động vốn đầu tư, tình trạng đói nghèo cao, nhận thức của người dân, phong tục tập quán sản xuất lạc hậu…nên trong thời gian tới cần tập trung vào các nhiệm vụ sau: Quán triệt lại đề án giảm nghèo bền vững của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ và người dân. Tiếp tục thực hiện kết luận của UBND tỉnh theo Thông báo số 125 của UBND tỉnh. Tập trung đánh giá kết quả, bóc tách từng vấn đề, nội dung cụ thể có hướng điều chỉnh về phương pháp lãnh đạo, nguồn vốn đầu tư và mục tiêu thực hiện. Tiếp tục tìm kiếm nguồn lực cho các xã, thôn nằm trong vùng dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tìm kiếm nguồn vốn để đầu tư trong năm 2014. Sở Tài chính dựa vào nguồn vốn mục tiêu để cân đối thêm vốn. Sở Ngoại vụ nỗ lực tìm kiếm, vận động các tổ chức phi chính phủ để đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các Sở Y tế, Giáo dục&Đào tạo rà soát lại các nguồn đầu tư. Sở Nông nghiệp&PTNT rà soát lại các nguồn đầu tư đã bố trí từ chương trình khuyến nông-khuyến lâm, xây dựng nông thôn mới để có kế hoạch lồng ghép thực hiện. Ngân hàng CSXH tỉnh phân loại lại địa bàn đầu tư, ưu tiên nguồn vốn cho các thôn, bản nằm trong vùng dự án; tăng dần nguồn vốn vay cho người nghèo để có đủ nguồn lực XĐGN. Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại kết quả giao đất, giao rừng, ưu tiên giao đất cho các thôn bản nằm trong đề án. Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục theo dõi, phát hiện các vấn đề nảy sinh, đề xuất hướng chỉ đạo, xử lý. Các huyện nằm trong đề án cần xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm, phải thống kê được các nguồn vốn đầu tư từ các nguồn đã được lồng ghép tại địa phương nhằm thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện có hiệu quả đề án giảm nghèo nhanh, bền vững theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh. H.N.K