(QT) - Thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng tổ chức bộ máy, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản để đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Cấp ủy các cấp đều xây dựng chương trình, nghị quyết, kế hoạch để cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy một cách chủ động, kịp thời.
Đối với các cơ quan tham mưu giúp việc, đơn vị sự nghiệp của Đảng, BTV Tỉnh ủy đã kịp thời phổ biến các văn bản liên quan và chỉ đạo các Ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, Trường Chính trị Lê Duẩn, Báo Quảng Trị, BTV các huyện ủy, thị ủy, thành uỷ và triển khai xây dựng Đề án về tổ chức bộ máy, biên chế đến năm 2015.
![]() |
Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính cấp phường |
Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng tổ chức bộ máy, biên chế và nghiên cứu đề nghị của các địa phương, đơn vị tại Đề án, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu BTV Tỉnh ủy thông báo tổ chức bộ máy, biên chế, số lượng cấp phó của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của cấp ủy, trong đó số lượng lãnh đạo ban chuyên trách không quá 4 người, Ban Nội chính Tỉnh ủy không quá 3 người, các đơn vị trực thuộc và biên chế các ban bố trí theo khung quy định của Trung ương. Số lượng lãnh đạo của đơn vị sự nghiệp cấp uỷ cũng thực hiện việc bố trí theo khung quy định của Trung ương nhưng trên cơ sở biên chế Trung ương giao. Từ việc phân bổ trên, các cơ quan đã chủ động ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, kể cả nhân viên hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ- CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ theo biên chế được giao; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; hoàn thiện quy chế phối hợp hoạt động giữa các đơn vị.
Về tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc và đơn vị sự nghiệp cấp uỷ cấp huyện, số lượng lãnh đạo ban, Ban giám đốc bố trí theo khung quy định của Trung ương, biên chế của các đơn vị căn cứ vào diện tích tự nhiên, dân số, số lượng tổ chức cơ sở đảng, số lượng đảng viên, điều kiện đặc thù…của các huyện để phân bổ, không thực hiện phân bổ theo khung biên chế của Trung ương (theo khung 40 - 45 người). Từ số lượng biên chế phân bổ cho khối Đảng, BTV các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tiến hành giao biên chế cho Văn phòng huyện ủy, Ban Tổ chức huyện ủy, cơ quan UBKT huyện uỷ, Ban Tuyên giáo huyện ủy, Ban Dân vận huyện ủy và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị để các đơn vị chủ động trong việc bố trí, sắp xếp và đề xuất tuyển dụng. Hiện tại, tỉnh Quảng Trị có 8 Đảng đoàn (Đảng đoàn HĐND tỉnh, Đảng đoàn UBMTTQVN tỉnh, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh, Đảng đoàn Hội LHPN tỉnh, Đảng đoàn Hội Nông dân tỉnh, Đảng đoàn Hội Cựu chiến binh tỉnh, Đảng đoàn Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Đảng đoàn Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh), 3 Ban cán sự Đảng (Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh). Nhìn chung, các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng đều phát huy được vai trò của mình, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao; đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng về công tác tổ chức và cán bộ một cách kịp thời, chặt chẽ, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng nhưng không làm thay các công việc thuộc phạm vi, chức năng của các cơ quan chuyên môn.
Đối với HĐND và các ban của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, nhiệm kỳ VI (2011-2016) tỉnh Quảng Trị được chọn thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường. Sang nhiệm kỳ VII (2016-2021) HĐND các cấp được bầu theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo HĐND tỉnh kịp thời kiện toàn bổ sung các chức danh của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, HĐND cấp huyện, để đảm bảo tính liên tục ổn định phát triển, đáp ứng với yêu cầu tình hình nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đối với UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh đã rà soát, sắp xếp từ 25 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh xuống còn 19 cơ quan, trong đó 12 cơ quan giữ nguyên, sắp xếp lại 7 cơ quan; 2 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh mang tính đặc thù địa phương (Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc). Ở cấp huyện, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có 10 cơ quan thống nhất và 3 phòng tổ chức theo đặc thù địa bàn. Trên cơ sở Thông tư liên tịch Bộ Nội vụ và các bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh đã thành lập mới 8 tổ chức hành chính (chi cục và tương đương chi cục) thuộc sở. Trong giai đoạn 2014 - 2016, thực hiện các quy định mới của Chính phủ và các hướng dẫn liên bộ của các Bộ chuyên ngành và Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành mới quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở, ban, ngành; phân cấp cho Sở Nội vụ phối hợp với các sở chuyên ngành hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; hướng dẫn UBND cấp huyện thành lập Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.
Bên cạnh đó, BTV Tỉnh ủy luôn quan tâm chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và cấp huyện tiến hành rà soát thực trạng tổ chức; tích cực đổi mới, kiện toàn bộ máy; xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy chế phối hợp hoạt động giữa các đơn vị, nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ. Đặc biệt, ngay sau khi có Quy định số 282-QĐ/TW ngày 1/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện”, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện sắp xếp lại tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Đến nay, bên cạnh việc chú trọng kiện toàn tập thể lãnh đạo đơn vị đảm bảo về số lượng và chất lượng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh đều thành lập từ 5 - 6 phòng/ban; cấp huyện do số lượng biên chế ít nên không phân đầu mối phòng/ ban, ngoài Chủ tịch và từ 1-2 Phó Chủ tịch, cán bộ được phân công phụ trách theo chương trình, chuyên đề, lĩnh vực và cụm cơ sở.
Để xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng nền hành chính theo hướng hiện đại, thông suốt, phục vụ nhân dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, cần có định hướng đổi mới hệ thống chính trị thời gian tới. Đối với hệ thống các đảng bộ cấp huyện và tương đương cần thực hiện nguyên tắc tổ chức đảng thành lập tương ứng với hệ thống tổ chức hành chính của Nhà nước để thực hiện sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, thường xuyên, toàn diện của Đảng; đề xuất nghiên cứu, sắp xếp lại các đảng bộ không còn phù hợp, bỏ cấp trung gian hoặc không rõ chức năng, nhiệm vụ. Đối với hệ thống đảng đoàn, ban cán sự đảng cần nghiên cứu, sắp xếp lại hệ thống đảng đoàn, ban cán sự đảng, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa cấp ủy và đảng đoàn, ban cán sự đảng. Đối với hệ thống các cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của Đảng cần nghiên cứu, thí điểm hợp nhất một số cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng và cơ quan chuyên môn của Nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của HĐND, UBND các cấp đảm bảo nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính, không bỏ trống nhiệm vụ quản lý nhà nước; quy định chặt chẽ khung số lượng tổ chức trực thuộc HĐND, UBND đảm bảo tinh gọn, hợp lý.
Việc kiện toàn, sắp xếp, xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, tình hình mới là một nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hỏi sự nỗ lực lớn của toàn bộ hệ thống chính trị, phải có bước đi, lộ trình và giải pháp thực hiện phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài.
Thanh Trúc